ความเป็นกลางสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน (Neutrality Creates Safety)
สุริยา เผือกพันธ์
Key words : Neutrality, ความเป็น
กลาง, ความไม่เข้าข้าง
เมื่อเซลล์ถูกอนุมูลอิสระ*โจมตี ระบบความเป็นกลางในเซลล์ก็แปรเปลี่ยนไปเนื้อเยื่อก็ถูกทำลายเช่นกัน..ผักและผลไม้จึงกลายเป็นอาหารสุขลักษณะ เพราะประกอบไปด้วยวิตามินอี เบต้าแคโรทีน สังกะสีและซีลีเนียมในปริมาณสูง วิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ จะทำหน้าที่ปกป้องเซลล์และเนื้อเยื่อ ให้ปลอดจากความเสื่อมโทรมและโรคภัยคุกคาม
นอกจากนี้ ยังช่วยปรับอนุมูลอันตรายดังกล่าวให้เซลล์กลับมาอยู่ในสภาวะเป็นกลางอีกครั้ง...
ผักและผลไม้จึงเป็นนวัตกรรมด้านโภชนาการที่รักษาชีวิตมนุษย์ให้เป็นที่ปลอดภัยได้อีกทางหนึ่ง...
โรงเรียนเป็นองค์กรที่มีระบบโครงสร้างการบริหารจัดการที่ประกอบกันขึ้นเป็นเครือข่ายโยงใยของส่วนต่าง ๆ ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ เช่นเดียวกับเซลล์ในร่างกายของสิ่งมีชีวิต..
เมื่อถูกแทรกแซงด้วยปัจจัยหนึ่งใดจะทำให้ระบบเสียความเป็นกลาง องค์กรจะอ่อนแอ ถูกโรคภัยคุกคามและไม่มีความปลอดภัย
ผลลัพธ์คือ ผลิตผลย่อมได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยตามต้องการ
ความปลอดภัยในโรงเรียน ใช่เป็นเพียงการพัฒนาด้านกายภาพให้เรียบร้อยแข็งแรงมั่นคงและปลอดภัยแต่เพียงด้านเดียว “หากแต่ด้านจิตภาพ ก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” เพราะหากครู นักเรียนและผู้บริหาร ขาดความเชื่อมั่น ขาดความไว้วางใจในกันและกัน ความปลอดภัยย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ดังคำกล่าวที่ว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก"
วัฒนธรรมถักทอ (Woven Culture) คือความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ของคนในองค์กร จำเป็นต้องจัดทำขึ้นมาด้วยเจตนาอย่างแท้จริง เพื่อจัดระบบความสัมพันธ์แบบเชื่อใจกันและกัน (Trust) ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมให้จงได้..
จากการศึกษาวิจัยของธนาคารโลก (2011) พบว่า โรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ(Making Schools Work) จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 ด้านคือ
1. การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School - Based Management)
2. การสร้างสิ่งจูงใจสำหรับครู (Teachers Incentives)
3. การปฏิรูปความรับผิดชอบ (Accountability Reforms)
วัฒนธรรมองค์กรที่มีตัวแบบ (Model) การบริหารดังกล่าว จะเอื้อต่อการมีส่วนร่วมของคนทุกฝ่ายทั้งในและนอกโรงเรียนอย่างทั่วถึง..
การแบ่งปัน (แจกจ่าย) การกระจาย (ไม่ยึดไว้) การเปิดเผย (ไม่ปกปิดปัญหา) ทีมงาน(ไม่ทำคนเดียว) เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอำนาจการตัดสินใจต่างๆ
เหล่านี้คือ สัญญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่า องค์กรจะมีความปลอดภัย มีความเชื่อใจในกันและกัน
เป็นบรรยากาศที่แผ่ซ่าน (Decentralization of autholity) ไปถึงระดับนักเรียนที่เป็นศูนย์กลางของระบบด้วยเช่นกัน
ความเชื่อใจกันเป็นรากฐานของการสร้างโรงเรียน (ซาห์ลเบิร์ก ปาสิและทิมโมธีดี. วอล์กเกอร์, ทศพล ศรีพุ่ม, แปล : 2565)
เมื่อองค์กรมีความกวัดแกว่ง ถูกแทรกแซง ไม่เสถียร ด้วยสาเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ตัวระบบจะมีการตรวจสอบถ่วงดุลย์ (Check and Balance) โดยอัตโนมัติ เพื่อดำรงความเป็นกลางเอาไว้...
ด้วยเหตุนี้ ความเป็นกลาง จึงเป็นสภาวะที่ทำให้เกิดความปลอดภัยกับทุกๆคนในโรงเรียน เป็นนวัตกรรมด้านการบริหารการศึกษาที่ทรงประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับผักและผลไม้ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านโภชนาการ…
หมายเหตุ : อนุมูลอิสระคืออะตอม โมเลกุล หรือไอออนที่มีอิเล็กตรอนเดี่ยวในวงนอกสุด ซึ่งทำให้ไม่เสถียรและว่องไวต่อปฏิกิริยา อนุมูลอิสระมีบทบาทสำคัญในหลายกระบวนการทางเคมี แต่ถ้ามีมากเกินไปจะทำลายเซลล์ในร่างกายและเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ
References:
ซ่าห์ลเบิร์ก ปาสิและทิมโมธี ดี. วอล์ก
เกอร์. (2565). เชื่อใจในตัวครู
กุญแจสู่การศึกษาชั้นนำฉบับ
ฟินแลนด์ [In Teacers
We Trust] (ทศพล ศรีพุ่ม, แปล).
กรุงเทพ : สำนักพิมพ์bookscape.
(2021)
ภาณุพงศ์ คำวชิรพิทักษ์. (2557). หยุด
ความชราที่ไล่ล่าคุณ. พิมพ์ครั้งที่
2. กรุงเทพ : Feel good
Publishing.
แหล่งข้อมูล: การสนทนากับ Bing 3/2/2567 อนุมูลอิสระ - วิกิพีเดีย.
https://
Barbara Burns. Deon Filmer, and
Harry Anthony Patrions.
(2011). Making Schools
Work : new evidence
on accountability reforms.
The World Bank.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น