โครงการพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วย AI :สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
โครงการพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วย AI :สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
1. ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI Supervision System) เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพครูในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
2. หลักการและเหตุผล
การนิเทศการเรียนการสอนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนรู้ การนำปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาใช้ในการนิเทศจึงเป็นแนวทางใหม่ที่ช่วยให้การนิเทศมีความแม่นยำ ตรงจุด และสามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์มีจำนวนครูและศึกษานิเทศก์จำนวนมาก การนิเทศแบบเดิมอาจไม่ทั่วถึงและไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบนิเทศด้วย AI ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล ให้คำปรึกษา สร้างสื่อ และติดตามผลการพัฒนาได้อย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
3. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วย AI ที่สามารถใช้งานได้จริงในระดับเขตพื้นที่
2. เพื่อให้การนิเทศมีความแม่นยำ ตรงจุด และสามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์อย่างเป็นระบบและยั่งยืน
4. เพื่อสร้างฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการนิเทศเพื่อใช้ในการวางแผนเชิงนโยบาย
4. เป้าหมาย
- ครูและศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่ได้รับการนิเทศผ่านระบบ AI อย่างน้อย 80%
- เกิดสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่สร้างผ่านระบบ AI อย่างน้อย 100 ชิ้น
- สำนักงานเขตพื้นที่มีรายงานผลการนิเทศที่สามารถใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากร
- เกิดต้นแบบระบบนิเทศด้วย AI ที่สามารถขยายผลไปยังเขตพื้นที่อื่น
5. กลุ่มเป้าหมาย
- ครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัด
- ศึกษานิเทศก์และคณะกรรมการนิเทศ
- ผู้บริหารสถานศึกษา
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการและฝ่ายบุคคลของสำนักงานเขตพื้นที่
6. ระยะเวลาดำเนินการ
ตุลาคม 2568 – กันยายน 2569
7. สถานที่ดำเนินการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ และโรงเรียนในสังกัด
8. วิธีดำเนินการ
1. ประชุมวางแผนและออกแบบระบบ AI Supervision
2. พัฒนาระบบนิเทศด้วย AI โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสื่อ และให้คำปรึกษา
3. อบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูและศึกษานิเทศก์ในการใช้งานระบบ
4. ดำเนินการนิเทศการเรียนการสอนผ่านระบบ AI
5. ติดตามผลการพัฒนาและภารกิจ PA ที่เชื่อมโยงกับระบบนิเทศ
6. จัดประชุมสะท้อนผลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
7. จัดทำรายงานผลการนิเทศเสนอผู้บริหารเขตพื้นที่
9. งบประมาณ
(สามารถระบุเป็นงบประมาณจากแผนปฏิบัติการ/งบพัฒนาบุคลากร/งบ ICT ตามความเหมาะสม)
10. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
| ตัวชี้วัด | เป้าหมาย |
|-----------|-----------|
| จำนวนครูที่ได้รับการนิเทศผ่านระบบ AI | ไม่น้อยกว่า 80% |
| จำนวนสื่อ/นวัตกรรมที่สร้างผ่านระบบ | ไม่น้อยกว่า 100 ชิ้น |
| ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศแบบ AI-assisted | ไม่น้อยกว่า 85% |
| จำนวนรายงานผลการนิเทศที่จัดทำ | ไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ/ภาคเรียน |
| จำนวนภารกิจ PA ที่เชื่อมโยงกับระบบนิเทศ | ไม่น้อยกว่า 70% |
11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- การนิเทศมีความแม่นยำ ตรงจุด และลดภาระงานเอกสาร
- ครูได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและทันเวลา
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
- เขตพื้นที่มีข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากร
- เกิดต้นแบบการนิเทศด้วย AI ที่สามารถขยายผลระดับประเทศ
12. การเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์
| ระดับยุทธศาสตร์ | การเชื่อมโยง |
|------------------|----------------------------|
| สพฐ. | ยุทธศาสตร์ที่ 2: พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะสูงขึ้น |
| จังหวัดบุรีรัมย์ | ยุทธศาสตร์ด้านการใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาการศึกษา |
| สพม.บุรีรัมย์ | ยุทธศาสตร์การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาครูด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ |
| ก.ค.ศ. | หลักการประเมินผลการพัฒนางาน (PA) ที่เน้นการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องและมีผลต่อคุณภาพผู้เรียน |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น