กลยุทธ์การทำให้โรงเรียนทำงานได้ดีขึ้น (Making Schools Work)
สุริยา เผือกพันธ์
มีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกสำหรับผู้กำหนดนโยบายและผู้ปฏิบัติงานที่ต้องการทำให้โรงเรียนทำงานได้ดีขึ้น สำหรับคนยากจนและคนชายขอบ มีกรอบความรับผิดชอบดังแสดงในแผนภาพ
กรอบความรับผิดชอบของโรงเรียน
อ้างถึง "Making Schools Work" New Evidence on Accountability Reforms ธนาคารโลก (2011) กล่าวว่า ภายใต้กรอบความรับผิดชอบของโรงเรียน ใช้กลยุทธ์หลัก 3 ประการในการปรับปรุงความรับผิดชอบและประสิทธิภาพของระบบการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา ประกอบด้วย
1. ข้อมูลสำหรับความรับผิดชอบ (Information for accountability)
กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลที่ชัดเจนที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเช่น ผู้ปกครอง นักเรียน ครู และผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับคุณภาพและผลลัพธ์ของการบริการการศึกษา ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้ การมีส่วนร่วม และความต้องการการศึกษาที่ดีขึ้นได้
การรายงานผลความรับผิดชอบเป็นกลยุทธ์ที่ใช้พลังของข้อมูล เพื่อเสริมสร้างความสามารถของผู้รับบริการ เช่นนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ให้บริการรับผิดชอบต่อผลลัพธ์
การแจ้งผลความรับผิดชอบสามารถปรับปรุงคุณภาพการศึกษา โดยการสร้างแรงจูงใจ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เรียกร้องบริการที่ดีขึ้นและปรับปรุงกลไก ความโปร่งใส และข้อเสนอแนะ เช่นรายงานผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน การทดสอบมาตรฐาน และการสำรวจติดตามค่าใช้จ่ายสาธารณะ เป็นต้น..
2. การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(Schools -Based Management)
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการให้ความเป็นอิสระและอำนาจในการตัดสินใจมากขึ้นแก่ผู้บริหารโรงเรียน ครู และชุมชน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมในท้องถิ่น การตอบสนองและความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีความตระหนักในการปรับปรุงโรงเรียนที่ตนเป็นเจ้าของ
SBM เป็นรูปแบบหนึ่งของการกระจายอำนาจ โดยโอนอำนาจและความรับผิดชอบบางส่วน ในการให้บริการทางการศึกษาจากส่วนกลางหรือท้องถิ่น ไปยังโรงเรียนซึ่งเป็นรูปแบบการบริการที่สามารุถปรับปรุงผลลัพธ์ด้านการศึกษาได้
3. สิ่งจูงใจสำหรับครู (Teachers Incentives)
ภาพแสดงสิ่งจูงใจในการทำงานของครู
กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงค่าตอบแทนของครูและความก้าวหน้าทางอาชีพเข้ากับผลงานของพวกเขา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและให้รางวัลแก่การสอนที่มีประสิทธิภาพ และปรับสิ่งจูงใจของครูให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ของนักเรียน
สิ่งจูงใจของครู คือรางวีลหรือการลงโทษที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ครูปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มผลการเรีบนรู้ของนักเรียน สิ่งจูงใจของครูอาจขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ (เช่น.คะแนนสอบของนักเรียน) หรืออันดับคะแนนการประเมินของครู เป็นต้น
กล่าวโดยสรุป ตามกรอบความรับผิดชอบของโรงเรียนทำให้มีการออกแบบกลยุทธ์หลัก 3 ประการ เพื่อทำให้โรงเรียนทำงานได้ดีขึ้นอันประกอบด้วย ข้อมูลที่ใช้เพื่อความรับผิดชอบ การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและการสร้างสิ่งจูงใจสำหรับครู กลยุทธ์ดังกล่าวเหมาะสมที่ผู้กำหนดนโยบายและผู้ปฏิบัติงานนำไปปฏิบัติเพื่อทำให้โรงเรียนทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น….
เอกสารอ้างอิง :
พบกับ: ตรวจสอบกับ Bing 4/2/2567
(1) การทำงานในโรงเรียน - ธนาคารโลก https://documents.worldbank.org/curated/en/483221468147581570/pdf/600500PUB0ID181s0Work09780821386798.pdf
Barbara Bruns,Deon Filmer,and Harry Anthony Patrinos. (2011). Making Schools Work:New Evidence on Accountability Reforms. The World Bank.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น