เร่ิมต้นที่สัมมาทิฏฐิดีไหม ? (Is it a good idea to start with right view?)
สุริยา เผือกพันธ์
ปัญหาการให้บริการที่ล้มเหลวในโลกที่กำลังพัฒนา
ความล้มเหลวในการให้บริการในประเทศกำลังพัฒนาถือเป็นความท้าทายที่สำคัญในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนหลายล้านคน อ้างถึงMaking Schools Work (The World Bank, 2011) ได้อธิบายว่า ธรรมาภิบาลที่ย่ำแย่ การทุจริต การขาดความรับผิดชอบ และความสามารถต่ำเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการสาธารณะที่จำเป็น เช่น การศึกษา สุขภาพ และน้ำ
ต้นทุนการให้บริการล้มเหลว (The costs of service delivery failure)
สาเหตุที่ต้นทุนการให้บริการล้มเหลวมีดังนี้
1. การสูญเสียทุนมนุษย์และศักยภาพทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากผลการศึกษาที่มีคุณภาพต่ำและไม่เท่าเทียมกัน
2. การสิ้นเปลืองทรัพยากรสาธารณะ และการพังทลายของความไว้วางใจและความชอบธรรมเนื่องจากการคอร์รัปชั่น ความไร้ประสิทธิภาพ และการขาดความโปร่งใสในการให้บริการการศึกษา
3. โอกาสและต้นทุนทางสังคมที่พลาดไปจากการไม่ใช้หลักฐานและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงนโยบายและหลักสูตรการศึกษา
การบริการล้มเหลวอย่างไร (How servives fail)
การให้บริการทางการศึกษาล้มเหลวอย่างไร
เนื่องจากความรับผิดชอบที่อ่อนแอของผู้ให้บริการต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานระดับนโยบาย เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบ 3 ประการคือ
1. ความล้มเหลวในการมอบหมาย
2. ความล้มเหลวทางการเงิน
3. ความล้มเหลวด้านเสียงสะท้อน
ความล้มเหลวเหล่านี้ส่งผลให้ผลลัพธ์การศึกษามีคุณภาพต่ำและไม่เท่าเทียมกัน สิ้นเปลืองทรัพยากรสาธารณะ และพลาดโอกาสในการปรับปรุง
ทำไมการให้บริการจึงล้มเหลว (Why services fail)
การให้บริการล้มเหลวเนื่องจากความรับผิดชอบที่อ่อนแอของผู้ให้บริการด้านการศึกษาต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (นักเรียนและผู้ปกครอง) และหน่วยงานต้นสังกัด (รัฐบาลและสังคม) ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาและความเสมอภาค ประกอบด้วยสาเหตุหลัก3 ประการคือ
1. ความล้มเหลวในการมอบหมาย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อหน่วยงานกลางหรือระดับภูมิภาคไม่สามารถมอบหมายความเป็นอิสระและทรัพยากรให้กับระดับโรงเรียนได้เพียงพอ หรือเมื่อพวกเขาบังคับใช้กฎระเบียบและการควบคุมที่มากเกินไป ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรมและการตอบสนอง
2. ความล้มเหลวทางการเงิน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อกองทุนสาธารณะที่จัดสรรให้กับการศึกษาไม่เพียงพอ ถูกจัดสรรผิด หรือใช้ในทางที่ผิด ส่งผลให้การใช้จ่ายต่อนักเรียนหนึ่งคนต่ำและไม่เท่ากัน โครงสร้างพื้นฐานและวัสดุอุปกรณ์ไม่ดี ตลอดจนเงินเดือนและแรงจูงใจของครูต่ำ
3.ความล้มเหลวด้านเสียงสะท้อน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขาดข้อมูล เสียง สะท้อนและทางเลือกในการเรียกร้องบริการที่ดีกว่าจากผู้ให้บริการ หรือเมื่อผู้ให้บริการขาดข้อเสนอแนะและสิ่งจูงใจที่จะตอบสนองต่อความต้องการและความชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
กล่าวโดยสรุป สำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง มีข้อเสนอกลยุทธ์บางอย่างเพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ เช่น การแจ้งความรับผิดชอบ การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การสร้างสิ่งจูงใจสำหรับครู และการประเมินผลกระทบ
กลยุทธ์ดังกล่าว สามารถช่วยสร้างสิ่งจูงใจ ให้ข้อมูลและความรับผิดชอบที่ดีขึ้นของผู้มีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการที่ช่วยปรับปรุงผลลัพธ์และประสิทธิภาพของบริการสาธารณะ.....
เอกสารอ้างอิง :
ตรวจสอบ: ตรวจสอบกับ Bing 5/2/2567
การทำให้โรงเรียนใช้งานได้: หลักฐานใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปความรับผิดชอบ - ธนาคารโลก https://openknowledge.worldbank.org/handle/10986/2270
Barbara Bruns, Deon Filmer, and Harry Anthony Patrinos. (2011). Making Schools Work: New Evidence on Accountability Reforms. The World Bank.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น