เกณฑ์การพิจารณา- นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation)

การนำ Generative AI (Gen AI) มาใช้ในการแก้ปัญหาการนิเทศการเรียนการสอน ถือเป็น นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation) อย่างชัดเจน ทั้งในเชิงแนวคิดและการปฏิบัติ โดยมีหลักฐานจากงานวิจัยและบทความล่าสุดที่ชี้ว่า Gen AI:

- ✨ เป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน (Transformative Technology) ที่ช่วยยกระดับการนิเทศให้มีความแม่นยำและตรงจุด  
- 🧠 ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาแบบร่วมมือในบริบทการเรียนรู้  
- 📊 ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้ สร้างสื่อการสอน และให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลแก่ครู  
- 📈 เพิ่มประสิทธิภาพการนิเทศโดยลดภาระงานซ้ำซ้อน และเปิดโอกาสให้ศึกษานิเทศก์ทำงานเชิงพัฒนาได้มากขึ้น

🔍 ทำไมจึงถือเป็น “นวัตกรรม”

| เกณฑ์นวัตกรรม | การใช้ Gen AI ในการนิเทศ |

- ใหม่และแตกต่าง | ใช้ AI วิเคราะห์ภารกิจ PA, สร้างสื่อ, ให้คำปรึกษาแบบรายบุคคล |
- เพิ่มประสิทธิภาพ | ลดภาระงานเอกสาร, ติดตามผลแบบเรียลไทม์ |
- ขยายผลได้ | สามารถนำไปใช้ในโรงเรียนต่าง ๆ และเขตพื้นที่อื่นได้ |
- ตอบโจทย์บริบท | ปรับให้เหมาะกับโรงเรียนขนาดเล็ก, ชนบท, หรือสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น |
-  ส่งเสริมการเรียนรู้ | ช่วยครูออกแบบกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...