เขากระโดงโมเดล (Khaokradong Model)





                     สุริยา เผือกพันธ์

   ในวงการอุตสาหกรรม มีการตรวจสอบหรือประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นอิสระ และสามารถแสดงเครื่องหมายรับรอง (mark of conformity) บนผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ได้ เมื่อมีความสอดคล้องของผลิต
ภัณฑ์กับมาตรฐาน เรียกการประมินแบบนี้ว่า conformity of product
      ส่วนวงการศึกษามีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา หาความสอดคล้องของการปฏิบัติ ตามนโยบายและมาตรฐานของสถานศึกษา โดยการประเมินจากข้อมูลเชิงประจักษ์ หลักฐานที่ใช้ยืนยันการประเมิน นิยมใช้แบบจำลอง (Model) เนื่องจากระยะเวลามีจำกัด 

         แบบจำลอง หมายถึงแบบที่สามารถทดสอบได้ด้วยการสังเกต การวัด หรือการทดลอง โดยมีหลักฐานที่ชัดเจน และเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ แบบจำลองเชิงประจักษ์มักใช้ในการอธิบาย การคาดการณ์ หรือจำลองสถานการณ์ที่เกียวข้องกับข้อมูลที่มีความเป็นจริง 
           โรงเรียนภัทรบพิตร ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาชานเมือง (Suburban School) มีนักเรียนจำนวน 1,500 คน 
           ได้นำเสนอผลการบริหารและการจัดการเรียนการสอน ประจำปีการศึกษา 2566 เสนอแก่คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา ด้วยการบูรณาการงาน 4 ด้านคือ ด้านบริหารทั่วไป ด้านวิชาการ ด้านการเงิน
งบประมาณและด้านงานบริหารบุคคล เข้าด้วยกันทั้งโรงเรียน (Whole School) โดยใช้รูปแบบจำลอง (Model) จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ โดยไม่ทดลองในโลกจริง ดังนี้ 
       
        1.บูธone-box one-teacher เป็น
กล่องเก็บเอกสารที่เกี่ยวกับงานฝ่ายต่างๆ เช่น แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารชั้นเรียน วิจัยในชั้นเรียน งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนฯลฯ



        2.กีฬาฟุตซอล ซึ่งในการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 กระบี่เกมส์ นักกีฬาฟุตซอลของโรงเรียน
ภัทรบพิตร ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และมวยไทย นักเรียนแข่งขันได้รับ
รางวัลชนะเลิศหลายรายการ


         3.กันตรึม ระบำมาตรฐาน ซึ่งนักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขันหลายรายการ เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะ


         4.อาชีพ ทำไม้กวาด ปลูกต้นไม้ 
ผ้ามัดย้อมให้นักเรียนรักการทำงานเป็น การฝึกทักษะอาชีพเป็นการเรียนรู้เพื่อการมีงานทำ 


          5.หลักสูตร บูรณาการท้องถิ่น นักเรียนสามารถพูดได้หลายภาษา เช่น จีน ญี่ปุ่น และยังเปิดหลักสูตรพิเศษ คือหลักสูตร เตรียมแพทย์ พยาบาล และหลักสูตร เตรียมวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้ค้นหาศักยภาพและความถนัดของตนเอง ในการเรียนต่อในระดับชั้นที่
สูงขึ้น


          6. กิจกรรม To be number one กิจกรรมสภานักเรียน และ กิจกรรมเพื่อน
ที่ปรึกษา (YC) เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้
นักเรียนได้เป็นผู้นำ และผู้ตาม กล้าคิด กล้าแสดงออก แสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่


              7.น้อมนำพระบรมราโชบาย
ด้านการศึกษาของ ร.10 และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ ร.9 เข้าสู่สถานศึกษา โดยการบูรณาการในแผนการ
จัดการเรียน


       แบบจำลองเชิงประจักษ์ แม้มีความสำคัญในการสร้างความเข้าใจ และสื่อสารความหมายของข้อมูล แต่ก็มีข้อจำกัด บางประการเช่น อาจไม่สามารถอธิบายความซับซ้อน ของข้อมูลได้ทั้งหมด อาจมีความคลาดเคลื่อนหรือความไม่แน่นอนในการทดสอบ หรืออาจไม่สามารถนำไปใช้กับ
ข้อมูลที่มีความเป็นจริงอื่นได้...
        แบบจำลองส่วนใหญ่ได้จัดแสดงไว้ในบริเวณที่กว้างขวาง เช่น หอประชุมโรงเรียนหรือสนามกลางแจ้ง นอกจากนี้ ยังมีสิ่งหนึ่งที่จัดแสดงไว้ตลอดปีที่สามารถอธิบายและคาดการณ์ถึงข้อมูลที่เป็นจริงได้เป็นอย่างดีคือ อาคาร สถานที่ บริเวณโรงเรียนและวิถีชีวิตของคนในโรงเรียน
นั้น ๆ... 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...