Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม
ผู้ที่ลงมือปลูกต้นไม้ ทั้งที่รู้ว่าไม่มีโอกาสได้นั่งใต้ร่มเงาของมันนั้น อย่างน้อยที่สุดก็เป็นผู้ที่เริ่มจะเข้าใจในความหมายของชีวิต - รพินทรนาถ ฐากุร
จากโรงเรียนแห่งนี้ไปนาน 40 ปีแล้ว คราวนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2568) ได้กลับมาอีกครั้งในสถานะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา สพม. บุรีรัมย์ ที่มี รอง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ บุญชาย โชยรัมย์เป็นหัวหน้าคณะ ฯ....
ในระหว่างนั้น โรงเรียนให้บริการเด็กบ้านไกลด้วยการเปิดห้องเรียนที่ว่าง ให้เป็นหอพักเพื่อให้เด็ก (ชาย/หญิง) ได้อาศัย แทนการเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านกับโรงเรียน..
นักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน มาพักโรงเรียนเพียงนำข้าวสารใส่ถุงปุ๋ยเป็นเสบียงติดตัวมาเท่านั้น..ครูผู้ดูแลจึงออกแบบหลักสูตรโดยใช้ปัญหาการดำเนินชีวิตเป็นฐาน (Problem - based learning)
รอง ผอ. สพม บร. บุญชาย โชยรัมย์
การวิเคราะห์ปัจจัยเพื่อความอยู่รอดไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเด็กเหล่านั้นเลย ประสบการณ์จริงจากครอบครัวคนยากไร้ พวกเขาได้ผ่านบทเรียนมาแล้วอย่างช่ำชอง..
"ทำนา เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ปลูกผักสวนครัวเหล่านี้ คือแหล่งอาหารในชีวิตประจำวันของพวกเขา.."
ชีวิตรวมหมู่ แบ่งงาน แบ่งการ แบ่งความรับผิดชอบคือ พลังของความสำเร็จ งานของพวกเขาไม่แบ่งเป็นตารางตายตัว เหมือนตารางเรียนในห้องเรียนตามหลักสูตร กระทรวงศึกษาธิการแต่แบ่งตามสมอง สองแขนและหัวใจ
ทักษะ สมรรถนะเพื่อความอยู่รอดสอนโดยสัญชาตญาณ (Instinct) ซึ่งเป็นความรู้ที่มีมาแต่กำเนิดทำให้สามารถทำได้เองโดยไม่มีใครสอน
เช้าจรดเย็นคือ Transformative learning เป็นการเรียนรู้เพื่อทำให้ชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติของการดำรงอยู่....
ศน.วาสนาไทย วิเศษสัตย์และศน.ชนิศนันท์ เรืองอชิรพนธ์ ศึกษานิเทศก์ประจำฯ
การเรียนรู้ ไม่เน้นศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งเพียงลำพัง หากแต่สอนให้ผู้เรียนเห็นภาพใหญ่ของชีวิต ที่เชื่อมโยงทุกสรรพสิ่งเข้าด้วยกัน ผ่านการทำงานด้วยมือ คิดด้วยหัวสมองและรักสรรพสิ่งด้วยหัวใจ พวกเขาไม่มี 0, ร, มส..ไม่มีใครเก่งกว่าใคร..
"มีแต่ข้าว ปลา อาหารไว้กินอิ่มกว่าอยู่ที่บ้าน มีส่วนที่เหลือนำไปขายตลาดหลังเลิกเรียน..." เหล่านี้คือ ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning outcomes) เป็นสำคัญ..
การเรียนรู้ร่วมกันในหอพัก คือการใช้ชีวิตดั่งอาศรมที่งดงาม เปิดกว้างและโอบกอดแนวคิดใหม่ ๆ เกิดการเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกันแบบ เอาใจเขามาใส่ใจเรา..พึ่งพากันและกันด้วยสายสัมพันธ์ที่เท่าเทียม (Empathy)
ผืนดินที่ผลิตข้าวปลาอาหารและพืชผัก เพื่อเลี้ยงชีพนี้คือ ผืนดินอันอุดมด้วยความรัก ที่ทำหน้าที่เป็นเนื้อนาบุญ ให้ต้นไม้ทุกสาขาความคิดได้เติบใหญ่...
จนหอพักแห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งวิทยาการ การเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเองของนักเรียนรุ่นแล้วรุ่นเล่า...
ครู-อาจาย์สาขาการงานอาชีพ คือ ครูผู้สืบสานการเรียนการสอน จากต้นไม้เล็กกลายเป็นต้นไม้ใหญ่และเป็นป่าทั้งป่าให้ผู้คนที่ผ่านเข้ามาได้พักอาศัย ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างกลมกลืน ด้วยสายสัมพันธ์แบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ใช่เพราะความสงสาร เวทนาและอเนจอนาถ....
คณะนักเรียนและครูรุ่นปัจจุบันกล่าวต้อนรับด้วย 5 ภาษาสากล....
แม้รูปแบบความสัมพันธ์แบบอาศรม จะแปรเปลี่ยนไปเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบโรงเรียนกระแสหลักไปแล้ว แต่องค์ประกอบเชิงโครงสร้างของการเรียนรู้ที่เน้นสมอง สองแขนและหัวใจ ยังดำรงอยู่ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา โดยมีครูซึ่งครั้งหนึ่ง ได้ผ่านการเรียนรู้ในฐานะนักเรียนคนหนึ่งในอาศรมแห่งนี้..เป็นผู้สืบสาน เป็นครูที่เป็นเสมือนพันธุ์ไม้ที่มี D.N.A. ทางความคิดเป็นผู้ทรงไว้
ผอ.ณัฏฐชัย เอี่ยมสร้อยและคณะ ครูผู้สืบสานที่เป็นอดีตนักเรียนอาศรม
สำหรับผู้ผ่านทาง...กิจกรรมการเรียนรู้ที่คงอยู่ จะชี้ชวนให้คนพบเห็น ได้ลงมือทำงานจากงานอันเรียบง่าย เช่น ทำสวน ปลูกผัก ทำครัว ทำอาหาร ล้างจาน ขุดดิน สร้างทาง อันจะเป็นการแผ้วถางวิถีให้หลุดออกจากโลกของความคิด ที่หมุนวนอยู่แต่ในสมอง ไปสู่โลกความจริงที่เริ่มได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้มือทำงานที่เชื่อมประสานสมองและหัวใจ...
รองผอ. บุญชาย โชยรัมย์ ประธานคณะอนุกรรมการ ก.ต.ป. น. สพม.บุรีรัมย์ ซาบซึ้งใน Transformative learning เป็นอย่างดี เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว ท่านคือนักเรียนคนหนึ่งในอาศรมอันอบอุ่นนั้น........
Reference:
รายงานติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ป.ต.น.) ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนธารทองพิทยาคม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
สาทิศ กุมาร (2567). Transformative Learning. เรียนเปลี่ยนโลก (ฉบับปกอ่อน). เชียงใหม่: โอเพ่น โซไซตี้.
"ธารทองฯโรงเรียนชีวิต...มีครูผู้สร้างคน"
ตอบลบขอบคุณครับ
ลบขอบคุณครับ
ตอบลบขอบคุณครับ
ตอบลบ