ผลกระทบอย่างร้ายแรงของงานปลอม (Fake Work) ที่มีต่อวงการศึกษาไทยศุภโชค ปิยะสันติ์ Ep.4
คุณศุภโชค ปิยะสันติ์ ได้ชี้ให้เห็นถึง ผลกระทบอย่างร้ายแรงของงานปลอม (Fake Work) ที่มีต่อวงการศึกษาไทย โดยเน้นย้ำว่าผลกระทบเหล่านี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในระดับบุคคล แต่ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อระบบการศึกษาโดยรวม และที่สำคัญที่สุดคือ ส่งผลกระทบต่อผู้เรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการศึกษาโดยตรง ผลกระทบที่สำคัญมีดังนี้:
* ครูเกิดความเครียดและหมดไฟในการทำงาน (Burnout and Stress):
* รายละเอียด: ครูต้องแบกรับภาระงานเอกสาร งานธุรการ งานประเมิน หรือการเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่มีประโยชน์จริงเป็นจำนวนมาก ทำให้มีเวลาไม่เพียงพอในการเตรียมการสอน การดูแลนักเรียน หรือการพัฒนาตนเอง
* ผลกระทบ: ความเครียดสะสม นำไปสู่ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) ทำให้ครูรู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่าย ขาดแรงจูงใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของครูในระยะยาว
* สูญเสียเวลาและทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ (Waste of Time and Resources):
* รายละเอียด: การจัดทำเอกสาร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ การเข้าร่วมอบรมที่ไร้สาระ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เวลา แรงงาน และงบประมาณจำนวนมหาศาล
* ผลกระทบ: ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งงบประมาณ เวลา และกำลังคน แทนที่จะถูกนำไปลงทุนกับการพัฒนาการเรียนการสอน นวัตกรรม หรือการพัฒนาบุคลากรให้ตรงจุด กลับถูกใช้ไปกับงานที่ไม่ได้สร้างคุณค่า ทำให้เกิดความสิ้นเปลืองและไม่มีประสิทธิภาพ
* คุณภาพการเรียนการสอนลดลง (Decreased Quality of Teaching):
* รายละเอียด: เมื่อครูหมดเวลาไปกับการทำ "งานปลอม" ทำให้มีเวลาน้อยลงในการทำงานที่เป็นแก่นแท้ของการเป็นครู เช่น การวางแผนบทเรียนอย่างพิถีพิถัน, การวิเคราะห์และทำความเข้าใจผู้เรียนแต่ละคน, การพัฒนานวัตกรรมการสอน, หรือการให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้เรียนอย่างใกล้ชิด
* ผลกระทบ: ครูอาจต้องสอนแบบ "จับฉ่าย" ไม่สามารถพัฒนาทักษะการสอนให้ก้าวหน้าได้ เนื้อหาการเรียนการสอนอาจไม่ทันสมัย หรือไม่ตรงกับความต้องการของผู้เรียน ทำให้คุณภาพการเรียนการสอนโดยรวมลดลง
* ผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ (Underdeveloped Students):
* รายละเอียด: นี่คือผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดและเป็นหัวใจสำคัญที่หนังสือเล่มนี้ต้องการชี้ให้เห็น เมื่อครูไม่มีเวลาและพลังงานในการมุ่งเน้นการสอนและการดูแลนักเรียนอย่างเต็มที่ นักเรียนคือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง
* ผลกระทบ:
* ขาดโอกาสในการพัฒนา: นักเรียนอาจไม่ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ เพราะครูไม่มีเวลาออกแบบกิจกรรมที่ซับซ้อนหรือเน้นการปฏิบัติ
* ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามศักยภาพ: ครูอาจไม่สามารถดูแลและแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลได้อย่างทั่วถึง ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่สูงเท่าที่ควร
* ขาดการบ่มเพาะคุณลักษณะที่พึงประสงค์: การดูแลและพัฒนาด้านจิตใจ สังคม และคุณธรรมของนักเรียนอาจถูกละเลย เนื่องจากครูมีภาระงานอื่นมากเกินไป
* ไม่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีความหมาย: เมื่อครูเครียดและมีเวลาน้อย การเรียนการสอนก็อาจกลายเป็นแค่การถ่ายทอดความรู้ตามตำรา ไม่มีความหลากหลายหรือน่าสนใจ
กล่าวโดยสรุป งานปลอมที่แพร่หลายในวงการศึกษาไทย ไม่ได้เป็นเพียงแค่ปัญหาเรื่องเอกสารหรือพิธีการ แต่เป็น มะเร็งร้าย ที่กัดกินแรงใจของครู แย่งชิงทรัพยากร และบั่นทอนโอกาสในการพัฒนาของนักเรียน ส่งผลให้คุณภาพการศึกษาโดยรวมไม่เป็นไปตามศักยภาพที่ควรจะเป็น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น