เสียงอุทานของการตื่นรู้ (Aha moment)
พ้องคำ พ้องความ
อ้อ..oh yes. !!!
ฉันเข้าใจแล้ว... I get...
จุดประกายความคิด...sparks an idea.
บรา ๆๆๆ...
เสียงอุทาน เหล่านี้คือ ช่วงเวลาแห่งความเข้าใจ (รู้แจ้ง) อย่างกระทันหัน....
กองเอกสารวางเรียงรายขนาบซ้
โพเดียมเปิดออนรอพิธีกรผู้ ดำเนินรายการอยู่นานแล้ว..
บรรดาครู ผู้บริหาร คณะกรรมการ ก็พร้อมที่จะเคลื่อนไหว หากมีประกาศจากพิธีกรว่า เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ผมขอเริ่มพิธี ณ บัดนี้..
ก่อนหน้านั้นมาหลายปี เหล่าครู นักเรียนและผู้ปกครองต่างได้รั บรู้จากทางโรงเรียนด้วยวิธีต่าง ๆ ว่า
การศึกษาไทยต้องการยกระดับคุ ณภาพให้สูง
บรรดาครู ผู้บริหาร คณะกรรมการ ก็พร้อมที่จะเคลื่อนไหว หากมีประกาศจากพิธีกรว่า เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ผมขอเริ่มพิธี ณ บัดนี้..
ก่อนหน้านั้นมาหลายปี เหล่าครู นักเรียนและผู้ปกครองต่างได้รั
การศึกษาไทยต้องการยกระดับคุ
ขึ้นกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะ สมรรถนะและผมสัมฤทธิ์ทางการเรี ยน กำลังคนที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่สอดคล้องกับความต้ องการของประเทศ
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และประสิทธิภาพการบริหารจั ดการก็จำเป็น..ต้องดำเนินการปิ ดช่องว่างเสียให้หมด...
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และประสิทธิภาพการบริหารจั
เริ่มจากฐาน ใช้คะแนน PISA ปี 2018 เป็นเกณฑ์
เป้าหมายช่วง 3 ปีแรก (2561-2564)
เด็กวัยเรียนทุกคนได้เข้าเรี
เด็กและเยาวชนหญิงชายทุกคน มีความเท่าเทียมในโอกาสการศึ
ครูทุกคนได้รับการฝึกอบรม ทั้งก่อน-ระหว่
ผู้เรียน ป. 3 ร้อยละ 50 มีคะแนนเฉลี่ย National Test: NT ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป
เป้าหมายช่วงปีที่สอง (2565-2569)
เด็กปฐมวัยทุกคน เข้ารับการศึกษาระดับปฐมวัย
สัดส่วนผู้เข้าเรียน ปวช. : ม.ปลาย 50:50
อัตราการเข้าเรียน ระดับอุดมศึกษา ร้อยละ 60
โรงเรียนทุกระดับ ร้อยละ 100 เข้าถึงไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์เพื่อการเรี
ผู้เรียน ป.6 ม.3 ม. 6 ร้อยละ 50 มีค่าคะแนนเฉลี่ย O-NET แต่ละวิชา ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป
เป้าหมายช่วงที่สาม (2570-2573)
เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ร้อยละ 94 มีพัฒนาการทางสุขภาพ การเรียนรู้ บุคลิกภาพตามวัย..
เด็กวัยเรียน ร้อยละ 90 ได้เข้าเรียน ม.ปลาย
ปีการศึกษาเฉลี่ย ของประชากรวัย 15-59 ปี เท่ากับ 12 ปี
ประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ร้อยละ 100 อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น
โรงเรียนทุกระดับ ร้อยละ 100 เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สุขอนามัยพื้นฐาน ที่มีคุณภาพ /Universal design
ผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท ได้รับความรู้ การศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยื
เป้าหมายตัวชี้วัดทั้งหมด ขับเคลื่อนด้วยกลไก SDG ด้านการศึกษา ของภาครัฐในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ศธภ. ศธจ. และภาคประชาสังคม
ผ่านโครงการ กิจกรรมต่าง ๆ ของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร ชุมชน เพื่อสร้างโอกาส คุณภาพและการบริการจัดการศึกษา.
โดยมีกลไกติดตาม ความก้าวหน้าในการบรรลุ SDG 4 ในระดับจังหวัด ในปี 2565 - 2573
ทุก ๆ 3 ปี
ดำเนิ นงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ในการบริหารจัดการศึกษา สร้างโอกาสและคุณภาพแก่ผู้เรี ยน..
เวลาหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นการประเมิน ติดตาม ตรวจสอบและการนิ เทศของคณะกรรมการ..
ท้ายสุด..เป็นการสรุ ปผลรายงานการประเมินผลจากข้อมู ลเชิงประจักษ์ ...
ประธานคณะกรรมการกล่าวก่ อนจบรายการ
"สรุปผลการประเมิน จะนำไปสรุปเป็นภาพรวมระดั บประเทศ เพื่อส่งต่อไปยังนายใหญ่"....
"นายใหญ่คือใครค่ะ...." เสียงครูผู้หญิงคนหนึ่ง ถามขึ้นด้วยความสงสัย...
ที่ประชุมเงียบกริบ...
"สหประชาชาติ" ประธานตอบ..
"อ้อ...." ครูคนเดิมอุทานเสียงดัง ด้วยความโล่งอก...!!!!
เวลาหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นการประเมิน ติดตาม ตรวจสอบและการนิ
ท้ายสุด..เป็นการสรุ
ประธานคณะกรรมการกล่าวก่
"สรุปผลการประเมิน จะนำไปสรุปเป็นภาพรวมระดั
"นายใหญ่คือใครค่ะ...." เสียงครูผู้หญิงคนหนึ่ง ถามขึ้นด้วยความสงสัย...
ที่ประชุมเงียบกริบ...
"สหประชาชาติ" ประธานตอบ..
"อ้อ...." ครูคนเดิมอุทานเสียงดัง ด้วยความโล่งอก...!!!!
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น