ความเป็นกลางสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน (Neutrality Creates Safety)

 



                              สุริยา เผือกพันธ์ 


Key words : Neutrality, ความเป็น

กลางความไม่เข้าข้าง



        เมื่อเซลล์ถูกอนุมูลอิสระ*โจมตี ระบบความเป็นกลางในเซลล์ก็แปรเปลี่ยนไปเนื้อเยื่อก็ถูกทำลายเช่นกัน..ผักและผลไม้จึงกลายเป็นอาหารสุขลักษณะ เพราะประกอบไปด้วยวิตามินอี เบต้าแคโรทีน สังกะสีและซีลีเนียมในปริมาณสูง วิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ จะทำหน้าที่ปกป้องเซลล์และเนื้อเยื่อ ให้ปลอดจากความเสื่อมโทรมและโรคภัยคุกคาม 

        นอกจากนี้ ยังช่วยปรับอนุมูลอันตรายดังกล่าวให้เซลล์กลับมาอยู่ในสภาวะเป็นกลางอีกครั้ง...


        ผักและผลไม้จึงเป็นนวัตกรรมด้านโภชนาการที่รักษาชีวิตมนุษย์ให้เป็นที่ปลอดภัยได้อีกทางหนึ่ง...



         โรงเรียนเป็นองค์กรที่มีระบบโครงสร้างการบริหารจัดการที่ประกอบกันขึ้นเป็นเครือข่ายโยงใยของส่วนต่าง  ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ เช่นเดียวกับเซลล์ในร่างกายของสิ่งมีชีวิต..


         เมื่อถูกแทรกแซงด้วยปัจจัยหนึ่งใดจะทำให้ระบบเสียความเป็นกลาง องค์กรจะอ่อนแอ ถูกโรคภัยคุกคามและไม่มีความปลอดภัย 

         ผลลัพธ์คือ ผลิตผลย่อมได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยตามต้องการ


          ความปลอดภัยในโรงเรียน ใช่เป็นเพียงการพัฒนาด้านกายภาพให้เรียบร้อยแข็งแรงมั่นคงและปลอดภัยแต่เพียงด้านเดียว “หากแต่ด้านจิตภาพ ก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” เพราะหากครู นักเรียนและผู้บริหาร ขาดความเชื่อมั่น ขาดความไว้วางใจในกันและกัน ความปลอดภัยย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ดังคำกล่าวที่ว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก



           วัฒนธรรมถักทอ (Woven Culture) คือความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ของคนในองค์กร จำเป็นต้องจัดทำขึ้นมาด้วยเจตนาอย่างแท้จริง เพื่อจัดระบบความสัมพันธ์แบบเชื่อใจกันและกัน (Trust) ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมให้จงได้..


            จากการศึกษาวิจัยของธนาคารโลก (2011) พบว่า โรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ(Making Schools Work) จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 ด้านคือ

           1. การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School - Based Management)

           2. การสร้างสิ่งจูงใจสำหรับครู (Teachers Incentives)

           3. การปฏิรูปความรับผิดชอบ  (Accountability Reforms) 


            วัฒนธรรมองค์กรที่มีตัวแบบ (Model) การบริหารดังกล่าว จะเอื้อต่อการมีส่วนร่วมของคนทุกฝ่ายทั้งในและนอกโรงเรียนอย่างทั่วถึง..


            การแบ่งปัน (แจกจ่ายการกระจาย (ไม่ยึดไว้การเปิดเผย (ไม่ปกปิดปัญหาทีมงาน(ไม่ทำคนเดียวเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอำนาจการตัดสินใจต่าง 

           เหล่านี้คือ สัญญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่า องค์กรจะมีความปลอดภัย มีความเชื่อใจในกันและกัน

           เป็นบรรยากาศที่แผ่ซ่าน (Decentralization of autholity) ไปถึงระดับนักเรียนที่เป็นศูนย์กลางของระบบด้วยเช่นกัน



            ความเชื่อใจกันเป็นรากฐานของการสร้างโรงเรียน (ซาห์ลเบิร์ก ปาสิและทิมโมธีดีวอล์กเกอร์ทศพล ศรีพุ่มแปล : 2565)


            เมื่อองค์กรมีความกวัดแกว่ง ถูกแทรกแซง ไม่เสถียร ด้วยสาเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ตัวระบบจะมีการตรวจสอบถ่วงดุลย์ (Check and Balance) โดยอัตโนมัติ เพื่อดำรงความเป็นกลางเอาไว้...


            ด้วยเหตุนี้ ความเป็นกลาง จึงเป็นสภาวะที่ทำให้เกิดความปลอดภัยกับทุกๆคนในโรงเรียน เป็นนวัตกรรมด้านการบริหารการศึกษาที่ทรงประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับผักและผลไม้ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านโภชนาการ…




   

หมายเหตุ : อนุมูลอิสระคืออะตอม โมเลกุล หรือไอออนที่มีอิเล็กตรอนเดี่ยวในวงนอกสุด ซึ่งทำให้ไม่เสถียรและว่องไวต่อปฏิกิริยา อนุมูลอิสระมีบทบาทสำคัญในหลายกระบวนการทางเคมี แต่ถ้ามีมากเกินไปจะทำลายเซลล์ในร่างกายและเป็นสาเหตุของโรคต่าง 





References:

ซ่าห์ลเบิร์ก ปาสิและทิมโมธี ดีวอล์ก

            เกอร์. (2565). เชื่อใจในตัวครู 

           กุญแจสู่การศึกษาชั้นนำฉบับ

            ฟินแลนด์ [In Teacers

           We Trust] (ทศพล ศรีพุ่มแปล).

          กรุงเทพ : สำนักพิมพ์bookscape.

          (2021)

ภาณุพงศ์ คำวชิรพิทักษ์. (2557). หยุด

           ความชราที่ไล่ล่าคุณพิมพ์ครั้งที่    

          2. กรุงเทพ : Feel good 

           Publishing.

แหล่งข้อมูลการสนทนากับ Bing 3/2/2567 อนุมูลอิสระ - วิกิพีเดีย

           https://  

           th.wikipedia.org/wiki.

Barbara Burns. Deon Filmer, and 

            Harry Anthony Patrions. 

            (2011). Making Schools 

            Work : new evidence 

            on accountability reforms. 

            The World Bank. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...