ประโยชน์ของการนำสถิติพื้นฐานมาใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษา

ประโยชน์ของการนำสถิติพื้นฐานมาใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษา

1. สะท้อนภาพรวมที่ชัดเจน

การใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ทำให้เห็น แนวโน้มกลางของข้อมูล ว่าคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับใด เช่น “ดีเลิศ” หรือ “ยอดเยี่ยม”



2. บอกตำแหน่งกึ่งกลางของข้อมูล

การหาค่ามัธยฐาน (Median) ช่วยลดอิทธิพลจากค่าผิดปกติ (Outlier) และสะท้อนระดับคุณภาพที่ “เกิดขึ้นจริง” ในภาพรวม



3. วัดความสม่ำเสมอและความเสถียรของคุณภาพ

ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ช่วยบอกว่า คะแนนแต่ละปีหรือแต่ละด้านมี ความใกล้เคียงกันมากน้อยเพียงใด

ถ้า SD ต่ำ แปลว่าคุณภาพมีความมั่นคง ไม่แปรปรวน



4. ใช้เปรียบเทียบระหว่างปีหรือระหว่างกลุ่ม

เมื่อนำไปทำ t-test หรือ ANOVA จะสามารถบอกได้ว่า ผลการพัฒนามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่

ช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจได้บนพื้นฐานของข้อมูลจริง ไม่ใช่ความรู้สึก



5. สนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย

ข้อมูลเชิงสถิติทำให้รายงานผลการประเมิน มีหลักฐานอ้างอิงที่ตรวจสอบได้

ผู้บริหารสามารถใช้ผลสถิติเพื่อกำหนดแนวทางปรับปรุง/ต่อยอดได้ตรงจุด



6. เพิ่มความน่าเชื่อถือของรายงาน

รายงานที่มีการใช้สถิติประกอบ แสดงให้เห็นว่าเป็นการประเมินเชิงวิชาการ ไม่ใช่เพียงการเล่าเชิงพรรณนา





---

✅ สรุปสั้น ๆ
การใช้สถิติพื้นฐาน เช่น Mean, Median, SD และการทดสอบ t-test ช่วยให้การประเมินคุณภาพการศึกษา มีความเป็นระบบ ชัดเจน เที่ยงตรง และน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังสนับสนุนให้ผู้บริหารสามารถ ตัดสินใจเชิงนโยบาย ได้อย่างมีหลักฐานรองรับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...