การสะท้อนผล (Reflection) การติดตามตรวจสอบฯ ของ ก.ต.ป.น. สพม. บุรีรัมย์ ปีงบประมาณ 2567




   "การอภิปรายซักถามในลักษณะวิพากษ์วิจารณ์หรือประเมินผลการปฏิบัติงานระหว่างบุคคลที่มีส่วนร่วมในการวิจัยหรือการสะท้อนกลับโดยกระบวนการกลุ่ม จะนำไปสู่การรื้อถอน (Deconstruction) แนวคิดความเชื่อและการปฏิบัติงานอย่างเดิมไปสู่การฟื้นฟูหรือปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานตามแนวทางดั้งเดิม ให้เปลี่ยนไปเป็นการปฏิบัติงานตามวิธีการใหม่.." 



   1. พวกเรามีความประทับใจเป็นอย่างยิ่งในการทุ่มเทการทำงานของทุกคน (อนุ ก.ต.ป.น.) ความสำเร็จในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำได้ตามกำหนดเวลา แต่ยังมีคุณภาพยอดเยี่ยมอีกด้วย..

    2. อย่างไรก็ตาม พวกเราได้สังเกตเห็นว่า มีบางอย่างที่เรายังสื่อสารกับทีมงานได้ไม่ชัดเจนเพียงพอ โดยเฉพาะการระดมความคิดเห็น คณะอนุกรรมการบางคนดูเหมือนไม่แน่ใจเกี่ยวกับงานของตน ซึ่งอาจทำให้การดำเนินงานมีปัญหา และบางอย่างต้องล่าช้าออกไป เช่น
         2.1 ความเข้าใจเกี่ยวกับวิสัยทัศน์และบริบทในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและการนิเทศการศึกษา (ในกรอบงานของ ก.ต.ป.น.)
         2.2 การดำเนินการเชิงระบบ ตามหลักการของ ก.ต.ป.น. อาจยังปฏิบัติได้ไม่ครบถ้วน เช่น การระดมความคิดเห็นหลังการติดตามฯ เพื่อให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ทันแก่การใช้ประโยชน์ เป็นต้น 
         2.3 จากข้อ 2.2 ยังไม่มีข้อมูลที่สามารถนำมาศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังสังเกตเห็นได้ว่า ไม่มีงบประมาณเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณอีกด้วย...

      3. เพื่อการพัฒนาการสื่อสารให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ก.ต.ป.น. ขออนุญาตแนะนำให้มีการกำหนดเวลาให้มีการตรวจสอบกับทีมงานเป็นประจำ กล่าวคือ
           3.1 จัดประชุมรายงานผลเชิงประเมินของแต่ละทีมงาน แล้วนำมาสรุปเป็นภาพรวม เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลพร้อมใช้ และสามารถนำไปพัฒนาการศึกษาเชิงระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ (รวดเร็ว สม่ำเสมอ ถูกต้อง) "การส่งเสริมให้มีการเปิดเผยข้อมูลระหว่างกันถือว่าเป็นเรื่องที่ดี 
              ดังนั้น ควรนำการปฏิบัติที่มีลักษณะซ้ำ ๆ เป็นประจำ (Routine works) เข้าสู่กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) กล่าวคือ 
                 (1) การวางแผน (Planning) เป็นการคาดคะเนแนวโน้มผลลัพธ์ ที่มีลักษณะชั่วคราว ปรับเปลี่ยนได้เมื่อเผชิญสถานการณ์จริง เตรียมการโดยใช้ Concept Note
                 (2) การปฏิบัติการ (Action) การปฏิบัติการที่ดีจะต้องดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นพลวัต ภายใต้การใช้ดุลยพินิจ ตัดสินใจ สิ่งใดควรทำตามแผนที่วางไว้ สิ่งใดควรปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเงื่อนไขขณะนั้น 
                 (3) การสังเกตการณ์ (Observation) เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานด้านกระบวนการและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน ที่ได้ลงมือกระทำลงไป
                  "ให้สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางสะท้อนกลับกระบวนการและผลการปฏิบัติที่จะเกิดขึ้นตามมา " 
                   ซึ่งต้องมีการวางแผนล่วงหน้าอย่างคร่าว ๆ (Concept note) 
                  (4) การสะท้อนกลับ (Reflection) เป็นการหวนระลึกถึงการกระทำตามที่บันทึกข้อมูลไว้จากการสังเกต (อย่างครุ่นคิด ไตร่ตรอง) ในเชิงวิพากษ์กระบวนการ และผลการปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ ตลอดจนการไคร่ครวญเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุน และปัจจัยขัดขวางการพัฒนา..."การอภิปรายซักถามในลักษณะวิพากษ์วิจารณ์ หรือประเมินผลการปฏิบัติงานระหว่างบุคคลที่มีส่วนร่วมในการวิจัยหรือการสะท้อนกลับโดยกระบวนการกลุ่มจะนำไปสู่การรื้อถอน (Deconstruction) แนวคิด ความเชื่อและการปฏิบัติงานอย่างเดิมไปสู่การฟื้นฟูหรือปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานตามแนวทางดั้งเดิม ให้เปลี่ยนไปเป็นการปฏิบัติงานตามวิธีการใหม่..." 
                  
          3.2 แผนที่ความคิดเกี่ยวกับวิสัยทัศน์การจัดการศึกษามีรายละเอียดตามภาพ.(ดังแนบ)

          3.3 ในปีงบประมาณ 2567 ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนกลยุทธ์ที่ 5 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ประเด็นพัฒนา 4 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการกำกับติดตาม ตรวจสอบ การบริหารจัดการศึกษาจากภาคส่วนต่าง ๆ 1) โครงการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา งบประมาณ 60,000 บาท 2) โครงการติดตามและประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สนง. เขตพื้นที่การศึกษา งบประมาณ 15,000 บาท จากหลักฐานดังกล่าวไม่ปรากฏโครงการที่สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเป็นการเฉพาะ 
         ส่วน สพฐ. ก็ไม่มีนโยบายและจุดเน้นเกี่ยวกับการนี้ และไม่ปรากฏในนโยบาย Quick win 
         ด้าน สพม.บุรีรัมย์ สาระสำคัญในพันธกิจ (Missions) และเป้าประสงค์ (Goals) ก็ไม่ปรากฏหลักฐานที่เขียนสนับสนุนไว้ ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2567-2570 แต่อย่างใด  

         ในขณะที่ข้อเท็จจริงจากการวิจัยพบว่า การวัดผล (Measurement) เป็นกลวิธีแรกที่ต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ..ก่อนการปฏิรูปการศึกษาจะเริ่มขึ้น (World Bank, 2018)

      4. แม้ว่าจะเป็นการสื่อสารเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันเป็นงานที่ท้าทาย ก.ต.ป.น. มีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมในความสามารถของพวกเรา ในความเป็นผู้นำอย่างมีประสิทธิผล (Effective Leadership) ความใส่ใจในรายละเอียดและความมั่นใจสู่ความเป็นเลิศของพวกเรา เป็นทรัพยากรที่มีค่าสำหรับ เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 เป็นอย่างยิ่ง และพวกเราเชื่อว่า การนำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปปฏิบัติ จะช่วยเพิ่มพูนทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership skills) ของพวกเราให้ดียิ่งขึ้น..

       5. อย่าลืมว่า พวกเรา (ก.ต.ป.น.) อยู่ที่นี่ เพื่อสนับสนุนทุก ๆ คน อย่างเต็มที่ในทุก ๆ ขั้นตอน

        "เรามาทำงานร่วมกัน เพื่อนำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปปฏิบัติ และนำความสำเร็จมาให้ ในฐานะทีมงานที่มีประสิทธิภาพ"....










เอกสารอ้างอิง:

แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2567. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 
แผนพัฒนาภาพการศึกษา 2567-2570. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 
องอาจ นัยพัฒน์. (2551). การออกแบบการวิจัย:วิธีการเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพและผสมผสานวิธีการ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

People and Organizations Transformation. (2024, December 25). How To Give Feedback [โพสต์ สาธารณะ]. Facebook.com
World Bank, (2018). Learning To Realize Education's Promise. 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...