บทสรุปโดยย่อ (Short Summary) รายงานการศึกษาโลก 2024.(2024/5 GEMR.)
ระบบการศึกษาจะสามารถจูงใจ, แต่งตั้งการดำรงตำแหน่งและธำรงรักษาผู้นำทางการศึกษาที่ดีไว้ได้อย่างไร ?
" ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ร้อยละ 62 ใช้ระบบการแข่งขัน เพื่อคัดเลือก
ผู้บริหารโรงเรียน "
ในระบบการศึกษา ภาวะผู้นำ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ผู้นำที่เข้มแข็ง ต้องช่วยให้สถานศีกษา, ระบบการศึกษาและสังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ผู้นำที่เข้มแข็งต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน..
ในโรงเรียน ตำแหน่งผู้อำนวยการ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในองค์กร และสังคมโดยรอบ เช่น ชุมชนต่าง ๆ
ในบริบทดังกล่าว อาจเป็นข้าราชการที่ ให้บริการในท้องถิ่น ที่มีตำแหน่งหน้าที่แตกต่างกันไป
ในระดับสังคม อาจเป็นผู้นำทางการเมือง รวมทั้งกลุ่มคนที่มีบทบาทหลากหลาย เช่น สมาคม นักวิจัย ภาคพลเมืองและสื่อมวลชน เป็นต้น ที่สามารถช่วยกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาได้
ผู้นำทางการศึกษา มีสิทธิ์ที่เป็นผู้นำการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ไม่ใช่แค่เพียงผู้จัดการ
แต่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องมีเวลา มีความน่าเชื่อถือและให้การสนับสนุนในการกำหนดวิสัยทัศน์ พัฒนาบุคลากร ให้บริการเพื่อนร่วม
งานได้มีควมรู้ มีทักษะภาวะผู้นำเป็น การพิเศษ
ในรายงานยังเรียกร้องให้มีการลงทุนและการมอบอำนาจ (Empower) ให้แก่ผู้นำระบบและผู้นำโรงเรียน ให้มีกระบวนการจ่ายค่าจ้างอย่างยุติธรรม มีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและการยอมรับบทบาทการเป็นผู้นำของเขาตามขอบเขตอย่างเต็มที่ด้วย..
ยิ่งไปกว่านี้ ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีการกระจายภาวะผู้นำ (Distributed leadership) มีการมอบอำนาจให้ผู้ร่วมงาน ในการเป็นผู้นำ ภายใต้บทบาทของพวกเขา
และความจริงคือ ไม่มีรูปแบบภาวะผู้นำแบบนำแต่เพียงผู้เดียว (One leadership style) เพราะในแต่ละบริบท คนมีความสามาถและบุคลิกภาพที่หลากหลาย หรือหลายรูปแบบที่เหมาะกับเป้าหมายที่แตกต่างกัน การที่ผู้นำแต่ละคนต่างพยายามทำให้งานบรรลุเป้าหมายที่แตกต่างกันด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันนี้ ทำให้ยากต่อการประเมินผลให้ครบถ้วนด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม การวิจัยทั้งหมดนี้ ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำที่เข้มแข็งจะต้องปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ผู้นำโรงเรียนมีความสำคัญถัดจากครูในการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของนักเรียน ในขณะเดียวกัน นักการเมืองก็มีอิทธิพลอย่างมากในการทำให้การศึกษามีความเท่าเทียมและจัดลำดับความสำคัญให้มีความสำคัญในระดับชาติด้วย...
อ้างอิง:
UNESSCO. 2024. Global Education Monitoring Report 2024/5 Leadership in Education: Lead for Learning. Paris, Unesco.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น