ถึงเวลาที่ต้องพิจารณามุมมองของครู: ต่อทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทางการสอน



    เบนจามิน ไพเพอร์ & เบนเวนิสเต 


   "วันครูโลกปีนี้ (5 ตุลาคม 2567) เป็นโอกาสที่จะรับรู้และตรวจสอบบทบาทสำคัญของการตัดสินใจของครู ในการปรับปรุงการเรียนรู้ (Khasar Sandag : World bank) " 


      หัวข้อสำคัญ (Theme) ของวันครูโลก 2024 

     "ให้คุณค่ากับเสียงของครู : เพื่อให้คำมั่นสัญญาใหม่กับสังคมในการพัฒนาการศึกษา (Valuing teacher voices : Towards a new social contract for education) "

       จุดประสงค์ 

       1. เพื่อรับรู้และตรวจสอบบทบาทสำคัญของการตัดสินใจของครูในการปรับปรุงการเรียนรู้

        2  เพื่อพิจารณาว่า จะนำบทบาทของพวกเขาไปใช้กับการออกแบบการพัฒนาและสร้างนโยบายด้านการศึกษาได้อย่างไร   

  ทฤษฏีการเปลี่ยนแปลงการสอน (ToC)

         ในช่วงหลัง ๆ นี้ การพัฒนาการเรียนรู้ค่อนข้างล้มเหลวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเริ่มต้นจากการขาดความเข้าใจที่ชัดเจน และใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อการตัดสินใจ 

          ปัจจุบัน เพื่อให้มีการปรับปรุงการสอน จึงมีข้อเสนอใหม่ให้ปรับปรุงทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทางการสอน (ToC)  ดังนี้

          1. การเสนอทฤษฎี ToC หมายถึง การให้ความสนใจอย่างชัดเจนต่อความคิดและวิธีการของครูแต่ละคน และวิธีที่พวกเขาตัดสินใจว่า จะทำอะไรในแต่ละวัน และจะปรับเปลี่ยนแนวทางการสอนประจำวันหรือไม่..โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล 

          2. การนำความเชื่อของครูมาผสมผสานกับการออกแบบโปรแกรม จากการศึกษาผล กระทบ 45 ครั้ง ของการพัฒนาการสอนที่เน้นครูเป็นเอกพบว่า มีเพียง 8 ครั้งเท่านั้นที่มีข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อของครู  

          จะเป็นอย่างไรหากเราเริ่มต้นด้วยการถามครูว่า ทำไมพวกเขาจึงใช้วิธีการดังกล่าว

         "การทำให้การเปลี่ยนแปลงการสอนมีความชัดเจน สามารถทำได้และให้ผลคุ้มค่า"

          จากหนังสือเล่มล่าสุดของธนาคารโลกที่ชื่อว่า "Making Teacher Policy Work" ได้วิเคราะห์คุณลักษณะ 3 ประการ ที่จำเป็นสำหรับโครงการที่ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย "ชัดเจน-ทำได้จริง-และให้ผลตอบแทนที่ดี" กล่าวคือ

          1. ชัดเจน ให้ผู้นำชี้แจงอย่างชัดเจนว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร รวมถึงการให้ข้อมูลตอบรับแก่ครูเกี่ยวกับความพยายามที่พวกเขาจะดำเนินการจริงและแนวทางในการปรับปรุง

          2. สามารถทำได้จริงๆ ที่เริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ สื่อการเรียนรู้มีความน่าสนใจและใช้งานได้ 

          3. การให้ผลตอบแทน 

             3.1 สนับสนุนให้ครูมีเครือข่ายกับผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ เกี่ยวกับความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง หรือเมื่อวิธีการใหม่ได้รับการรับรอง และคาดหวังจากผู้นำะดับชาติ และผู้นำในท้องถิ่น หรือ

             3.2 วิธีการดังกล่าวช่วยให้พวกเขา ก้าวหน้าในอาชีพหรือได้รับค่าตอบแทนมากขึ้น

      สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางการสอน ผ่านการสนับสนุนจากครูอย่างต่อเนื่อง 

       ครูส่วนใหญ่มักใช้เวลาส่วนใหญ่ ในการทำงานในห้องเรียนเพียงลำพัง " การมีเครือข่ายกับผู้อื่นในระบบการศึกษา เพื่อสนับสนุนการนำแนวทางปฏิบัติใหม่ ๆ มาใช้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง ด้านการสอน" เหตุผลคือ

        1. แนวทางการสอนนั้น ในระยะยาวยากที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

        2. ความสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลและพันธมิตรหลายแห่งคาดหวังไว้ เพราะครูมีเหตุผลมานานแล้วว่า "การปฏิบัติส่วนใหญ่ มาแล้วก็ไป" 

        มีหลักฐานชัดเจนบ่งชี้ว่า การฝึกสอนระหว่างการทำงาน (On the job training) ที่มีประสิทธิผลและความสำคัญของการสนับสนุนและการฝึกสอนครูอย่างต่อเนื่องในรูปแบบ ตัวต่อตัวโดยผู้เชี่ยวชาญภายนอก และการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนภายในโรงเรียน

         จะส่งผลกระทบมากน้อย ขึ้นอยู่กับการยอมรับการดำเนินงานของครูและปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการแทรกแซง

         โดยพื้นฐานแล้ว "ครูมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการปฏิบัติของตนเองในระยะยาว หลังจากที่พวกเขาเห็นประโยชน์ จากวิธีการสอนใหม่ ๆ ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน"

         "วิธีการเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะประสบผลมากขึ้น หากเราสร้างโปรแกรมบนรากฐานของความเข้าใจในการตัดสินใจของครู" 

          หน้าที่ของเรา

          1. โปรแกรมของเราจะช่วยให้ครูเปลี่ยนแนวทางการสอนได้อย่างไร

          2. การเปลี่ยนแปลงทางการสอนนั้น เหมาะสมกับ ToC แบบดั้งเดิมอย่างไร

          3. ทำความเข้าใจว่า เราสามารถเปลี่ยนแปลงขั้นตอน ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบเฉพาะของการศึกษาครูเบื้องต้นที่ได้รับการออกแบบใหม่กับแนวทางปฏิบัติในห้องเรียนของครูและผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างไร

           มีการวิจัยเชิงประจักษ์เพียงเล็กน้อยที่ดำเนินการเกี่ยวกับผลลัพธ์การศึกษาครูเบื้องต้น ในประเทศที่มีรายได้น้อย และปานกลาง

           การเปลี่ยนแปลงแนวทางการสอนเป็นเรื่อง ยาก-ช้า-และไม่คงเส้นคงวา อย่างเห็นได้ชัด

          การที่เราจะทำเข่นนั้นได้....

          เราต้องเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจมุมมองของครูให้ดียิ่งขึ้น.....!!!





หมายเหตุ : ทฤษฏีการเปลี่ยนแปลงการสอน หรือ "Theory of Change" (ToC) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผนและประเมินผลการดำเนินงาน โดยเน้นการคิดย้อนกลับจากเป้าหมายระยะยาวที่ต้องการไปสู่สิ่งที่ต้องทำในปัจจุบัน.



Reference : 

Benjamin Piper, Luis Benveniste. It's time to consider the teacher's perspective : Towards a theory of pedagogical change. worldbankbloges. October 04, 2024. 

      




            

         

  


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...