ยุคแห่งการเรียนรู้แบบส่วนบุคคล (Personalized Learning) ด้วย Big Data.



       เราคงเคยสังเกตตัวเองว่า เมื่อเราท่องอินเทอร์เน็ตคราวใด จะปรากฏโฆษณาอะไรสักอย่างที่เราสนใจ โผล่ขึ้นมา (News Feed) ให้เราเห็นเสมอ พร้อมทั้งเสนอคูปองลดราคาให้เพื่อดึงดูดใจ ชวนให้เราอยากซื้อหา...

       ปรากฏการณ์นี้ ไม่ใช่เกิดขึ้นลอย ๆ แต่เกิดขึ้นเพราะก่อนหน้านี้ เราอาจเคยค้นหาสินค้าที่เราสนใจมาก่อนในต่างที่ต่างเวลา กิจกรรมเหล่านี้ถูกบันทึกไว้เป็นข้อมูลจำนวนมากที่เรียกว่า Big Data เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์เป้าหมายการตลาด (Target Market) ตัวเราคือ หนึ่งในเป้าหมายนั้น...
        นี่คือ การวิเคราะห์ธุรกิจ โดยใช้ Big Data ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 


กล้อง Telescope  ในฐานะเครื่องมือการเรียนรู้ในยุคก่อน  ที่ปัจจุบันล้าสมัยไปแล้ว เป็นได้เพียงสิ่งประดิษฐ์วางโชว์



       การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ถูกหยิบยกมาพูดเป็นครั้งแรกโดยสภาเศรษฐกิจโลก เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2016 (2559) 
       คำศัพท์ที่มาพร้อมกับยุคสมัยดังกล่าว เช่น อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoT) Big Data ปัญญาประดิษฐ์ จักรกลเรียนรู้ เทคโนโลยีความจริงเสมือน เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกความจริง เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สหวิทยาการ เทคโนโลยีชีวภาพ..เหล่านี้ ก็ติดคำค้นอันดับต้น ๆ ในเว็บต่าง ๆ ในเวลาต่อมา..
         กล้องวงจรปิดไร้สาย หนึ่งใน IoT 
                     อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง 


       อุปกรณ์เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง(IoT) ในชีวิตประจำวัน เช่นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตพีซี นาฬิกาอัจฉริยะ คอมพิวเตอร์ในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เป็นต้น ได้เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง 

              เครื่องดูดฝุ่น ประจำบ้านเรือน 
               เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตไร้สาย 


        กิจวัตรประจำวันของเรา ไม่ว่าจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ที่เราบันทึกผ่านแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์
ต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น จะถูกรวบรวมเป็นข้อมูลเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ จำนวนมหาศาล เรียกว่า Big Data ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในวงการศึกษาและการเรียนรู้ส่วนบุคคล (Personalized Learning) ได้
        ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือ ในด้านวิธีหรือกลยุทธ์การเรียนที่ตรงต่อตัวคนคนนั้นมากที่สุด  เหมือนการวินิจฉัยโรคของหมอ เพื่อการรักษาและเยียวยาคนไข้แต่ละคน

                   การเรียนรู้แบบส่วนบุคคล
                  (Personalized Learning)


Big Data ช่วยผู้เรียนอย่างไร
        1. วิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ส่วนบุคคล โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมที่
ผู้เรียนกระทำผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง เช่น นาฬิกาอัจฉริยะ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต พีซี เป็นต้น เมื่อสะสมไว้เป็นเวลายาวนาน จนกลายเป็นประวัติการทำกิจวัตร ที่
ผู้เรียนทิ้งไว้หลังใช้อุปกรณ์เหล่านั้น ทำให้ Big Data นำมาใช้ประมวลผลเพื่อเสนอระบบการเรียนรู้ส่วนบุคคลที่เหมาะสมที่สุดออกมาได้

          นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart watch) 


          2. วิเคราะห์ความคืบหน้าของการเรียนแบบส่วนบุคคล Big Data ช่วยวิเคราะห์ความคืบหน้าจากผลการเรียนปัจจุบันส่วนบุคคลได้ด้วยพื้นฐานเป้าหมายการเรียนของผู้เรียนคนนั้น โดยไม่จำกัดรูปแบบการเรียนว่าจะเรียนมาจาก MOOC หรือ คลิปในยูทูบ หรืออื่น ๆ Big Data และจะเก็บผลที่ได้จากกิจกรรมการเรียนแต่ละอย่างมาประเมินสภาพการเรียนปัจจุบันว่า ตรงตามเป้าหมายที่ผู้เรียนีนนั้นกำหนดไว้หรือไม่ รวมทั้งช่วยประเมินความสามารถที่ได้รับจากการเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ นั้นว่า เข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้หริอยัง....

           MOOC (Massive Open Online Courses)

          3. นำเสนอวิธีการกับกลยุทธ์การเรียนแบบส่วนบุคคล โดย Big Data จะนำเสนอวิธีการกับกลยุทธ์ การเรียนที่เหมาะสมกับแต่ละคน โดยคัดวิธีที่ทรงประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สุดแก่ผู้เรียน เพื่อช่วยให้เป้าหมายการเรียนที่ตั้งไว้สำเร็จ 
          อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการเรียนแบบส่วนบุคคล เริ่มจากการตระหนักว่า ทุกคนมีจุดออกตัวและเส้นชัยต่างกัน แต่ละคนให้ความสำคัญกับความสามารถด้านต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน ขั้นตอนการบรรลุความสามารถจึงไม่เท่ากันด้วย ต่อให้เรียนวิชาหรือทำกิจกรรมเดียวกัน เป้าหมายพัฒนาความสามารถก็แตกต่างกันไป


ประกาศนียบัตรที่ผ่านการประเมินความสามารถจากหน่วยงานจะถูกเก็บสะสมไว้ใน Big Data ที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล


          นอกจากนี้ ผลการเรียนในอดีตของผู้เรียน ยังเชื่อมโยงกับแผนการเรียนในอนาคต จึงกำหนดเป้าหมายที่ให้ความสำคัญกับความคืบหน้าต่างกันไปตามตัวผู้เรียน...
           ระบบเปิดโอกาสให้ทุกคนตั้งเป้าหมายของใครของมัน จากนั้น ค่อย ๆ ทำให้บรรลุผล จนเกิดความยินดีในผลสำเร็จ และมีความมั่นใจกระตุ้นให้เป็นพลังเรียนรู้ต่อไป 
          กระบวนทัศน์ใหม่ของการศึกษายุคหน้า จะทำให้ Big Data เป็นเสมือนเทรนเนอร์ส่วนตัวในฟิตเนสที่จะมีบทบาทเป็นผู้ช่วยสอนด้านการศึกษา 
       เป็นดั่งผู้นำทางให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้อันยอดเยี่ยมที่สุดของตัวเขาเอง..
              
        







Reference:
รยู แทโฮ.(2563). ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เมื่อหุ่นยนต์ครองโลก การศีกษาคือทางรอดเดียวของมนุษย์. (LARGE PRINT). กรุงเทพฯ: ซีเอ็เยูเคชั่น.

MOOC. (Massive Open Online Courses) [สืบค้น, April 27, 2025].www. Wikipedia.org 

Cr. Suporters, grandparents keep activated on and grabbed his learning all day. 

Cr. Telescope in Shutterrider Caf' & Eatery. Chanthaburi, Thailand. 2025.

Cr. Thyme Puegpunt. A student in level 3 of Preschool at Streemadapitak Kiderkaten School, 
Chanthaburi. Learning at home, during summer holidays. ( April, 2025.) The most events are Dinosaurs and Crocodiles story. 

Thyme Puegpunt. (2025). Certificate in rememberance and honoring in the balance bike race of Pump track Chain 2025 @ VELAR. Velar 8 Mee Subcharoen Balance Bike Pump Track 8. MARCH 2025.




      

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...