BURIRAM REFORM



           เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2568 จังหวัดบุรีรัมย์ โดยการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้บูรณาการหน่วยงานทางการศึกษา ประกอบด้วย ศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์  สำนักงานการประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 และสำนักงานการศีกษมัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันจัดงาน Buriram Reform ขึ้น
           เป็น “การอบรมเชิงปฏิบัติการ ตามโครงการ Buriram Reform : Smart Camp Smart Classroom (ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ)

       ส.ต.ต.ดร.นปดล นพเคราะห์                             ผอ.สพม.บุรีรัมย์ 32

           ในงานดังกล่าวประกอบด้วย คณะผู้บริหาร สพม.บุรีรัมย์ นำโดย ส.ต.ต. ดร. นปดล นพเคราะห์  ผอ. สพม. บุรีรัมย์ และผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามฯ คณะศึกษานิเทศก์และบุคลากรของ สพม. บุรีรัมย์ คณะวิทยากร ผู้บริหารฯ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา พร้อมทั้งคณะครูจากหน่วยงานการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้ประสานงานจาก สพป. บุรีรัมย์ เขต 1-4 และศธจ. บุรีรัมย์ เข้าร่วมดำเนินการ

           ทั้งนี้ ท่าน พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติในการเป็นประธานในพิธีเปิด ผ่านระบบ Zoom Meeting...
       

           เป้าหมายเชิงนโยบายในการปฏิรูปการศึกษาของไทยคือ การบรรลุเป้าหมาย SDG4 ได้แก่ การเข้าถึงการศึกษามีคุณภาพที่ครอบคลุมและเท่าเทียมและโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคนภายในปี 2573
          เป้าหมายหลักทั้ง 3 ประการ ดังกล่าว ฟังดูอาจเป็นเรื่องเข้าใจง่าย ๆ แต่เมื่อได้พิจารณาใคร่ครวญโดยแยบยลแล้ว กลับเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน โดยเฉพาะเรื่องความเสมอภาค (Complexities of Equity)

           ความซ้บซ้อนของความเสมอภาค (The Complexities of Equity) หมายถึง  "ความยุ่งยาก/ความละเอียดอ่อนของเรื่อง ความเท่าเทียม"

         ในความหมายเชิงลึกซึ้งไปกว่านี้.  
เป็นการเน้นไปที่ การให้โอกาสและการสนับสนุนที่แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละบุคคล เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างเท่าเทียมกัน


           ดังนั้น "The Complexities of Equity" จึงสื่อถึง:
           ความหลากหลายของความต้องการ: 
           แต่ละบุคคลหรือกลุ่มอาจมีความต้องการและอุปสรรคที่แตกต่างกัน การสร้างความเสมอภาคจึงต้องพิจารณาถึงความแตกต่างเหล่านี้
           ความท้าทายในการระบุความต้องการ: 
           การทำความเข้าใจและประเมินความต้องการที่แท้จริงของแต่ละคนอาจเป็นเรื่องที่ซับซ้อน
          ความละเอียดอ่อนในการจัดสรรทรัพยากร: 
          การให้การสนับสนุนที่แตกต่างกันอาจถูกมองว่าไม่ยุติธรรมหากไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนถึงเป้าหมายของการสร้างความเสมอภาค
          ความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงระบบ: 
          บางครั้งความไม่เสมอภาคฝังรากลึกอยู่ในโครงสร้างและนโยบายขององค์กร การแก้ไขจึงต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงในระดับระบบ
          การต่อต้านและความเข้าใจผิด:
          แนวคิดเรื่องความเสมอภาคอาจถูกต่อต้านหรือถูกตีความผิดได้ง่าย ทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างยากลำบาก

          จากความหมายดังกล่าว อาจสรุปได้ถึงความไม่ลงรอยกัน (Incoherent) หรือความคลุมเครือ (Uncleared) เกิดขึ้นในองค์กร

          "สาเหตุเพราะสังคมมีความหลากหลาย (Diversity) ขาดความเสมอภาค (Equity) และมีความไม่ทั่วถึง (Inclusion) นั่นเอง" 


          ไม่ว่า สพฐ. จะมีจุดมุ่งหมายเฉพาะอย่างไร ถ้ามองในแง่ของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแล้ว พิจารณาได้ว่า สพฐ. ได้ตอบโจทย์ "Work Life Balance" ได้เป็นอย่างดี

           McKinsey & Company ระบุว่า วัฒนธรรมองค์กรที่มีลักษณะ  DEI (Diversity,  Equity, and Inclusion)  มีความจำเป็นต่อการเสริมสร้าง Work Life Balance รวมถึง Work-Family Balance ให้แก่พนักงานด้วย ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงาน

           ความแตกต่างหลากหลายที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเร่งเสริมสร้างวัฒนธรรม DEI ให้แข็งแกร่ง เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความเครียดจากการจัดการชีวิตที่ยุ่งเหยิง ปัญหาที่พนักงานแต่ละคนต้องรับมือแตกต่างกันไป

           ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนถึงชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัวของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน
 
           ดังนั้น บริษัทต้องรับฟังเสียงและความต้องการของพนักงาน หาสาเหตุของปัญหา และวางรูปแบบการแก้ปัญหาเพื่อตอบโจทย์ให้กับทุกคน เพื่อให้การงานดำเนินต่อไปได้ โดยไม่ทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อคนบางกลุ่ม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของความขัดแย้งในหมู่พนักงาน แล้วจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน


           การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีความจริงเสมือน (VR) กับเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกความจริง ถูกนำมาใช้เป็นวิทยาการสำคัญและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระดับปฏิวัติต่อวิธีการศึกษา ได้เป็นอย่างดียิ่ง
           โดยเฉพาะ การฝึกอบรมด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือนและเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานกับโลกความจริง มีอิทธิพลต่อการฝึกอบรมบุคลากรมากที่สุด 


           แม้ Zoom  Meeting จะเป็นเพียงเทคโนโลยีในโลก 2 มิติและเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการประชุมทางวิดีโอและการสื่อสารทางไกลแบบเรียลไทม์ โดยมีฟีเจอร์หลักคือ การถ่ายทอดภาพและเสียงของผู้เข้าร่วมผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น
           แต่การที่ สพฐ. ร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์จัดงาน Buriram Reform: Smart Camp Smart Classroom. ขึ้นในครั้งนี้...
         แม้ชื่อโครงการจะใช้คำว่า ปฏิรูป (Reform) แต่กระบวนการเรียนรู้นั้น เป็นบาทฐานการปฏิวัติการเรียนรู้  (Revolution of Learning) ที่มีเข็มมุ่งไปสู่เป้าหมาย SDG4 ภายในปี 2573 อย่างแน่วแน่
         เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ....
         













อ้างอิง :
        
การศึกษา (2025). World Bank Group. [สืบค้น : May 9, 2025). www.World Bank. org.

รยู แทโฮ. (2563). ยุคปฏิวัติอุตาสกรรมครั้งที่ 4 เมื่อหุ่นยนต์ครองโลก การศีกษาคือทางรอดทางเดียวของมนุษย์ (LARGE PRINT).[ตรองสิริ ทองคำใส : ผู้แปล]. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ไรอัน โทนี่. (2565). มนุษย์พันธุ์ผสม. The Next Generation. [วิภาวี วงศ์ภูมิวิชชุ์: ผู้แปล]. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดดูเคชั่น.

สำนักงานการศีกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์. (2568). BURIRAM REFORM การอบรมเชิงปฏิบัติการ ตามโครงการ Buriram Reform : Smart Camp Smart Classroom (ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ). 8 พฤษภาคม 2568. 

สสส. & Happy8workplace. (2023).DEI แนวคิดองค์กรยุคใหม่ ตอบโจทย์ Work-Life Balance (27/01/2023) Happy8workplace Happy Society . www.thaihealth.or.th 

Juthamass Kaewpijit and friends.
( ม.ป.ป.). 102 Happy Work in Thailand.  Nakorn Prathom : S Jarean Printing Co., Ltd.

Latish Reed. (2025).The Complexities of Equity: Navigating Shades of Gray in Schools and Organizations"  Corwin Printing Co., Ltd. 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...