คู่มือสั้นสำหรับศึกษานิเทศก์: การประเมินวิทยฐานะครูตาม ว1932


📘 คู่มือสั้นสำหรับศึกษานิเทศก์: การประเมินวิทยฐานะครูตาม ว1932

1. 🔍 บทบาทของศึกษานิเทศก์
- เป็นพี่เลี้ยงทางวิชาชีพ: สนับสนุนครูในการวางแผนและดำเนินการพัฒนาตนเอง
- เป็นผู้ให้คำปรึกษา: ช่วยครูตีความหลักเกณฑ์ PA และจัดทำเอกสารประกอบการประเมิน
- เป็นผู้ประเมินร่วม (ถ้ามีการมอบหมาย): ร่วมพิจารณาผลงานตามกรอบมาตรฐานวิทยฐานะ

---

2. 📑 สาระสำคัญของ ว1932
| หัวข้อหลัก | รายละเอียด |
|------------|-------------|
| ระบบ PA | ประเมินจากผลการปฏิบัติงานจริงของครู |
| วิทยฐานะ | ครูสามารถขอเลื่อนเป็น ชำนาญการ / ชำนาญการพิเศษ / เชี่ยวชาญ / เชี่ยวชาญพิเศษ |
| เอกสารประกอบ | ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เช่น แผนพัฒนาตนเอง, ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน, การจัดการเรียนรู้ |
| การประเมิน | ใช้เกณฑ์ 3 ด้าน: วางแผน-ปฏิบัติ-ผลลัพธ์ (ตามหลัก GROW หรือ CARE ก็ได้) |

---

3. 🧠 แนวทางสนับสนุนครู
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC): ให้ครูได้ฝึกวิเคราะห์และสะท้อนตนเอง
- ออกแบบอินโฟกราฟิก/คู่มือย่อย: เพื่อช่วยครูเข้าใจหลักเกณฑ์อย่างง่าย
- ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง: โดยใช้การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring

---

4. 🎯 ข้อควรระวัง
- หลีกเลี่ยงการ “ทำแทน” ครูในการจัดทำเอกสาร
- เน้นการพัฒนาศักยภาพครูอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่ผ่านการประเมิน
- ยึดหลักธรรมาภิบาลในการให้คำแนะนำและประเมิน

---

5. 🛠 เครื่องมือที่แนะนำ
- แบบฟอร์มแผนพัฒนาตนเอง (IDP)
- Checklist การเตรียมเอกสาร PA
- ตัวอย่าง Infographic สรุปหลักเกณฑ์
- Template การสะท้อนผลการปฏิบัติงาน

---

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...