เร่ิมต้นที่สัมมาทิฏฐิดีไหม ? (Is it a good idea to start with right view?)




                                สุริยา เผือกพันธ์


ปัญหาการให้บริการที่ล้มเหลวในโลกที่กำลังพัฒนา


        ความล้มเหลวในการให้บริการในประเทศกำลังพัฒนาถือเป็นความท้าทายที่สำคัญในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนหลายล้านคน  อ้างถึงMaking Schools Work (The World Bank, 2011)  ได้อธิบายว่า ธรรมาภิบาลที่ย่ำแย่ การทุจริต การขาดความรับผิดชอบ และความสามารถต่ำเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการสาธารณะที่จำเป็น เช่น การศึกษา สุขภาพ และน้ำ




ต้นทุนการให้บริการล้มเหลว (The costs of service delivery failure) 


       สาเหตุที่ต้นทุนการให้บริการล้มเหลวมีดังนี้


        1. การสูญเสียทุนมนุษย์และศักยภาพทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากผลการศึกษาที่มีคุณภาพต่ำและไม่เท่าเทียมกัน

        2. การสิ้นเปลืองทรัพยากรสาธารณะ และการพังทลายของความไว้วางใจและความชอบธรรมเนื่องจากการคอร์รัปชั่น ความไร้ประสิทธิภาพ และการขาดความโปร่งใสในการให้บริการการศึกษา

        3. โอกาสและต้นทุนทางสังคมที่พลาดไปจากการไม่ใช้หลักฐานและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงนโยบายและหลักสูตรการศึกษา



การบริการล้มเหลวอย่างไร (How servives fail)


      การให้บริการทางการศึกษาล้มเหลวอย่างไร  

       เนื่องจากความรับผิดชอบที่อ่อนแอของผู้ให้บริการต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานระดับนโยบาย เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบ 3 ประการคือ

       1. ความล้มเหลวในการมอบหมาย 

       2. ความล้มเหลวทางการเงิน 

       3. ความล้มเหลวด้านเสียงสะท้อน

      ความล้มเหลวเหล่านี้ส่งผลให้ผลลัพธ์การศึกษามีคุณภาพต่ำและไม่เท่าเทียมกัน สิ้นเปลืองทรัพยากรสาธารณะ และพลาดโอกาสในการปรับปรุง  

      



ทำไมการให้บริการจึงล้มเหลว (Why services fail) 


        การให้บริการล้มเหลวเนื่องจากความรับผิดชอบที่อ่อนแอของผู้ให้บริการด้านการศึกษาต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (นักเรียนและผู้ปกครองและหน่วยงานต้นสังกัด (รัฐบาลและสังคมที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาและความเสมอภาค ประกอบด้วยสาเหตุหลักประการคือ

        1. ความล้มเหลวในการมอบหมาย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อหน่วยงานกลางหรือระดับภูมิภาคไม่สามารถมอบหมายความเป็นอิสระและทรัพยากรให้กับระดับโรงเรียนได้เพียงพอ หรือเมื่อพวกเขาบังคับใช้กฎระเบียบและการควบคุมที่มากเกินไป ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรมและการตอบสนอง

         2. ความล้มเหลวทางการเงิน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อกองทุนสาธารณะที่จัดสรรให้กับการศึกษาไม่เพียงพอ ถูกจัดสรรผิด หรือใช้ในทางที่ผิด ส่งผลให้การใช้จ่ายต่อนักเรียนหนึ่งคนต่ำและไม่เท่ากัน โครงสร้างพื้นฐานและวัสดุอุปกรณ์ไม่ดี ตลอดจนเงินเดือนและแรงจูงใจของครูต่ำ

         3.ความล้มเหลวด้านเสียงสะท้อน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขาดข้อมูล เสียง สะท้อนและทางเลือกในการเรียกร้องบริการที่ดีกว่าจากผู้ให้บริการ หรือเมื่อผู้ให้บริการขาดข้อเสนอแนะและสิ่งจูงใจที่จะตอบสนองต่อความต้องการและความชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

        


          กล่าวโดยสรุป สำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง มีข้อเสนอกลยุทธ์บางอย่างเพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ เช่น การแจ้งความรับผิดชอบ การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การสร้างสิ่งจูงใจสำหรับครู และการประเมินผลกระทบ 

           กลยุทธ์ดังกล่าว สามารถช่วยสร้างสิ่งจูงใจ ให้ข้อมูลและความรับผิดชอบที่ดีขึ้นของผู้มีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการที่ช่วยปรับปรุงผลลัพธ์และประสิทธิภาพของบริการสาธารณะ.....








เอกสารอ้างอิง : 

ตรวจสอบตรวจสอบกับ Bing 5/2/2567

การทำให้โรงเรียนใช้งานได้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปความรับผิดชอบ - ธนาคารโลก  https://openknowledge.worldbank.org/handle/10986/2270


Barbara Bruns, Deon Filmer, and Harry Anthony Patrinos. (2011). Making Schools Work: New Evidence on Accountability Reforms. The World Bank. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...