โรงเรียนที่สร้างแรงบันดาลใจ (An Inspirational School)





                          สุริยา เผือกพันธ์ 




       ถ้าจะให้กำลังใจใครสักคน 
       ข้อความเหล่านี้ เป็นของปราชญ์ผู้รู้ 

       ก้าวที่สำคัญที่สุด คือก้าวออกจากอดีต..
       หนทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นที่ก้าวแรก..
       แรงอะไรก็ไม่สำคัญเท่าแรงบันดาลใจ..


       ในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 มีโรงเรียนกะทัดรัด (Compact school) โรงเรียนหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางเมืองใหญ่กล้าทำ PISA ให้เป็น PIZZA*  และกล้าทำให้เด็กคนหนึ่งประสบความสำเร็จ ในการเดินทางไปสู่ความฝันที่ท้าทายของเขาได้ ...

         อาจดูเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ แต่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่เพราะ เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนอื่น ๆ อีกหลายคน...

         การสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญ..โรงเรียนที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งหลายต่างผ่านประสบการณ์เหล่านี้


        ตัวอย่างการสอนของครูคนหนึ่งเริ่มต้น สร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ด้วยหลักการ การตั้งเป้าหมายสุดท้าย..
        เจมี ไอริช ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมจากนิวออร์ลีนส์ ได้กำหนดเป้าหมายสุดท้ายไว้ 2 ข้อด้วยกัน 
        ข้อแรกคือ การทำคะแนนให้ดีกว่าโรงเรียนลัสเชอร์ชาเตอร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนในละแวกใกล้เคียง ที่มีทรัพยากรเหนือกว่า (Irish, 2012)
         ข้อต่อมาคือ เป้าหมายสุดท้าย นักเรียนต้องทำคะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์ ได้สูงกว่าระดับที่ตั้งไว้ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

         เขาทำให้นักเรียนเชื่อว่า เป้าหมายข้อแรก สำคัญเพียงใด ด้วยบอกกับเด็กว่า...
         "โรงเรียนลัสเชอร์นั้น เป็นโรงเรียนที่มีระบบคัดเลือกนักเรียน และได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 10 อันดับแรก ของรัฐบาลเสมอ..เพราะนักเรียนที่นั่น ที่คัดเลือกมามีคะแนนระดับเชี่ยวชาญ (ดีมาก-ดีเยี่ยม) ในการสอบวัดระดับของรัฐหลุยเซียนา (Louisiana Educational Assessment  Program-LEAP เป็นการสอบวัดระดับของรัฐ สำหรับนักเรียนชั้น ป.4 และ ม.2)
            เขาย้ำกับนักเรียนทุกคนด้วยว่า..
            "นักเรียนล้สเชอร์ ส่วนใหญ่ ได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชื่อดัง.."
             นั่นคือ เหตุผลว่า..ผลการเรียนระดับพื้นฐาน จึงไม่ถือว่า ดีพอ..
             

             เขาเริ่มปฏิบัติการเอาชนะโรงเรียน
ลัสเชอร์ ตั้งแต่เปิดเทอมวันแรก..และวันแรกของการสอน เป้าหมายคือ การลบความคิดที่ว่า "แค่สอบผ่านก็พอแล้ว.." ออกไปให้หมด..
              เป้าหมายใหม่ของนักเรียนคือ ผลการเรียนระดับดีเยี่ยม 
              เขาให้นักเรียนเห็นภาพคู่แข่ง และทุนเรียนฟรีในระดับมหาวิทยาลัยที่ชัดเจน หากทำคะแนนสูงสุดได้ตามเป้า 
              นอกจากนี้ ยังให้รับรู้ข่าวสาร เพื่อสร้างความตระหนัก 
             1. ให้นักเรียนอ่านบทความหนังสือพิมพ์ที่เขียนถึงผลการสอบ LEAP ร่วมกัน. 
             2. ศึกษาบทความเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อสอบให้ได้คะแนนระดับ ดีเยี่ยม
              การกระตุ้นให้นักเรียนคาดหวังสูงขึ้น พร้อมให้เหตุผลที่น่าเชื่อถือ นักเรียนของเขาจึงเข้าใจว่า คะแนนระดับพื้นฐานนั่นถือว่า ต่ำเกินไป


              สาระสำคัญตลอดทั้งเทอมคือ การให้คำมั่นสัญญา ที่จะทำให้ทุกคนบรรลุเป้าหมาย ในฐานะคนลงเรือลำเดียวกัน..
              หมั่นกระตุ้นเป้าหมายสุดท้ายนี้ทุกๆสัปดาห์ 
              ติดป้ายเตือนใจ
              ติดป้ายมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ห้องเรียน
              ติดป้ายนักเรียนรุ่นพี่ที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้สำเร็จ เหล่านี้คือ การสร้างแรงบันดาลใจ..
              ประการสุดท้าย สอนให้นักเรียนรู้จักความ
ล้มเหลว แล้วลุกเป็นสำคัญ..
              และการประคับประคอง สนับสนุนระหว่างเส้นทาง ด้วยการสร้างเป้าหมายย่อย เพื่อให้มีแรงใจก้าวไปข้างหน้า เพราะสิ่งที่ช่วยให้เรายังคงเดินต่อไปได้คือ กำลังใจที่ดี ไม่ใช่เป้าหมายประจำปีที่ตั้งไว้..
             เราทุกคน ล้วนต้องการแรงผลักดันราย
สัปดาห์ รายวัน หรือแม้แต่รายชั่วโมง..
             เมื่อนักเรียนบรรลุเป้าหมายย่อย ให้แสดงความยินดีและฉลองความสำเร็จโดยพลัน
             เป้าหมายย่อยช่วยให้นักเรียนรับรู้ผลลัพธ์ที่เกิดกับตนได้อย่างรวดเร็ว (Marzano, Pickering, & Pollock, 2001) 
               
             โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นโรงเรียนกะทัดรัด (Compact School) จำนวนนักเรียน 390 คน ตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ที่ในละแวกมีโรงเรียนยอดนิยมระดับจังหวัด ขนาบข้าง แต่โรงเรียนมีครูที่ตั้งใจ ไม่ต่างจากครูเจมี ไอริช แห่งนิวออร์ลีนเลย..


         จึงทำให้คะแนน PISA มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ 
         และทำให้นักเรียนคนหนึ่ง (นายก้องเกียรติ จงพินิจ) สอบคัดเลือก(ภาควิชาการ) ผ่านเข้าเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของกองทัพบก ประจำปีการศึกษา 2567 ได้ ...

         เฉพาะความกะทัดรัด ความพอดีและความคล่องตัวในแบบฉบับของตนเอง ได้สร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนทุกคน

          เป็นดั่งไม้ขีดไฟก้านเดียว ที่จะผลาญเผาป่าให้วอดไปทั้งผืนได้…









*PIZZA คือ อาหารอิตาลีชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก...

เอกสารอ้างอิง:
บ้านสร้างฝัน. 8/59 -60 ถนนปลัดเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 31000 

Eric Jensen. (2563). สอนเปลี่ยนชีวิต 7 ชุดความคิดพลิกห้องเรียนเพื่อเด็กทุกคน [Poor Students, Rich Teaching]. (ฐานันดร วงศ์กิตติธร,ลลิตา ผลผลา, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: บุ๊คสเคป. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...