โครงการพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วย AI :สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

โครงการพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วย AI :สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

1. ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI Supervision System) เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพครูในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์


2. หลักการและเหตุผล
การนิเทศการเรียนการสอนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนรู้ การนำปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาใช้ในการนิเทศจึงเป็นแนวทางใหม่ที่ช่วยให้การนิเทศมีความแม่นยำ ตรงจุด และสามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์มีจำนวนครูและศึกษานิเทศก์จำนวนมาก การนิเทศแบบเดิมอาจไม่ทั่วถึงและไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบนิเทศด้วย AI ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล ให้คำปรึกษา สร้างสื่อ และติดตามผลการพัฒนาได้อย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน


3. วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาระบบนิเทศการเรียนการสอนด้วย AI ที่สามารถใช้งานได้จริงในระดับเขตพื้นที่  
2. เพื่อให้การนิเทศมีความแม่นยำ ตรงจุด และสามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง  
3. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์อย่างเป็นระบบและยั่งยืน  
4. เพื่อสร้างฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการนิเทศเพื่อใช้ในการวางแผนเชิงนโยบาย

4. เป้าหมาย

- ครูและศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่ได้รับการนิเทศผ่านระบบ AI อย่างน้อย 80%  
- เกิดสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่สร้างผ่านระบบ AI อย่างน้อย 100 ชิ้น  
- สำนักงานเขตพื้นที่มีรายงานผลการนิเทศที่สามารถใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากร  
- เกิดต้นแบบระบบนิเทศด้วย AI ที่สามารถขยายผลไปยังเขตพื้นที่อื่น


5. กลุ่มเป้าหมาย

- ครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัด  
- ศึกษานิเทศก์และคณะกรรมการนิเทศ  
- ผู้บริหารสถานศึกษา  
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการและฝ่ายบุคคลของสำนักงานเขตพื้นที่

6. ระยะเวลาดำเนินการ
ตุลาคม 2568 – กันยายน 2569

7. สถานที่ดำเนินการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ และโรงเรียนในสังกัด

8. วิธีดำเนินการ

1. ประชุมวางแผนและออกแบบระบบ AI Supervision  
2. พัฒนาระบบนิเทศด้วย AI โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสื่อ และให้คำปรึกษา  
3. อบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูและศึกษานิเทศก์ในการใช้งานระบบ  
4. ดำเนินการนิเทศการเรียนการสอนผ่านระบบ AI  
5. ติดตามผลการพัฒนาและภารกิจ PA ที่เชื่อมโยงกับระบบนิเทศ  
6. จัดประชุมสะท้อนผลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้  
7. จัดทำรายงานผลการนิเทศเสนอผู้บริหารเขตพื้นที่

9. งบประมาณ
(สามารถระบุเป็นงบประมาณจากแผนปฏิบัติการ/งบพัฒนาบุคลากร/งบ ICT ตามความเหมาะสม)


10. ตัวชี้วัดความสำเร็จ

| ตัวชี้วัด | เป้าหมาย |
|-----------|-----------|
| จำนวนครูที่ได้รับการนิเทศผ่านระบบ AI | ไม่น้อยกว่า 80% |
| จำนวนสื่อ/นวัตกรรมที่สร้างผ่านระบบ | ไม่น้อยกว่า 100 ชิ้น |
| ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศแบบ AI-assisted | ไม่น้อยกว่า 85% |
| จำนวนรายงานผลการนิเทศที่จัดทำ | ไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ/ภาคเรียน |
| จำนวนภารกิจ PA ที่เชื่อมโยงกับระบบนิเทศ | ไม่น้อยกว่า 70% |

11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

- การนิเทศมีความแม่นยำ ตรงจุด และลดภาระงานเอกสาร  
- ครูได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและทันเวลา  
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น  
- เขตพื้นที่มีข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากร  
- เกิดต้นแบบการนิเทศด้วย AI ที่สามารถขยายผลระดับประเทศ


12. การเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์

| ระดับยุทธศาสตร์ | การเชื่อมโยง |
|------------------|----------------------------|
| สพฐ. | ยุทธศาสตร์ที่ 2: พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะสูงขึ้น |
| จังหวัดบุรีรัมย์ | ยุทธศาสตร์ด้านการใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาการศึกษา |
| สพม.บุรีรัมย์ | ยุทธศาสตร์การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาครูด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ |
| ก.ค.ศ. | หลักการประเมินผลการพัฒนางาน (PA) ที่เน้นการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องและมีผลต่อคุณภาพผู้เรียน |

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...