ยืนหยัดร่วมกันเพื่อครู
หลุยส์ เบนเวนิสเต
"ระบบการศึกษาต้องสนับสนุนและให้คุณค่ากับครูในทุกขั้นตอนของอาชีพ (Arne Hoel/World bank)"
การแทรกแซงที่มีประสิทธิผลที่สุด เพื่อปรับปรุงการเรียนรู้ของนักเรียนนั้น ต้องอาศัยครู...
แต่การทำงานของครูนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสอนความรู้ในวิชาเท่านั้น...
"ครูสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของเรา เกี่ยวกับโลกและตัวเอง เป็นแบบอย่างสร้างแรงบันดาลใจและเตรียมเราให้พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในชุมชน และมีความยืดหยุ่น เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง"
เพื่อให้ครูสามารถปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้ได้ พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและได้รับการยกย่องในฐานะ ผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะสูง..
ครูหลายคน ไม่ได้รับการเตรียมความพร้อม การยอมรับ และการข่วยเหลือในแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลให้ครูหมดไฟ ออกจากงานและขาดแคลนครูจำนวนมากทั่วโลก...
การสนับสนุนครูในทุกขั้นตอนของอาชีพ
ระบบการศึกษา จำเป็นต้องสนับสนุนครู และให้คุณค่ากับครูในทุกขั้นตอนของอาชีพ ตั้งแต่ การเป็นนักศึกษาฝึกสอน การได้รับแรงดึงดูด และคัดเลือกเข้าสู่องค์กร ไปจนถึงการปรับโครงสร้าง การแนะนำและการพัฒนาวิชาชีพ ตลอดอาชีพการงานในฐานะ ผู้นำก่ารเรียนรู้....
ธนาคารโลก ได้พัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเสรืมสร้างและสนับสนุนกลุ่มครู เพื่อปรับปรุงการเรียนรู้ของนักเรียน ดังภาพ
ระบบที่ครูได้รับการเตรียมความพร้อม การสนับสนุน แรงจูงใจและการยอมรับตามสมควร
การปฏิรูปที่สนับสนุนวิชาชีพครู
ตัวอย่างแรกของแนวทางในองค์รวมนี้ มาจากสาธารณรัฐโดมินิกัน ด้วยการสนับสนุนจากธนาคารโลก และพันธมิตรอื่น ๆ โดยได้ตราการปฏิรูปในวงกว้าง เพื่อส่งเสรืมอาชีพครู
เริ่มจาก การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และประสิทธิภาพการทำงานของครู ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับการคัดเลือกครู การศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพ การแนะนำและการประเมิน
นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาระเบียบ สำหรับการฝึกอบรมครู ที่กำหนดทักษะที่สำคัญของครู
องค์ประกอบเหล่านี้ เป็นการศึกษาครูเบื้องต้น ที่จะช่วยให้การเข้าสู่วิชาชีพมีการคัดเลือกมากขึ้น มีแนวทางการจ้างงานที่ปรับปรุงใหม่สำหรับโรงเรียนของรัฐ และการเพิ่มเงินเดือนครู
ในแทนซาเนีย ธนาคารโลกก็สนับสนุนรัฐบาลในการปรับปรุง "การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทางวิชาชีพ (CPD) ของครู" ด้วยกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทางวิชาชีพของครูแห่งชาติ Mafunzo Endele vu ya Walimu Kazini (MEWAKA) ที่ครอบคลุมทั้งโรงเรียน กลุ่มครูและชุมชนการเรียนรู้ของครู ตั้งแต่ปี 2021
ปัจจุบัน MEWAKA ได้ขยายผลไปสู่เขตการศึกษา 184 เขต ของแทนซาเนีย ที่ครูได้ร่วมกันวางแผนบทเรียน การสังเกตชั้นเรียน การเรียนรู้ และการให้คำปรึกษาของเพื่อน
จากการดำเนินงาน ปรากฏว่า ความพึงพอใจ และประสิทธิผลในการทำงานสูงขึ้นเป็น 2 เท่า จากช่วงเริ่มต้น ประมาณ 40 % เป็น 80 %
นอกจากนี้ MEWAKA ยังได้ขยายความร่วมมือกับศูนย์การศึกษาของ UNESCO ประจำเซียงไฮ้ เพื่อมอบทรัพยากรและโอกาสในการเรียนรู้ ให้กับผู้กำหนดนโยบายและผู้สอนของแทนซาเนีย และยังช่วยพัฒนาแนวทางการพัฒนาครูของแทนซาเนียด้วย...
อีกประเทศหนึ่งคือ กานา ที่นี่อัตราการลาออกและการขาดงานของครูมีนัยสำคัญ และครู 1 ใน 5 คน ถูกส่งไปโรงเรียนที่มีครูไม่เขี่ยวชาญภาษาถิ่น (ซึ่งได้รับการสนับสนุนให้ใช้เป็นภาษาในการการสอนในระดับพื้นฐาน)
ธนาคารโลก ได้จัดทำโครงการความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของกานา โดยสนับสนุนด้านการปฏิรูปนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาครู การจัดสรรครู แรงจูงใจและการโอนย้ายครู
ขณะเดียวกัน ก็ให้ความสำคัญกับการสร้างศักยภาพของครูและการสนับสนุนครูในโรงเรียน ผ่านทุนการศึกษา
ความพยายามทั้งหลายเหล่านี้ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดูแลทุกแง่ทุกมุมของกระบวนการและความก้าวหน้าในอาชีพครู
ในโอกาสการเฉลิมฉลองวันครูโลก 2024 นี้ เราได้รับคำเตือนว่า "การให้เกียรติ เห็นคุณค่าและสนับสนุนครูทั่วโลกนั้น ต้องอาศัยระบบการศึกษาและนโยบายที่เข้าถึงวิชาชีพครูอย่างครอบคลุม โดยต้องแน่ใจว่า ครูได้รับโอกาสและทรัพยากร ที่จำเป็นในทุกขั้นตอนของอาชีพ"
Reference:
Luis Benveniste. Standing together for teachers. Worldbankbloges. October 03, 2024.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น