บทสรุปโดยย่อ (Short Summary) รายงานการศึกษาโลก 2024.(2024/5 GEMR.)



      ระบบการศึกษาจะสามารถจูงใจ, แต่งตั้งการดำรงตำแหน่งและธำรงรักษาผู้นำทางการศึกษาที่ดีไว้ได้อย่างไร ? 


       " ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ร้อยละ 62 ใช้ระบบการแข่งขัน เพื่อคัดเลือก
ผู้บริหารโรงเรียน " 



         ในระบบการศึกษา ภาวะผู้นำ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ผู้นำที่เข้มแข็ง ต้องช่วยให้สถานศีกษา, ระบบการศึกษาและสังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ผู้นำที่เข้มแข็งต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน..
           ในโรงเรียน ตำแหน่งผู้อำนวยการ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในองค์กร และสังคมโดยรอบ เช่น ชุมชนต่าง ๆ 
           ในบริบทดังกล่าว อาจเป็นข้าราชการที่ ให้บริการในท้องถิ่น ที่มีตำแหน่งหน้าที่แตกต่างกันไป
            ในระดับสังคม อาจเป็นผู้นำทางการเมือง รวมทั้งกลุ่มคนที่มีบทบาทหลากหลาย เช่น สมาคม นักวิจัย ภาคพลเมืองและสื่อมวลชน เป็นต้น ที่สามารถช่วยกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาได้

           ผู้นำทางการศึกษา มีสิทธิ์ที่เป็นผู้นำการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ไม่ใช่แค่เพียงผู้จัดการ 
           แต่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องมีเวลา มีความน่าเชื่อถือและให้การสนับสนุนในการกำหนดวิสัยทัศน์ พัฒนาบุคลากร ให้บริการเพื่อนร่วม
งานได้มีควมรู้ มีทักษะภาวะผู้นำเป็น การพิเศษ
           ในรายงานยังเรียกร้องให้มีการลงทุนและการมอบอำนาจ (Empower) ให้แก่ผู้นำระบบและผู้นำโรงเรียน ให้มีกระบวนการจ่ายค่าจ้างอย่างยุติธรรม มีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและการยอมรับบทบาทการเป็นผู้นำของเขาตามขอบเขตอย่างเต็มที่ด้วย..

           ยิ่งไปกว่านี้ ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีการกระจายภาวะผู้นำ (Distributed leadership) มีการมอบอำนาจให้ผู้ร่วมงาน ในการเป็นผู้นำ ภายใต้บทบาทของพวกเขา 

           และความจริงคือ ไม่มีรูปแบบภาวะผู้นำแบบนำแต่เพียงผู้เดียว (One leadership style) เพราะในแต่ละบริบท คนมีความสามาถและบุคลิกภาพที่หลากหลาย หรือหลายรูปแบบที่เหมาะกับเป้าหมายที่แตกต่างกัน การที่ผู้นำแต่ละคนต่างพยายามทำให้งานบรรลุเป้าหมายที่แตกต่างกันด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันนี้ ทำให้ยากต่อการประเมินผลให้ครบถ้วนด้วยเช่นกัน

            อย่างไรก็ตาม การวิจัยทั้งหมดนี้ ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำที่เข้มแข็งจะต้องปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 

            ผู้นำโรงเรียนมีความสำคัญถัดจากครูในการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของนักเรียน ในขณะเดียวกัน นักการเมืองก็มีอิทธิพลอย่างมากในการทำให้การศึกษามีความเท่าเทียมและจัดลำดับความสำคัญให้มีความสำคัญในระดับชาติด้วย...









อ้างอิง:
UNESSCO. 2024. Global Education Monitoring Report 2024/5 Leadership in Education: Lead for Learning. Paris, Unesco. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...