ความยากจนและมาตรฐานใหม่ของโรงเรียนโดยโรงเรียน
สุริยา เผือกพันธ์
คำสำคัญ (Keywords) มาตรฐานใหม่ คือความด้อยโอกาส และภัยคุกคามหน้าที่
ที่อเมริกา นักเรียนในโรงเรียนของรัฐ เป็นเด็กยากจน ในจำนวนนั้น ร้อยละ 48 เป็นเด็กด้อยโอกาส จำนวนเด็กที่ออกกลางคัน 2 ใน 3 เป็นเด็กยากจน อัตราความสำเร็จการศึกษา ระหว่างเด็กทั่วไปกับเด็กด้
สำหรับประเทศไทย คนยากจนก็เป็นกลุ่มประชากรที่รั
ความยากจนมีสาเหตุมาจากค่
คนอเมริกัน ร้อยละ 76 ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน และแทบไม่มีเงินออม (Bankrate, 2012)
ประชาชนจึงพึ่งพาความช่วยเหลื
ในประเทศไทย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็มีความหมายไปในทางเดียวกัน
มีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่
ความยากจนมิได้มีเพียงมิติด้
สาเหตุคือ ขาดโอกาสในการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านอื่
ความยากจนของบุคคลจึงเกี่ยวข้
ลักษณะต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่
จากการศึกษาดังกล่าวพบว่า…
การยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข (โดยเฉพาะการดื่มสุราและสูบบุ
นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ปัญหาระดับ
หมู่บ้ านที่คนอาศัยอยู่ พบว่า
1. การมีโครงสร้างพื้นฐานที่มี ความพร้อม โดยเฉพาะการมีปริมาณน้ำเพื่อใช้ ในการเกษตรที่เพียงพอ
2. ระบบโครงข่ายการติดต่อสื่อสารที่ ดี
3. การจัดสรรที่ดินทำกินอย่างทั่ วถึง
เหล่านี้ จะช่วยลดโอกาสที่จะเป็ นคนยากจนหรือรับสวัสดิการแห่งรั ฐ
ดังนั้น การบูรณาการฐานข้อมูลระหว่าง
1. การมีโครงสร้างพื้นฐานที่มี
2. ระบบโครงข่ายการติดต่อสื่อสารที่
3. การจัดสรรที่ดินทำกินอย่างทั่
เหล่านี้ จะช่วยลดโอกาสที่จะเป็
ดังนั้น การบูรณาการฐานข้อมูลระหว่าง
หน่ วยงานภาครัฐ เพื่อศึกษาความยากจนในมิติอื่น ๆ นอกเหนือจากรายได้ ทั้งในระดับครัวเรือนและหมู่บ้านที่อาศัย..จึงสำคัญต่ อการกำหนดนโยบายเพื่อ
แก้ไขปั ญหาความยากจน เพราะจะทำให้มีความครอบคลุ มและลดโอกาสการตกอยู่ ในความยากจนและลดจำนวนผู้ได้รั บบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย ประกอบด้วย
1. ส่งเสริมให้คนไทยลด ละ เลิกการดื่มสุราและสูบบุหรี่อย่ างจริงจัง
2. ส่งเสริมการศึกษาแก่ประชาชนทุ กข่วงวัย
3. มุ่งเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้ นฐาน ในหมู่บ้านที่มีปัญหา
4. ส่งเสริมการรวมกลุ่มของชุมชนเพื่ อสร้างรายได้ให้กับคนในหมู่บ้าน
ไม่เพียงเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานที่ ต้องการทักษะและสมรรถนะใหม่ ๆ ที่เป็นผลกระทบจากความก้าวหน้ าทางเทคโนโลยี จะทำให้งานต่าง ๆ ที่เคยได้รับความสนใจในเมืองถู กปรับเป็นระบบอัตโนมัติ (Bui,2015) แม้แต่รถบรรทุก ที่ไม่ต้องใช้แรงงานที่มากด้ วยทักษะ เมื่อพัฒนาเป็นรถบรรทุกอัตโนมั ติ จะทำให้พนักงานขับรถสามารถตกงาน ในปี 2030 ได้ (Campbell,2018) ความเจริญทางเทคโนโลยี จึงเป็นภัยที่คุกคามมนุษย์อีกรู ปแบบหนึ่ง
เด็กยากจน (Poor students) ในโรงเรียน
โรงเรียนที่มีชุมชนเป็นฐาน จึงควรเป็นโรงเรียนที่เกิดจากการบูรณาการข้อมูลและความร่ วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมกันสร้างมาตรฐานใหม่* (ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตน ไม่ว่าโรงเรียนจะมีจำนวนเด็กเท่ าใด) เพื่อทำให้เด็กทุกคนในชุ มชนประสบความสำเร็จ...
เด็กคนหนึ่งที่ครูช่วยให้สำเร็ จการศึกษา เท่ากับว่า...
1. เด็กคนหนึ่งไม่ต้องลาออกกลางคัน (โอกาสเสี่ยงในการที่เด็กคนนั้น ๆ จะถูกดำเนินคดี ลดลง รวมถึงการพึ่งพาสวัสดิการของรัฐ ตลอดจนอัตราการจำคุกก็จะลดน้ อยลงตามไปด้วย (Latif, Choudhary,&Hammayun,2015)
2. เด็กคนดังกล่าว ยังจะเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญต่ อการสร้างวัฒนธรรมอันดีงามและคุ ณประโยชน์แก่โลกใบนี้..ผลลัพธ์ คือ สังคมที่ดียิ่งขึ้น..
ช่วยเด็กให้จบมหาวิทยาลัยและพร้ อมที่จะทำงานได้ ไม่ว่าเขาเหล่านั้น จะมีพื้นฐานชีวิตอย่างไร...
1. ส่งเสริมให้คนไทยลด ละ เลิกการดื่มสุราและสูบบุหรี่อย่
2. ส่งเสริมการศึกษาแก่ประชาชนทุ
3. มุ่งเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้
4. ส่งเสริมการรวมกลุ่มของชุมชนเพื่
ไม่เพียงเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานที่
เด็กยากจน (Poor students) ในโรงเรียน
โรงเรียนที่มีชุมชนเป็นฐาน จึงควรเป็นโรงเรียนที่เกิดจากการบูรณาการข้อมูลและความร่
เด็กคนหนึ่งที่ครูช่วยให้สำเร็
1. เด็กคนหนึ่งไม่ต้องลาออกกลางคัน (โอกาสเสี่ยงในการที่เด็กคนนั้น ๆ จะถูกดำเนินคดี ลดลง รวมถึงการพึ่งพาสวัสดิการของรัฐ ตลอดจนอัตราการจำคุกก็จะลดน้
2. เด็กคนดังกล่าว ยังจะเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญต่
ช่วยเด็กให้จบมหาวิทยาลัยและพร้
เอริก เจนเซน* กล่าวอย่างมีความหวัง ว่าครูผู้สอนเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่
อย่ างไร เราก็ยังต้องการผู้ทุ่มเทและมุ่ งมั่น ผู้พร้อมที่จะตัดสินใจทำเรื่ องยากลำบาก เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนด้ อยโอกาสสำเร็จการศึกษาได้....
หมายเหตุ :
เอริก เจนเซน อดีตครูจากแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้มุ่งมั่นศึกษาและวิเคราะห์ งานวิจัยด้านพั ฒนาการทางสมองและออกแบบกลวิธี การสอนที่ครูอาจารย์นำไปประยุ กต์และปฏิบัติได้จริง ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา..
หมายเหตุ :
เอริก เจนเซน อดีตครูจากแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้มุ่งมั่นศึกษาและวิเคราะห์
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
เอริก เจนเซน. (2563).สอนเปลี่ยนชีวิต 7 ชุดความคิดพลิกห้องเรียนเพื่
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง.(2565)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น