ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย : โครงการพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์สู่ระดับเชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองต่อประเด็นเชิงกลยุทธ์ที่ 4 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้มีสมรรถนะที่สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โครงการนี้จึงมุ่งเน้นการยกระดับความเชี่ยวชาญของศึกษานิเทศก์จำนวน 17 ท่านในระดับชำนาญการพิเศษ โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาศักยภาพด้านการนิเทศการศึกษาและการพัฒนางานวิชาการเพื่อนำไปสู่การเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการศึกษาของจังหวัดบุรีรัมย์
ประเด็นสำคัญที่ค้นพบ
จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกพบว่า ศึกษานิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 89.47) อยู่ในระดับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงและพร้อมสำหรับการพัฒนาไปสู่ระดับเชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม ยังขาดโครงการที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างมีระบบ สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ. โดยเฉพาะในเรื่องของการประเมินผลตามข้อตกลง (Performance Appraisal) ที่เน้นสมรรถนะในการนิเทศและการพัฒนางานวิชาการเชิงรุก การขาดโครงการสนับสนุนนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพของบุคลากรและทำให้แผนกลยุทธ์ของเขตพื้นที่ไม่บรรลุเป้าหมายอย่างเต็มที่
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
1. โครงการพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์สู่ระดับเชี่ยวชาญ
 * วัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาศึกษานิเทศก์ระดับชำนาญการพิเศษให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่จำเป็นในการขอรับการประเมินวิทยฐานะระดับเชี่ยวชาญ
 * กิจกรรม:
   * อบรมเชิงปฏิบัติการ: มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะเชี่ยวชาญของ ก.ค.ศ. รวมถึงการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement) และการเขียนรายงานผลการพัฒนางานวิชาการ
   * การศึกษาดูงาน: ศึกษาแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาศึกษานิเทศก์สู่ระดับเชี่ยวชาญ
   * การจัดทำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC): จัดตั้งกลุ่ม PLC เพื่อให้ศึกษานิเทศก์ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้คำปรึกษาซึ่งกันและกันในการพัฒนางานวิชาการและแก้ไขปัญหาที่พบในการนิเทศ
 * ตัวชี้วัดความสำเร็จ:
   * จำนวนศึกษานิเทศก์ที่เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
   * ร้อยละของศึกษานิเทศก์ที่ผ่านการอบรมสามารถจัดทำข้อตกลงพัฒนางานได้ตามหลักเกณฑ์
   * มีศึกษานิเทศก์อย่างน้อย 2 คนที่ยื่นคำขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะเป็นเชี่ยวชาญภายใน 2 ปีหลังจบโครงการ

การดำเนินการต่อไป (Call-to-action)
ขอให้ผู้บริหารพิจารณาอนุมัติโครงการนี้เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดบุรีรัมย์อย่างยั่งยืน และขอให้นำเสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณและทรัพยากรที่จำเป็นโดยเร็วที่สุดเพื่อเริ่มต้นการดำเนินงานในปีงบประมาณถัดไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...