แนะนำหนังสือ Responsibility-Centered Discipline (RCD)



          หนังสือ Responsibility-Centered Discipline (RCD) โดย Larry Thompson นำเสนอแนวทางที่เน้นการพัฒนา ความรับผิดชอบ, ความเห็นอกเห็นใจ (empathy) และการควบคุมตนเอง (self-regulation) ในตัวนักเรียน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่ดีและส่งเสริมนักเรียนให้เป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบในชุมชนโรงเรียน

สาระสำคัญของ RCD โดยสรุปมีดังนี้:
          เปลี่ยนจากการควบคุมเป็นการส่งเสริมการควบคุมตนเอง: RCD เน้นการเปลี่ยนจากการใช้วิธีการลงโทษหรือควบคุมพฤติกรรมนักเรียนแบบเดิมๆ ไปสู่การช่วยให้นักเรียนพัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองและตัดสินใจอย่างรับผิดชอบ

          ส่งเสริมความรับผิดชอบภายใน (Intrinsic Motivation): หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่าโรงเรียนส่วนใหญ่มักล้มเหลวในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียนอย่างยั่งยืน เพราะนักเรียนไม่ค่อยรู้สึกรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง RCD จึงมุ่งเน้นการสร้างแรงจูงใจจากภายในให้นักเรียนรู้สึกเป็นเจ้าของปัญหาและร่วมหาทางแก้ไข

           บทสนทนาที่เป็นโครงสร้าง ("Give 'em Five" Conversation): RCD นำเสนอเครื่องมือและกระบวนการที่เป็นรูปธรรม เช่น "Give 'em Five" Conversation ซึ่งเป็นบทสนทนาที่มีโครงสร้างเพื่อช่วยให้นักเรียนตระหนักถึงความผิดพลาด รับผิดชอบ และกลับสู่เส้นทางของความรับผิดชอบ

           การจัดการกับ "ทางออก" ที่นักเรียนใช้หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ: หนังสือระบุ "ทางออก" หรือวิธีการหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ 6 แบบที่นักเรียนมักใช้ และให้แนวทางแก่นักการศึกษาในการรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ เพื่อให้นักเรียนไม่สามารถปัดความรับผิดชอบออกไปได้ง่ายๆ

            สร้างวัฒนธรรมความรับผิดชอบทั่วทั้งโรงเรียน: RCD ไม่ได้เป็นเพียงเทคนิคการจัดการวินัยเฉพาะบุคคล แต่เป็นแนวทางแบบองค์รวมที่ต้องการให้ทั้งโรงเรียนร่วมกันกำหนดค่านิยมและทักษะที่ต้องการปลูกฝังในตัวนักเรียน เช่น ความเคารพ ความซื่อสัตย์ และความพยายาม เพื่อสร้างภาษาและแนวทางร่วมกันในการจัดการกับปัญหาด้านวินัย

            กล่าวโดยรวมคือ Responsibility-Centered Discipline คือแนวคิดที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่จำเป็นให้กับนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความรับผิดชอบและการควบคุมตนเอง เพื่อให้นักเรียนสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองได้ในระยะยาว

               ......ต่อ Ep.2......






อ้างอิง: 
Cr. ภาพประกอบ การอบรมพัฒนาทักษะชีวิตเด็กและวัยรุ่นในโรงเรียน เขตสุขภาพที่ 9 ระหว่างวันที่ 22-23 พฤษภาคม 2568 ณ โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม ตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...