การพัฒนาตนเองให้เป็น Polymath
Polymath คือ ผู้รอบรู้ มีทักษะหลายมิติ (เป็นทางรอดในยุค AI) ใช้สัญลักษณ์ตัวอักษรมาแทนความกว้างและความลึกของทักษะ ดังนี้
1. T-Shaped Skills
เส้นแนวนอน (—) = ความรู้กว้าง หลายมิติ หลายสาขา (breadth)
เส้นแนวตั้ง (|) = ความเชี่ยวชาญลึกในหนึ่งด้าน (depth)
✅ เหมาะกับการทำงานร่วมกับทีม เข้าใจหลายมุม แต่ยังมีความเชี่ยวชาญหลักของตัวเอง
🔎 ตัวอย่าง: นักออกแบบ UX ที่เข้าใจการเขียนโค้ด การตลาด และจิตวิทยาผู้ใช้ แต่เชี่ยวชาญพิเศษด้าน “UX Design”
2. Y-Shaped Skills
มีฐานความรู้กว้างเหมือน T (—)
แต่ “ก้าน Y” หมายถึง การผสมผสานความลึก 2 ด้านที่เกี่ยวข้องกัน
✅ เน้น การบูรณาการ เช่น คนที่เชี่ยวชาญทั้งด้าน “วิศวกรรม” และ “การจัดการธุรกิจ” แล้วต่อยอดเข้าหากัน
🔎 ตัวอย่าง: Data Scientist ที่เก่งทั้ง “คณิตศาสตร์/สถิติ” และ “การเขียนโปรแกรม”
3. X-Shaped Skills
นอกจาก breadth + depth แล้ว ยังมี “เส้นทแยง” = ทักษะการนำและสร้างอิทธิพล (influence/leadership)
✅ เป็นคนที่ไม่ใช่แค่เชี่ยวชาญ แต่สามารถ ยกระดับทีม องค์กร หรือเครือข่าย ได้
🔎 ตัวอย่าง: ผู้บริหารนวัตกรรม ที่เข้าใจธุรกิจ เทคโนโลยี การสื่อสาร และมีความสามารถชักจูงคนให้ทำงานร่วมกัน
🔑 ความเหมือน
ทั้งหมดพูดถึง การผสมผสานความกว้าง (breadth) และ ความลึก (depth) ของทักษะ
ใช้เป็นโมเดลเพื่ออธิบาย แนวทางการพัฒนาตัวเองให้มีคุณค่าในโลกการทำงานยุคใหม่
🔑 ความต่าง
T-Shaped → เชี่ยวชาญลึกใน 1 ด้าน + กว้างหลายด้าน
Y-Shaped → เชี่ยวชาญลึกใน 2 ด้านที่เสริมกัน
X-Shaped → มีทั้งความกว้าง ความลึก และ ความสามารถในการนำ/สร้างเครือข่าย
📌 ถ้าเปรียบให้เข้าใจง่าย:
T = มืออาชีพเชี่ยวชาญเฉพาะทางแต่เปิดกว้าง
Y = สองศาสตร์มาบรรจบกัน (เช่น วิทย์ + ธุรกิจ, ศิลป์ + เทคโนโลยี)
X = ผู้นำที่บูรณาการหลายศาสตร์และสร้างอิทธิพลต่อผู้อื่น
นอกจากทักษะที่หลากหลายแล้ว
สิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างจาก AI คือคุณสมบัติส่วนตัว 3 อย่างนี้
Curiosity ความอยากรู้ที่กล้าลงมือทำจริง ไม่ใช่แค่อยากรู้เฉย ๆ
แต่ต้องพร้อมที่จะยอมผิดพลาดก่อน เพื่อให้ได้ทักษะมา
Discipline ความสามารถมีวินัยในการทำสิ่งที่ยากซ้ำ ๆ จนเกิดความเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในยุคนี้มักจะขาดหายไป
Trust ในยุคที่ข้อมูลมีมากมาย แต่ก็มีความไม่แน่นอนสูง การเป็นคนที่น่าเชื่อถือและเป็นที่รักจึงมีค่าอย่างมาก ถือเป็นแต้มต่อที่สำคัญในการทำงานและใช้ชีวิต
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น