ตัวอย่างการให้คะแนนแบบ Standards-Based Grading (SBG)รายวิชา: วิทยาศาสตร์ (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1)

ตัวอย่างการให้คะแนนแบบ Standards-Based Grading (SBG)
รายวิชา: วิทยาศาสตร์ (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1)
มาตรฐานการเรียนรู้: ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสารและการเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวัน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง (ที่นำมาใช้ในการประเมินนี้): นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้
เกณฑ์การให้คะแนน (สำหรับวัตถุประสงค์นี้):
 * 4 - เชี่ยวชาญ: นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และให้ตัวอย่างที่หลากหลายได้ รวมถึงสามารถจำแนกสารต่างๆ ที่พบในชีวิตประจำวันว่าเป็นสารบริสุทธิ์หรือสารผสม พร้อมให้เหตุผลประกอบได้อย่างถูกต้อง
 * 3 - ชำนาญ: นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้อย่างถูกต้อง และให้ตัวอย่างประกอบได้
 * 2 - กำลังพัฒนา: นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้ในประเด็นหลัก แต่ยังอาจมีบางส่วนที่ยังไม่ชัดเจน หรือให้ตัวอย่างได้จำกัด
 * 1 - เริ่มต้น: นักเรียนยังไม่สามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้อย่างถูกต้อง

เครื่องมือการประเมิน: แบบทดสอบย่อย
คำถามในแบบทดสอบย่อย (ตัวอย่าง):
 * จงอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมด้วยคำพูดของตนเอง
 * ยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์มา 2 ชนิด และสารผสมมา 2 ชนิด ที่พบได้ในชีวิตประจำวัน
 * กำหนดสารต่อไปนี้ จงระบุว่าเป็นสารบริสุทธิ์หรือสารผสม พร้อมให้เหตุผล:
   * น้ำกลั่น
   * น้ำปลา
   * น้ำตาลทราย
   * น้ำคลอง

การให้คะแนนผลงานนักเรียน (ตัวอย่าง):
นักเรียน ก:
 * คำตอบข้อ 1: อธิบายความแตกต่างได้ชัดเจนว่าสารบริสุทธิ์มีองค์ประกอบเดียว สม่ำเสมอ ส่วนสารผสมมีองค์ประกอบมากกว่าหนึ่งชนิดและไม่จำเป็นต้องสม่ำเสมอ
 * คำตอบข้อ 2: ยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์ เช่น น้ำกลั่น และทองคำ; ยกตัวอย่างสารผสม เช่น น้ำเกลือ และน้ำจิ้ม
 * คำตอบข้อ 3:
   * น้ำกลั่น - สารบริสุทธิ์ เพราะมีแค่น้ำ (H2O)
   * น้ำปลา - สารผสม เพราะมีน้ำ เกลือ และอื่นๆ
   * น้ำตาลทราย - สารบริสุทธิ์ เพราะมีแค่ซูโครส (C12H22O11)
   * น้ำคลอง - สารผสม เพราะมีน้ำ ดิน และสิ่งสกปรกอื่นๆ

ผลการประเมินสำหรับวัตถุประสงค์ "นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้":

ระดับ 4 - เชี่ยวชาญ
นักเรียน ข:
 * คำตอบข้อ 1: อธิบายว่าสารบริสุทธิ์มีอย่างเดียว สารผสมมีหลายอย่าง
 * คำตอบข้อ 2: ยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์ เช่น น้ำ และเกลือ; ยกตัวอย่างสารผสม เช่น น้ำหวาน และดิน
 * คำตอบข้อ 3:
   * น้ำกลั่น - สารบริสุทธิ์
   * น้ำปลา - สารผสม
   * น้ำตาลทราย - สารบริสุทธิ์
   * น้ำคลอง - สารผสม

ผลการประเมินสำหรับวัตถุประสงค์ "นักเรียนสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสารบริสุทธิ์และสารผสมได้":

ระดับ 3 - ชำนาญ (ยังให้เหตุผลประกอบได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร)

รายงานผลการเรียนรู้: ในรายงานผลการเรียนรู้ จะมีการระบุระดับความสามารถของนักเรียนในแต่ละวัตถุประสงค์การเรียนรู้ แทนที่จะให้คะแนนรวมของแบบทดสอบทั้งฉบับ ทำให้ผู้เรียนและผู้ปกครองทราบจุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนาได้อย่างชัดเจน

ข้อสังเกต: ตัวอย่างนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการประเมินผลในรายวิชาวิทยาศาสตร์ การประเมินตามมาตรฐานควรครอบคลุมมาตรฐานและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่หลากหลาย และอาจใช้เครื่องมือการประเมินที่แตกต่างกันออกไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...