การใช้การประเมินด้วยการพูดเพื่อเสริมความเข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน


การใช้การประเมินด้วยการพูดเพื่อเสริมความเข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน

เกรดเพียงอย่างเดียวอาจไม่สะท้อนความเข้าใจที่แท้จริงของนักเรียน การพูดคุยทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกและภาพรวมที่แม่นยำยิ่งขึ้น
โดย Tyler Rablin
12 กันยายน 2025

หนึ่งในนักเรียนที่มีทักษะการเขียนยอดเยี่ยมและมีความเข้าใจเชิงลึกที่สุดที่ผมเคยสอน กลับสอบตกในชั้นเรียนของผม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปีที่สองของการสอนของผม แม้เธอจะสามารถเขียนเรื่องราวได้อย่างงดงามและวิเคราะห์นวนิยายได้อย่างลึกซึ้ง แต่เธอกลับไม่ได้ทำงานที่สามารถสะสมคะแนนในสมุดเกรดได้ นี่เป็นประสบการณ์ที่เปิดตาผมอย่างมาก และช่วยให้ผมตระหนักถึงคำกล่าวของเพื่อนร่วมงานที่ว่า “การประเมินคือศิลปะแห่งการฟังนักเรียนอย่างลึกซึ้ง”

จากประสบการณ์นี้ การประเมินด้วยการพูด (Oral Assessment) จึงกลายเป็นส่วนสำคัญของการให้เกรดของผม โดยสามารถพิจารณาได้จากสองมุมมอง ได้แก่

1. การประเมินแบบไม่เป็นทางการ (Informal Oral Assessment)
เช่น การสนทนาสั้น ๆ กับนักเรียนระหว่างการเขียน หรือการได้ยินความคิดเห็นของนักเรียนในระหว่างทำงานกลุ่มเล็ก แม้ว่าจะไม่ใช่การประเมินอย่างเป็นทางการ แต่ก็สามารถให้หลักฐานเชิงวิเคราะห์ว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในแนวคิดหรือทักษะนั้น ๆ


2. การประเมินแบบเป็นทางการ (Formal Oral Assessment)
คือกระบวนการที่ครูนั่งคุยกับนักเรียนแต่ละคนอย่างเป็นระบบ ตรวจสอบและวิเคราะห์ผลงาน เพื่อวัดระดับความเข้าใจในแนวคิดหรือทักษะ ณ ช่วงเวลานั้น



การประเมินด้วยการพูดเป็นเครื่องมือที่ทรงคุณค่า แต่ควรใช้อย่างรอบคอบและคำนึงถึงความเหมาะสมของนักเรียน อาจใช้ควบคู่กับการประเมินประเภทอื่น ๆ เพื่อให้ได้ภาพรวมที่สมบูรณ์ของความสามารถ

แม้ว่านักเรียนบางคนอาจพบความท้าทายในการประเมินด้วยการพูด แต่การใช้วิธีนี้ช่วยให้นักเรียนที่มีศักยภาพพิเศษได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เช่น นักเรียนที่ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาหลัก พวกเขาอาจมีข้อจำกัดในการสอบเขียน แต่สามารถสื่อสารและแสดงความเข้าใจเชิงลึกได้เมื่อไม่มีอุปสรรคด้านการเขียน

นอกจากนี้ สำหรับนักเรียนที่มีแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program, IEP) หรือจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมิน การประเมินด้วยการพูดช่วยให้สามารถปรับวิธีการสอบได้ง่ายขึ้น และเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความเข้าใจในรูปแบบที่พวกเขามั่นใจ

สุดท้าย ในยุคที่เทคโนโลยีและหน้าจออาจสร้างระยะห่างระหว่างครูกับนักเรียน และเมื่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) เริ่มเข้ามามีบทบาทในการประเมิน การประเมินด้วยการพูดช่วยให้ครูสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นกับนักเรียนได้มากขึ้น และยังคงทำให้ครู ได้ฟังนักเรียนอย่างลึกซึ้ง ตามแนวคิดที่เพื่อนร่วมงานเคยแนะนำ


---



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...