ความเป็นผู้นำในโรงเรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน(School Leadership and Student Learning Outcomes) Ep. 3

        GSL. Evidence Review 2024.


      1. แนวทางการจัดการโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นของนักเรียน Leaver et al. (2018) พบว่าในการศึกษาวิจัยที่ครอบคลุม 65 ประเทศ ความเป็นผู้นำในโรงเรียนที่ดีขึ้นส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโดยตรง แม้จะมีหลักฐานเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างความเป็นผู้นำในโรงเรียนและผลลัพธ์ของนักเรียน แต่สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าการศึกษาวิจัยนั้นใช้ข้อมูลการสังเกตและมีความสัมพันธ์กัน

       2. การแทรกแซงความเป็นผู้นำในโรงเรียนสามารถปรับปรุงผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนได้ การวิจัยระบุว่าการแทรกแซงความเป็นผู้นำสามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนได้ 0.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Anand et al., 2023) การศึกษาวิจัยต่างๆ ยืนยันถึงประสิทธิภาพของโปรแกรมความเป็นผู้นำและการจัดการในการยกระดับคุณภาพการจัดการโรงเรียน (Romero et al., 2022; Beg et al , 2021; Tavares, 2015; Lohmann et al., 2020) การแทรกแซงในการศึกษาวิจัยนี้ประกอบด้วยการฝึกอบรมผู้อำนวยการโรงเรียนผ่านหลักสูตรที่อุทิศให้กับการอภิปรายและการใช้เกณฑ์ของการจัดการโรงเรียนที่ดี  

       3. แม้ว่าความสำคัญในการจัดการโรงเรียนมักจะถูกเน้นย้ำ แต่การวิจัยบางส่วนชี้ให้เห็นว่าความสำคัญนั้นไม่ได้สัมพันธ์กับผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้นเสมอไป อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิจัยบางส่วนเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นผู้นำในโรงเรียนและผลการเรียนรู้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแทรกแซงที่ไม่เฉพาะเจาะจงกับความเป็นผู้นำในโรงเรียน (เช่น Garcia - Moreno et al., 2019) ผลลัพธ์ของพวกเขาเน้นย้ำถึงความท้าทายในกรณีของการแทรกแซงหลายแง่มุม 

       4. การศึกษาวิจัยบางส่วนเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าการมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายการบริหารอาจไม่มีประสิทธิภาพ 

       5. ผลลัพธ์ที่หลากหลายเกี่ยวกับผลกระทบของความเป็นผู้นำในโรงเรียนต่อผลลัพธ์ของนักเรียนบ่งชี้ว่าอิทธิพลของความเป็นผู้นำนั้นไม่ใช่สิ่งที่ระบุได้ง่ายเสมอไป การวัดประสิทธิภาพของแนวทางความเป็นผู้นำในโรงเรียนอาจเป็นเรื่องท้าทาย โดยมักต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อสรุปผลที่ชัดเจน การวิจัยบางส่วนชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าความเป็นผู้นำจะมีบทบาทต่อความสำเร็จของนักเรียน แต่ก็อาจขึ้นอยู่กับสถานการณ์หรือวิธีการเฉพาะ (Blimpo et al., 2015) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่ผู้นำในโรงเรียนได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตามนโยบายและรายงานข้อมูลเป็นหลัก การฝึกอบรมผู้นำด้านการสอนให้พวกเขาอาจไม่เพียงพอ สิ่งสำคัญคือต้องเสริมทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์และการจัดการให้กับนักเรียนเพื่อให้มีแนวทางการเป็นผู้นำที่รอบด้านมากขึ้น (Susanti et al., 2023)

       6. การวิจัยเกี่ยวกับอิทธิพลของผู้นำโรงเรียนมักต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อสรุปผลที่มีความหมาย 

       7. ประโยชน์ของการฝึกอบรมผู้นำโรงเรียนต่อความสำเร็จของนักเรียนอาจต้องใช้เวลาจึงจะชัดเจน ประโยชน์ที่แท้จริงของโปรแกรมดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาจึงจะเป็นรูปเป็นร่าง

       8. สุดท้าย การฝึกอบรมโดยตรงสำหรับผู้นำโรงเรียนควบคู่ไปกับการให้คำปรึกษาสามารถให้ผลลัพธ์ที่สำคัญยิ่งขึ้น









เอกสารอ้างอิง: 

Global School Leaders, (2024). Evidence Review 2024: A Review of Research on the Role of School Leaders in Improving Student Learning Outcomes. Global School Leaders: Los Angeles.  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...