ให้ครูเป็นศูนย์กลางของการกำหนดนโยบาย เพื่อความสำเร็จของนักเรียน (Putting teachers at the center of policy making for stendent success)


                 หลุยส์ เบนเวนิสต์ 
               (Luis Benveniste)



      ครูมีบทบาทอย่างมากในการดูแลความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียน สร้างแรงบันดาลใจให้มีความหวังในอนาคต นำทางนักเรียนผ่านความยากลำบาก สร้างโรงเรียนและชุมชนด้วยความเข้าอกเข้าใจ
       ความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่เหล่านี้ ต้องอาศัยความพยายามและความมุ่งมั่นจากบรรดาครูทั้งหลาย....

       ซึ่งในทุกวันนี้ พวกเขาได้อุทิศตนให้กับนักเรียน โรงเรียนและชุมชนของตน เราจึงต้องตระหนักถึงสิ่งที่เราจะต้องทำร่วมกัน เพื่อสนับสนุนบทบาทที่สำคัญของพวกเขาเหล่านี้..

สนับสนุนครูทั่วโลก
         ปัจจุบันธนาคารโลก (World Bank) ได้ให้การสนับสนุนครู จำนวน 18 ล้านคน และนักเรียนอีกจำนวน 432 ล้านคนใน 94 ประเทศ หลายโครงการสนับสนุนเครื่องมือ ความสามารถ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานของพวกเขา 
           ซึ่งรวมถึง การทำให้วิชาชีพครูได้รับความสนใจมากขึ้น ด้วยการพัฒนาความรู้พื้นฐานและวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง..เช่น ในประเทศศรีลังกา อินเดียและเซียร์ลาลี่โอน เป็นต้น


ระบบการศึกษาหลายแห่งยังล้มเหลวในการสนับสนุนครู 
            ระดับการสูญเสียการเรียนรู้ (Learning Losses) ทั่วโลกอยู่ในระดับสูง เช่น เด็กอายุไม่เกิน10 ปีไม่สามารถอ่านและเข้าใจข้อความง่าย ๆ ได้ สะท้อนให้เห็นว่า นโยบายส่วนหนึ่ง ไม่มีประสิทธิภาพหรือนำไปปฏิบัติไม่ดี 

            ในรายงาน Making Teacher Policy Work พบว่า "แม้จะมีหลักฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น" 
             แต่ยังคงไม่สังเกตเห็นการปฏิบัติจริงในการสอนและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสูง ในห้องเรียนทุกห้อง

             รายงานดังกล่าวเสนอแนะว่า เราต้องสนับสนุนครูในบริบทต่าง ๆ ให้สามารถนำนโยบายไปใช้ได้จริงมากขึ้น อย่างกว้างขวางและยั่งยืน เมื่อเวลาผ่านไป มากกว่าความรู้ที่ว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่ใช้ได้ผล เกี่ยวกับนโยบายครู เช่น
             ทักษะการใช้เทคนิคการสอนใหม่ ๆ การเรียนรู้การนำแนวทางการสอนไปปฏิบัติ หรือแรงจูงใจที่จะนำไปปฏิบัติในห้องเรียน 
             นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงอุปสรรคในการนำระบบไปใช้ นอกเหนือจากอุปสรรคของบุคคล
             การออกแบบระบบ และการนำนโยบายไปปฏิบัติ จะต้องมีพื้นฐานมาจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า ครูได้รับประสบการณ์จากนโยบายเหล่านี้ อย่างไร



การออกแบบนโยบายครูให้ดีขึ้น
             ประกอบด้วย
          1. นโยบายครูที่มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับบุคคล โดยจัดการกับอุปสรรคที่ครูเผชิญ ในการทำการเปลี่ยนแปลงตามเป้าหมาย
          คำถามสำคัญสำหรับผู้กำหนดนโยบาย
           1) การเปลี่ยนแปลงชัดเจนสำหรับครูหรือไม่
           2) การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ครูสามารถทำได้หรือไม่
           3) การเปลี่ยนแปลงให้รางวัลแก่ครูหรือไม่ 

          วิธีการ
           1) ให้ระบุการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น
           2) วิเคราะห์อุปสรรคที่ขวาง
กั้นการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้
           3) วางกลยุทธ์เพื่อขจัดอุปสรรค
ทั้งหลาย

          การรับฟังและทำความเข้าใจว่า ครูมีประสบการณ์อย่างไร กับนโยบายเหล่านี้ เป็นสิ่งสำคัญ..
         การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในบริบทที่กำหนด เป็นก้าวสำคัญอันดับแรกที่จะทำให้นโยบายครูได้ผล

       2. นโยบายเหล่านี้ ต้องเป็นไปได้ในทางปฏิบัติและเป็นที่ยอมรับทางการเมือง 
            คำถามสำหรับผู้กำหนดนโยบาย
            1) เพื่อนำนโยบายไปปฏิบัติได้
อย่างกว้างขวางและยั่งยืน เรามีทรัพยากร เงินทุน และความสามารถด้านเทคนิคและการจัดการเพียงพอสนับสนุนหรือไม่
            2) เรามีสภาพแวดล้อมที่เอื้
อำนวยในการดำเนินการนโยบายหรือไม่หรืออีกนัยหนึ่ง เราได้สร้างความไว้วางใจและเป็นแนวร่วมกับกลุ่มผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แน่ใจว่า องค์ประกอบที่สำคัญของนโยบายจะถูกรักษาไว้ เมื่อเวลาผ่านไปหรือไม่
            3) เรามีข้อมูลและระบบข้อมูล เพื่อช่วยจัดลำดับความสำคัญ ปรับใช้และปฏิบัติซ้ำนโยบายหรือไม่

            อุปสรรคระดับระบบ ยังต้องได้รับการวินิจฉัย และบรรเทาอย่างจริงจัง การเปลี่ยนจากการมุ่งเน้น "สิ่งที่ใช้ได้ผล" มาเป็น "สิ่งที่ต้องใช้ได้ผลและสามารถนำไปปฏิบัติได้ในวงกว้างและยั่งยืน" คือะไร 
            ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ ประการที่ 2 ในการทำให้เห็นนโยบายครู ได้ผล
อย่างเต็มที่ 

            รายงาน Making Teacher Policy Work (2023) จะช่วยให้ผู้กำหนดนโยบาย ออกแบบและปรับใช้นโยบายที่เหมาะสมกับครูในวงกว้างและยั่งยืน

            เราได้รับคำเตือน (จากงานวันครูโลก) ถึงความจำเป็นที่ต้องให้ครูเป็นศูนย์กลางในการกำหนดนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่า. "นโยบายของครูจะทำงานเพื่อความสำเร็จของนักเรียน"...







หลุยส์ เบนเวนิสต์ ( Luis Benveniste). blogs.worldbank.org. (October 04, 2023).
(31 March 2024). 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...