ทักษะที่มีมิติหลากหลาย (The multidimensionality of skills)
ทักษะที่มีมิติหลากหลาย (The multidimensionality of skills)
การมีความรู้ไม่ได้หมายความว่าสามารถนำไปใช้ได้ ทักษะหมายถึงความสามารถในการทำบางสิ่งบางอย่างได้ดี ทักษะต้องอาศัยความรู้ แต่การมีความรู้ไม่ได้หมายความว่าต้องมีทักษะ การรู้ว่ากังหันลมทำงานอย่างไรไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นมีทักษะในการซ่อมกังหันลม
ทักษะมีหลายมิติ เป็นพลวัต และมีปฏิสัมพันธ์ (Skills are multidimensional, dinamic, and interactive)
การส่งเสริมทักษะที่หลากหลายหมายถึง "การศึกษาเพื่อให้เชี่ยวชาญทักษะที่หลากหลายซึ่งจะช่วยบรรเทาความท้าทายที่เกิดจากบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปของเรา รายงานเหล่านี้ใช้ทักษะสามประเภทใหญ่ (รูปภาพ)
อธิบายภาพ Cognitive, socioemotional, and technical skills interact.
ทักษะทางปัญญา (Cognitive skills) หมายถึง "ความสามารถในการเข้าใจแนวคิดที่ซับซ้อน ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้ประสบการณ์ ใช้เหตุผลในรูปแบบต่างๆ เอาชนะอุปสรรคด้วยการใช้ความคิด" ทักษะทางปัญญามีความจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การพัฒนาส่วนบุคคลและวิชาชีพ และการพัฒนาทักษะประเภทอื่นๆ ทักษะเหล่านี้สามารถแบ่งย่อยเป็นทักษะพื้นฐาน ได้แก่ การอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน การคำนวณ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะขั้นสูง เช่น ทักษะทางปัญญาขั้นสูงและทักษะอื่นๆ เช่น การเรียนรู้แบบปรับตัว
ทักษะทางสังคมและอารมณ์ (Socioemotional skills) เป็นพฤติกรรม ทัศนคติ และค่านิยมที่บุคคลต้องการเพื่อ "รับมือกับสถานการณ์ระหว่างบุคคลและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ" เช่นเดียวกับ "จัดการกับงานและความท้าทายในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม การตระหนักรู้ในตนเอง ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม การควบคุมตนเอง และแรงจูงใจเป็นทักษะทางสังคมและอารมณ์ บางครั้งเรียกว่าทักษะที่ไม่ใช่ทางปัญญา ทักษะทางสังคมและอารมณ์รวมถึงลักษณะบุคลิกภาพซึ่งสะท้อนรูปแบบที่คงอยู่ของวิธีการตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ทักษะทางสังคมและอารมณ์เป็นทักษะที่ครอบคลุม ซึ่งหมายความว่าทักษะเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ มากมาย ทักษะเหล่านี้ทำงานร่วมกับทักษะทางปัญญา โดยความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในที่ทำงานและในชีวิตนั้นขึ้นอยู่กับทักษะทั้งสองประเภท
ทักษะทางเทคนิค (Technical skills) คือความรู้ ความเชี่ยวชาญ และปฏิสัมพันธ์ที่คนงานต้องการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานเฉพาะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นต้องมีคือความเชี่ยวชาญในความรู้ วัสดุ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่จำเป็นในการทำงาน
ทักษะทางปัญญาและทักษะทางสังคมและอารมณ์จะเสริมซึ่งกันและกัน บุคคลที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น ความมุ่งมั่น ความขยันขันแข็ง การอนุรักษ์ หรือทักษะทางสังคมที่ดี มักจะทุ่มเทให้กับการเรียนรู้ทักษะทางปัญญา รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิต อย่างไรก็ตาม ทักษะทางปัญญาแตกต่างจากทักษะทางสังคมและอารมณ์ การสร้างฐานที่มั่นคงตั้งแต่เนิ่นๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทั้งสองอย่างนี้จะเป็นตัวกำหนดเส้นทางชีวิต บุคคลที่มีข้อได้เปรียบตั้งแต่เนิ่นๆ มักจะได้รับทักษะมากขึ้นในช่วงชีวิต และเป็นเรื่องยากสำหรับคนอื่นๆ ที่จะปิดช่องว่างที่กว้างลงเมื่อเวลาผ่านไป
ทักษะสามารถพัฒนาได้ (Skills can be acquired)
ทักษะต่างๆ สามารถพัฒนาได้ตามเวลา ขึ้นอยู่กับพัฒนาการด้านประสาทชีววิทยาและจิตวิทยาของแต่ละบุคคล
ทักษะทางปัญญาส่วนใหญ่ได้รับมาตั้งแต่วัยเด็ก แต่สามารถเสริมสร้างได้ในช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น วัยเด็กเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางปัญญา เพราะทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาทักษะทางปัญญาและสังคมอารมณ์เพิ่มเติมในช่วงพัฒนาการในภายหลัง
ทักษะทางปัญญาขั้นสูงมักถูกพัฒนาในช่วงวัยปลายและวัยผู้ใหญ่ตอนต้นควบคู่ไปกับทักษะทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงาน เมื่อพิจารณาถึงช่วงวัยที่สอดคล้องกับช่วงพัฒนาการด้านทักษะที่เหมาะสม ทักษะทางปัญญาพื้นฐานมักเรียนรู้ได้ที่โรงเรียนและที่บ้าน
ในทำนองเดียวกัน ทักษะทางสังคมอารมณ์สามารถเรียนรู้ได้ในช่วงวัยผู้ใหญ่ แม้ว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงวัยเด็กตอนต้น ในขณะที่ช่วงที่ดีที่สุดในการเสริมสร้างทักษะเหล่านี้คือช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แต่ต่างจากทักษะทางปัญญา ทักษะทางสังคมอารมณ์บางอย่าง เช่น ความนับถือตนเอง ตัวตนในเชิงบวก หรือความเป็นผู้นำ จะสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่าในช่วงวัยเด็กตอนกลางและช่วงวัยรุ่น แม้ว่าพื้นฐานทางประสาทชีววิทยาและกายภาพสังคมจะถูกสร้างขึ้นอย่างดีแล้วในช่วงวัยนี้ แต่ทักษะทางสังคมอารมณ์ก็สามารถเรียนรู้ได้ดีในช่วงวัยเด็กตอนต้นผ่านประสบการณ์ใหม่ๆ เช่นกัน
ทักษะทางเทคนิคสามารถเรียนรู้ได้ในช่วงวัยต่างๆ และในวัยที่สอดคล้องกับสาขาการศึกษาหรืออาชีพที่บุคคลเลือก ดังนั้น ทักษะเหล่านี้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ในโรงเรียนและที่ทำงาน รวมถึงผ่านการฝึกอบรมและการศึกษาเฉพาะทาง
อ้างอิง:
World Bank. (2018). Learning To Realize Education's Promise.www. World Bank.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น