ความยากจนและมาตรฐานใหม่ของโรงเรียนโดยโรงเรียน



                       สุริยา เผือกพันธ์


คำสำคัญ (Keywords) มาตรฐานใหม่  คือความด้อยโอกาส และภัยคุกคามหน้าที่การงานและอนาคต 



    ที่อเมริกา นักเรียนในโรงเรียนของรัฐ เป็นเด็กยากจน ในจำนวนนั้น ร้อยละ 48 เป็นเด็กด้อยโอกาส จำนวนเด็กที่ออกกลางคัน 2 ใน 3 เป็นเด็กยากจน อัตราความสำเร็จการศึกษา ระหว่างเด็กทั่วไปกับเด็กด้อยโอกาส ห่างกัน 3-24 %  แม้รัฐต่าง ๆ พยายามลดช่องว่างแล้ว แต่ 1 ใน 3 ไม่ประสบความสำเร็จ
      สำหรับประเทศไทย คนยากจนก็เป็นกลุ่มประชากรที่รัฐบาลยกมาเป็นนโยบายสำคัญในการให้การช่วยเหลือเสมอมา ไม่ว่ารัฐบาลใด 
       ความยากจนมีสาเหตุมาจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น เพราะมูลค่ารายได้ลดลง (ไม่สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อ) 
         คนอเมริกัน ร้อยละ 76 ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน และแทบไม่มีเงินออม (Bankrate, 2012)
        ประชาชนจึงพึ่งพาความช่วยเหลือและได้รับค่าอาหารจากรัฐ..
        ในประเทศไทย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็มีความหมายไปในทางเดียวกัน


         มีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ในการประมาณการเศรษฐกิจไทย ประจำไตรมาส 1 ประจำปี 2565 พบว่า..
          ความยากจนมิได้มีเพียงมิติด้านรายได้ แต่ยังมีหลากหลายมิติ (Multi - dimensional poverty Index: MPI) และมีการระบุว่า ในปี 2562 มีจำนวนถึง 9.3 ล้านคน ร้อยละ 13.4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าความยากจน จากรายได้..
          สาเหตุคือ ขาดโอกาสในการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านอื่น ๆ ที่คนเหล่านั้นมีปัญหา
           ความยากจนของบุคคลจึงเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับมิติต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับครัวเรือนและหมู่บ้านที่แต่ละคนอาศัยอยู่ เช่น สุขภาพ การศึกษา ค่านิยม โครงสร้างพื้นฐาน การมีส่วนร่วมของชุมชน สิ่งแวดล้อมและความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ ฯลฯ  เป็นต้น
            ลักษณะต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความยากจนทั้งสิ้น


           จากการศึกษาดังกล่าวพบว่า…
           การยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข (โดยเฉพาะการดื่มสุราและสูบบุหรี่) เป็นปัจจัยส่งผลต่อความยากจนมากที่สุด*
           นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ปัญหาระดับ
หมู่บ้านที่คนอาศัยอยู่ พบว่า
                1. การมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม โดยเฉพาะการมีปริมาณน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรที่เพียงพอ
                2. ระบบโครงข่ายการติดต่อสื่อสารที่ดี
                3. การจัดสรรที่ดินทำกินอย่างทั่วถึง 

            เหล่านี้ จะช่วยลดโอกาสที่จะเป็นคนยากจนหรือรับสวัสดิการแห่งรั
             ดังนั้น การบูรณาการฐานข้อมูลระหว่าง
หน่วยงานภาครัฐ เพื่อศึกษาความยากจนในมิติอื่น ๆ นอกเหนือจากรายได้ ทั้งในระดับครัวเรือนและหมู่บ้านที่อาศัย..จึงสำคัญต่อการกำหนดนโยบายเพื่อ
แก้ไขปัญหาความยากจน เพราะจะทำให้มีความครอบคลุมและลดโอกาสการตกอยู่ในความยากจนและลดจำนวนผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย  ประกอบด้วย

          1. ส่งเสริมให้คนไทยลด ละ เลิกการดื่มสุราและสูบบุหรี่อย่างจริงจัง
          2. ส่งเสริมการศึกษาแก่ประชาชนทุกข่วงวัย
          3. มุ่งเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ในหมู่บ้านที่มีปัญหา
          4. ส่งเสริมการรวมกลุ่มของชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในหมู่บ้าน

           ไม่เพียงเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานที่ต้องการทักษะและสมรรถนะใหม่ ๆ ที่เป็นผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จะทำให้งานต่าง ๆ ที่เคยได้รับความสนใจในเมืองถูกปรับเป็นระบบอัตโนมัติ (Bui,2015) แม้แต่รถบรรทุก ที่ไม่ต้องใช้แรงงานที่มากด้วยทักษะ เมื่อพัฒนาเป็นรถบรรทุกอัตโนมัติ จะทำให้พนักงานขับรถสามารถตกงาน ในปี 2030 ได้ (Campbell,2018) ความเจริญทางเทคโนโลยี จึงเป็นภัยที่คุกคามมนุษย์อีกรูปแบบหนึ่ง
     

เด็กยากจน (Poor students) ในโรงเรียน 
   โรงเรียนที่มีชุมชนเป็นฐาน จึงควรเป็นโรงเรียนที่เกิดจากการบูรณาการข้อมูลและความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมกันสร้างมาตรฐานใหม่* (ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตน ไม่ว่าโรงเรียนจะมีจำนวนเด็กเท่าใด) เพื่อทำให้เด็กทุกคนในชุมชนประสบความสำเร็จ...

   เด็กคนหนึ่งที่ครูช่วยให้สำเร็จการศึกษา เท่ากับว่า...

    1. เด็กคนหนึ่งไม่ต้องลาออกกลางคัน (โอกาสเสี่ยงในการที่เด็กคนนั้น ๆ จะถูกดำเนินคดี ลดลง รวมถึงการพึ่งพาสวัสดิการของรัฐ ตลอดจนอัตราการจำคุกก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย (Latif, Choudhary,&Hammayun,2015) 
    2. เด็กคนดังกล่าว ยังจะเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญต่อการสร้างวัฒนธรรมอันดีงามและคุณประโยชน์แก่โลกใบนี้..ผลลัพธ์คือ สังคมที่ดียิ่งขึ้น..
     ช่วยเด็กให้จบมหาวิทยาลัยและพร้อมที่จะทำงานได้ ไม่ว่าเขาเหล่านั้น จะมีพื้นฐานชีวิตอย่างไร...


      เอริก เจนเซน* กล่าวอย่างมีความหวัง ว่าครูผู้สอนเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งเดียวที่จะช่วยให้การศึกษาอยู่รอดและเติบโต ไม่ว่ารัฐบาลจะออกนโยบายมา
อย่างไร เราก็ยังต้องการผู้ทุ่มเทและมุ่งมั่น ผู้พร้อมที่จะตัดสินใจทำเรื่องยากลำบาก เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนด้อยโอกาสสำเร็จการศึกษาได้....







หมายเหตุ :
เอริก เจนเซน อดีตครูจากแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้มุ่งมั่นศึกษาและวิเคราะห์งานวิจัยด้านพัฒนาการทางสมองและออกแบบกลวิธีการสอนที่ครูอาจารย์นำไปประยุกต์และปฏิบัติได้จริง ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา..
     

       



แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
เอริก เจนเซน. (2563).สอนเปลี่ยนชีวิต 7 ชุดความคิดพลิกห้องเรียนเพื่อเด็กทุกคน.[POOR STUDENTS, RICH TEACHING] (ฐานันดร วงศ์กิตติธร, ลลิตา ผลผลา :ผู้แปล), กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ bookscape. (2019).

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง.(2565). ประมาณการเศรฐกิจไทย ประจำไตรมาส 1 ประจำปี 2565. กรุงเทพฯ: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...