Expectations of leaders at school and system level have been changing.
บทนำ (Introduction)
Expectations of leaders at school and system level have been changing.
ข้อความสำคัญ (Key Messages)
ความเป็นผู้นำมีหลายรูปแบบและวัดผลได้ยาก แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จด้านการศึกษาในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับสถาบัน ระดับระบบ และระดับการเมือง
1. ในด้านการศึกษา เช่นเดียวกับในด้านการเมืองและธุรกิจ ความเป็นผู้นำคือกระบวนการของอิทธิพลทางสังคมที่มุ่งหวังให้เกิดผลร่วมกันสูงสุดเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
2. รูปแบบความเป็นผู้นำแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับบริบท บุคลิกภาพ และเป้าหมายขององค์กร
3. ความเป็นผู้นำมีรูปแบบต่างๆ มากมาย และผลลัพธ์ที่หลากหลาย ทำให้การแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่มีต่อการศึกษาเป็นเรื่องยาก และเหตุใดผลกระทบดังกล่าวจึงมักถูกมองข้าม
4. แต่แทบจะไม่มีกรณีใดเลยที่มีการบันทึกไว้ว่าโรงเรียนที่มีปัญหาสามารถพลิกกลับมาได้โดยไม่มีผู้นำที่ดีเข้ามาแทรกแซง
ผู้นำจำเป็นต้องกำหนดจุดประสงค์ของตนเองและวางแผนว่าจะสร้างอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร โดยคำนึงถึงความสามารถและบริบทของตนเอง
1. แม้ว่าจะมีจุดเน้นที่การเรียนรู้ แต่ผู้นำจำเป็นต้องคิดถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ควรเน้น ตลอดจนการบรรลุเป้าหมายที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมและคุณภาพอย่างครอบคลุม
2. การสร้างอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการแบ่งปันหน้าที่ความเป็นผู้นำเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ โดยเปลี่ยนจากการเน้นที่บุคคลมากเกินไป
3. เสรีภาพในการตัดสินใจ ซึ่งเป็นผลจากกฎเกณฑ์ที่สะท้อนถึงบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม จะทำให้ผู้นำมีศักยภาพในการใช้ความเป็นผู้นำได้อย่างอิสระ แม้ว่าผู้นำจะต้องทำงานในบริบทที่ถูกจำกัดก็ตาม
ในการออกแบบนโยบายความเป็นผู้นำ ความสนใจจะต้องเปลี่ยนไปจากบุคคลที่โดดเด่นไปสู่กระบวนการในระบบ
1. มักจะยากที่จะแยกแยะผู้นำที่ดีจากผู้จัดการที่ดี การจัดการกิจกรรมประจำวันอย่างมีประสิทธิผลเพื่อจัดสรรเวลาสำหรับการวางแผนในอนาคตถือเป็นหัวใจสำคัญของสิ่งที่ผู้นำทำ
2. แม้ว่าการเป็นตัวแทนแห่งการเปลี่ยนแปลงมักจะเป็นสิ่งที่แยกแยะผู้นำ แต่ความเป็นผู้นำอาจมีความสำคัญในการรักษาเสถียรภาพในบางกรณีมากกว่าการแสวงหาการเปลี่ยนแปลง
3. นโยบายความเป็นผู้นำควรเน้นที่วิธีการสนับสนุนและกำหนดแนวทางให้กลุ่มคนที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำที่ดีหลากหลายกลุ่มดำเนินอาชีพดังกล่าวผ่านโครงสร้างสถาบันและองค์กรที่เหมาะสม
ความเป็นผู้นำในโรงเรียนทั้งสี่มิติมีความสำคัญสำหรับความเป็นผู้นำในทุกระดับการศึกษา
การกำหนดความคาดหวัง การเน้นการเรียนรู้ การส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และการพัฒนาบุคลากรมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนและครูเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำในระบบด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น