โรงเรียนที่สร้างแรงบันดาลใจ (An Inspirational School)
ถ้าจะให้กำลังใจใครสักคน
ข้อความเหล่านี้ เป็นของปราชญ์ผู้รู้
ก้าวที่สำคัญที่สุด คือก้าวออกจากอดีต..
หนทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นที่ก้าวแรก..
แรงอะไรก็ไม่สำคัญเท่าแรงบั
ในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 มีโรงเรียนกะทัดรัด (Compact school) โรงเรียนหนึ่งที่ตั้งอยู่
อาจดูเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ แต่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่เพราะ เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนอื่น ๆ อีกหลายคน...
การสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็
เจมี ไอริช ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมจากนิวออร์ลีนส์ ได้กำหนดเป้าหมายสุดท้ายไว้ 2 ข้อด้วยกัน
ข้อแรกคือ การทำคะแนนให้ดีกว่าโรงเรียนลั
ข้อต่อมาคือ เป้าหมายสุดท้าย นักเรียนต้องทำคะแนนสอบวิชาคณิ
เขาทำให้นักเรียนเชื่อว่า เป้าหมายข้อแรก สำคัญเพียงใด ด้วยบอกกับเด็กว่า...
"โรงเรียนลัสเชอร์นั้น เป็นโรงเรียนที่มีระบบคัดเลื
เขาย้ำกับนักเรียนทุกคนด้วยว่า.
"นักเรียนล้สเชอร์ ส่วนใหญ่ ได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชื่
นั่นคือ เหตุผลว่า..ผลการเรียนระดับพื้
เขาเริ่มปฏิบัติการเอาชนะโรงเรี
ลัสเชอร์ ตั้งแต่เปิดเทอมวันแรก..และวั
เป้าหมายใหม่ของนักเรียนคือ ผลการเรียนระดับดีเยี่ยม
เขาให้นักเรียนเห็นภาพคู่แข่ง และทุนเรียนฟรีในระดับมหาวิ
นอกจากนี้ ยังให้รับรู้ข่าวสาร เพื่อสร้างความตระหนัก
1. ให้นักเรียนอ่านบทความหนังสือพิ
2. ศึกษาบทความเกี่ยวกับการสอบเข้
การกระตุ้นให้นักเรียนคาดหวังสู
สาระสำคัญตลอดทั้งเทอมคือ การให้คำมั่นสัญญา ที่จะทำให้ทุกคนบรรลุเป้าหมาย ในฐานะคนลงเรือลำเดียวกัน..
หมั่นกระตุ้นเป้าหมายสุดท้ายนี้ทุกๆสัปดาห์
ติดป้ายเตือนใจ
ติดป้ายมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ห้องเรียน
ติดป้ายนักเรียนรุ่นพี่ที่เข้
ประการสุดท้าย สอนให้นักเรียนรู้จักความ
ล้มเหลว แล้วลุกเป็นสำคัญ..
และการประคับประคอง สนับสนุนระหว่างเส้นทาง ด้วยการสร้างเป้าหมายย่อย เพื่อให้มีแรงใจก้าวไปข้างหน้า เพราะสิ่งที่ช่วยให้เรายังคงเดิ นต่อไปได้คือ กำลังใจที่ดี ไม่ใช่เป้าหมายประจำปีที่ตั้ งไว้..
เราทุกคน ล้วนต้องการแรงผลักดันราย
และการประคับประคอง สนับสนุนระหว่างเส้นทาง ด้วยการสร้างเป้าหมายย่อย เพื่อให้มีแรงใจก้าวไปข้างหน้า เพราะสิ่งที่ช่วยให้เรายังคงเดิ
เราทุกคน ล้วนต้องการแรงผลักดันราย
สัปดาห์ รายวัน หรือแม้แต่รายชั่วโมง..
เมื่อนักเรียนบรรลุเป้าหมายย่อย ให้แสดงความยินดี และฉลองความสำเร็จโดยพลัน
เป้าหมายย่อยช่วยให้นักเรียนรั บรู้ผลลัพธ์ที่เกิดกับตนได้อย่ างรวดเร็ว (Marzano, Pickering, & Pollock, 2001)
โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นโรงเรียนกะทัดรัด (Compact School) จำนวนนักเรียน 390 คน ตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ที่ ในละแวกมีโรงเรียนยอดนิยมระดั บจังหวัด ขนาบข้าง แต่โรงเรียนมีครูที่ตั้งใจ ไม่ต่ างจากครูเจมี ไอริช แห่งนิวออร์ลีนเลย..
เมื่อนักเรียนบรรลุเป้าหมายย่อย ให้แสดงความยินดี
เป้าหมายย่อยช่วยให้นักเรียนรั
โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นโรงเรียนกะทัดรัด (Compact School) จำนวนนักเรียน 390 คน ตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ที่
จึงทำให้คะแนน PISA มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
และทำให้นักเรียนคนหนึ่ง (นายก้องเกียรติ จงพินิจ) สอบคัดเลือก(ภาควิชาการ) ผ่านเข้าเป็นนักเรียนโรงเรี
เฉพาะความกะทัดรัด ความพอดีและความคล่องตั
เป็นดั่งไม้ขีดไฟก้านเดียว ที่จะผลาญเผาป่าให้วอดไปทั้งผืนได้…
*PIZZA คือ อาหารอิตาลีชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก...
เอกสารอ้างอิง:
บ้านสร้างฝัน. 8/59 -60 ถนนปลัดเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 31000
Eric Jensen. (2563). สอนเปลี่ยนชีวิต 7 ชุดความคิดพลิกห้องเรียนเพื่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น