เสียงอุทานของการตื่นรู้ (Aha moment)




                              พ้องคำ พ้องความ 



       อ้อ..oh yes. !!!
       ฉันเข้าใจแล้ว... I get...
       จุดประกายความคิด...sparks an idea.
       บรา ๆๆๆ...
      เสียงอุทาน เหล่านี้คือ  ช่วงเวลาแห่งความเข้าใจ (รู้แจ้ง) อย่างกระทันหัน....



       กองเอกสารวางเรียงรายขนาบซ้ายขวาของห้องประชุม ด้านหน้าเวทีมีช่อดอกไม้ขนาดใหญ่ ขนาดย่อม ถูกจัดเรียงไว้เป็นกลุ่มก้อนสวยงาม จอโปรเจ็คเตอร์ที่แขวนไว้ ห้อยลงมาจากเพดานห้อง เตรียมพร้อมรับแสงจากเครื่องฉายไมโครโฟนที่ตั้งอยู่บน
โพเดียมเปิดออนรอพิธีกรผู้ดำเนินรายการอยู่นานแล้ว..
       บรรดาครู ผู้บริหาร คณะกรรมการ ก็พร้อมที่จะเคลื่อนไหว หากมีประกาศจากพิธีกรว่า เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ผมขอเริ่มพิธี ณ บัดนี้..

      ก่อนหน้านั้นมาหลายปี เหล่าครู นักเรียนและผู้ปกครองต่างได้รับรู้จากทางโรงเรียนด้วยวิธีต่าง ๆ ว่า 
         การศึกษาไทยต้องการยกระดับคุณภาพให้สูง
ขึ้นกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะ สมรรถนะและผมสัมฤทธิ์ทางการเรียน กำลังคนที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ 
          ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และประสิทธิภาพการบริหารจัดการก็จำเป็น..ต้องดำเนินการปิดช่องว่างเสียให้หมด...



          เริ่มจากฐาน ใช้คะแนน PISA ปี 2018 เป็นเกณฑ์
          เป้าหมายช่วง 3 ปีแรก (2561-2564)
          เด็กวัยเรียนทุกคนได้เข้าเรียนประถมศึกษาและ ม.ต้น
          เด็กและเยาวชนหญิงชายทุกคน มีความเท่าเทียมในโอกาสการศึกษาทุกระดับ 
          ครูทุกคนได้รับการฝึกอบรม ทั้งก่อน-ระหว่างประจำการตามเกณฑ์มาตรฐานของประเทศ 
          ผู้เรียน ป. 3 ร้อยละ 50 มีคะแนนเฉลี่ย National Test: NT ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป

          เป้าหมายช่วงปีที่สอง (2565-2569) 
          เด็กปฐมวัยทุกคน เข้ารับการศึกษาระดับปฐมวัย
          สัดส่วนผู้เข้าเรียน ปวช. : ม.ปลาย 50:50
          อัตราการเข้าเรียน ระดับอุดมศึกษา ร้อยละ 60
           โรงเรียนทุกระดับ ร้อยละ 100 เข้าถึงไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน..
           ผู้เรียน ป.6 ม.3 ม. 6 ร้อยละ 50 มีค่าคะแนนเฉลี่ย O-NET แต่ละวิชา ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป



           เป้าหมายช่วงที่สาม (2570-2573)
           เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ร้อยละ 94 มีพัฒนาการทางสุขภาพ การเรียนรู้ บุคลิกภาพตามวัย..
           เด็กวัยเรียน ร้อยละ 90 ได้เข้าเรียน ม.ปลาย 
            ปีการศึกษาเฉลี่ย ของประชากรวัย 15-59 ปี เท่ากับ 12 ปี
            ประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ร้อยละ 100 อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น 
            โรงเรียนทุกระดับ ร้อยละ 100 เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สุขอนามัยพื้นฐาน ที่มีคุณภาพ /Universal design 
             ผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท ได้รับความรู้ การศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ความเป็นพลเมืองโลก ความเสมอภาคทางเพศ และสิทธิมนุษยชน..

             เป้าหมายตัวชี้วัดทั้งหมด ขับเคลื่อนด้วยกลไก SDG ด้านการศึกษา ของภาครัฐในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ศธภ. ศธจ. และภาคประชาสังคม 
             ผ่านโครงการ กิจกรรมต่าง ๆ ของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร ชุมชน เพื่อสร้างโอกาส คุณภาพและการบริการจัดการศึกษา..
             โดยมีกลไกติดตาม ความก้าวหน้าในการบรรลุ SDG 4 ในระดับจังหวัด ในปี 2565 - 2573 
ทุก ๆ 3 ปี


             พิธีกร เชิญผู้อำนวยการกล่าวต้อนรับและแนะนำตัวบุคคลากรหลัก ของโรงเรียนที่มีหน้าที่
ดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ในการบริหารจัดการศึกษา สร้างโอกาสและคุณภาพแก่ผู้เรียน..
             เวลาหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นการประเมิน ติดตาม ตรวจสอบและการนิเทศของคณะกรรมการ..
              ท้ายสุด..เป็นการสรุปผลรายงานการประเมินผลจากข้อมูลเชิงประจักษ์ ...

              ประธานคณะกรรมการกล่าวก่อนจบรายการ
              "สรุปผลการประเมิน จะนำไปสรุปเป็นภาพรวมระดับประเทศ เพื่อส่งต่อไปยังนายใหญ่"....
              "นายใหญ่คือใครค่ะ...." เสียงครูผู้หญิงคนหนึ่ง ถามขึ้นด้วยความสงสัย...
              ที่ประชุมเงียบกริบ...

               "สหประชาชาติ" ประธานตอบ..
               "อ้อ...." ครูคนเดิมอุทานเสียงดัง ด้วยความโล่งอก...!!!! 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...