แบบฟอร์ม “ก้อนเนื้อหาเชิงคุณภาพ” สำหรับการจัดทำเอกสาร PA

แบบฟอร์ม “ก้อนเนื้อหาเชิงคุณภาพ” สำหรับการจัดทำเอกสาร PA ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที โดยเน้นการเล่าเรื่องอย่างมีโครงสร้าง ชัดเจน และสื่อถึงผลกระทบเชิงวิชาชีพ

---

🧱 แบบฟอร์มก้อนเนื้อหาเชิงคุณภาพ (PA)

ใช้สำหรับเขียนในส่วน “ผลการพัฒนางาน” หรือ “ผลการปฏิบัติงาน” ในเอกสาร PA

🟦 ก้อนที่ 1: บริบทและเป้าหมาย
`
จากการดำเนินงานในพื้นที่รับผิดชอบ พบว่า [ระบุปัญหา/ความต้องการของโรงเรียนหรือครู]  
จึงได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาไว้ว่า “[ระบุเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้]”  
โดยมุ่งหวังให้เกิดผลต่อ [ครู/ผู้เรียน/โรงเรียน] อย่างเป็นรูปธรรม


🟦 ก้อนที่ 2: กระบวนการดำเนินงาน
`
ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้  
1. วางแผนร่วมกับ [ผู้เกี่ยวข้อง] โดยใช้ข้อมูลจาก [แหล่งข้อมูล/การนิเทศ]  
2. จัดกิจกรรม/อบรม/นิเทศ เช่น [ระบุชื่อกิจกรรมหรือรูปแบบการดำเนินงาน]  
3. ติดตามและสะท้อนผลผ่าน [แบบประเมิน/การสังเกต/การประชุม]  
4. ปรับปรุงและพัฒนาต่อเนื่องตามข้อเสนอแนะที่ได้รับ


🟦 ก้อนที่ 3: ผลลัพธ์และหลักฐาน

ผลการดำเนินงานพบว่า  
- ครูมีความเข้าใจ/ทักษะเพิ่มขึ้นในด้าน [ระบุด้านที่พัฒนา]  
- ผู้เรียนมีพฤติกรรม/ผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น เช่น [ระบุผลลัพธ์ที่วัดได้]  
- โรงเรียนมีการนำแนวทางไปใช้จริง เช่น [ระบุการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ]

หลักฐานประกอบ ได้แก่ [รายงาน/ภาพกิจกรรม/แบบประเมิน/ผลงานครู/ผลงานนักเรียน]

🟦 ก้อนที่ 4: การเรียนรู้และข้อเสนอแนะ

จากการดำเนินงานครั้งนี้ ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า [ระบุบทเรียนหรือข้อคิดที่ได้]  
ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนางานในปีถัดไป เช่น [ระบุแนวทางต่อยอด]  
ข้อเสนอแนะสำหรับการขยายผล ได้แก่ [ระบุข้อเสนอแนะเชิงระบบหรือเชิงนโยบาย]


✳️ หมายเหตุ
- สามารถปรับภาษาตามระดับความเป็นทางการของเอกสาร
- หากต้องการใช้ในรูปแบบ Infographic หรือรายงานประกอบภาพ ผมสามารถช่วยจัดโครงให้เหมาะกับการนำเสนอด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...