การคิดแบบสะท้อน (Metacognition) : เครื่องมือทางปัญญา (Cognitive Tools)

​    
        

การคิดแบบสะท้อน (Metacognition) เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางปัญญา (Cognitive Tools) ที่สำคัญอย่างยิ่ง หลักการคือ ใช้คำถามสะท้อนคิด 3 ข้อสร้างกระบวนการคิด ดังนี้:

สถานการณ์ : การนำเสนอ PA ที่เร่งรีบ สับสน โกลาหล  ใช้เวลาต่อเนื่องยาวนาน ไม่หยุดพัก หลายชั่วโมง

คำถามหลัก : อะไรที่ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย (Chaos) ขึ้น 

​คำถามที่ 1 (What?) คือการทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

​คำถามที่ 2 (So What?) คือการวิเคราะห์ผลลัพธ์และทำความเข้าใจความหมายของประสบการณ์นั้นอย่างลึกซึ้ง

​คำถามที่ 3 (Now What?) คือการวางแผนเพื่อนำบทเรียนที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคตอย่างไร


ประโยชน์ในการปรับปรุงกระบวนการประเมิน PA

​        การใช้กระบวนการคิดแบบนี้มีประโยชน์อย่างมากในการปรับปรุงกระบวนการประเมิน PA ในครั้งต่อไป ดังนี้:

        ​เปลี่ยนจากการแค่รับรู้ปัญหาไปสู่การทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง:
       แทนที่จะมองแค่ว่า "การนำเสนอครั้งนี้ใช้เวลานาน" เราจะวิเคราะห์ลงไปถึงสาเหตุที่แท้จริงคือ 

          "การขาดการบริหารจัดการเวลาอย่างเหมาะสม ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งอารมณ์ สุขภาพ และความสัมพันธ์" 

         ​ช่วยให้เห็นภาพรวมของระบบและผลกระทบที่ไม่คาดคิด: 

          เราจะมองเห็นว่าการเร่งรีบไม่ได้ส่งผลเสียแค่เรื่องเวลา แต่ยังกระทบต่อ สภาวะจิตใจ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และบรรยากาศโดยรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไป...

          การวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งนี้ (Metacognition) ​นำไปสู่การวางแผนแก้ไขที่ตรงจุดและยั่งยืน: 
          จากการวิเคราะห์ เราได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะต้อง "จัดลำดับการนำเสนอ", "บริหารเวลา" และ "ให้มีช่วงพัก" ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่แค่ปลายเหตุ

ข้อเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมเพิ่มเติม

         ​เพื่อทำให้กระบวนการประเมิน PA ครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์มากขึ้น ผมขอเสนอแนวทางเพิ่มเติมดังนี้ครับ:

​- สร้างคู่มือ/ตารางเวลาที่ชัดเจน: ก่อนการประเมิน ควรจัดทำตารางเวลาการนำเสนอที่ระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของแต่ละคนอย่างชัดเจน และรวมช่วงพักเบรก (Break) และพักกลางวัน (Lunch) ไว้ด้วย

​- กำหนดเกณฑ์การนำเสนอที่กระชับ: ตั้งกฎเกณฑ์ร่วมกันว่าการนำเสนอแต่ละคนควรใช้เวลาไม่เกินกี่นาที และมีส่วนสำคัญอะไรบ้างที่ต้องนำเสนอ เพื่อให้ทุกคนสามารถนำเสนอได้อย่างมีคุณภาพในเวลาที่จำกัด

​- จัดรูปแบบการนำเสนอใหม่ (ถ้าเป็นไปได้):  พิจารณาว่ามีวิธีนำเสนอแบบอื่นที่ดีกว่าการนำเสนอทีละคนหรือไม่ เช่น
​     1. การนำเสนอแบบกลุ่มย่อย (Breakout Sessions): แบ่งกลุ่มศึกษานิเทศก์ออกเป็นกลุ่มย่อยๆ แล้วให้แต่ละกลุ่มนำเสนอต่อกรรมการกลุ่มย่อย ทำให้ใช้เวลาโดยรวมน้อยลง

​      2. การนำเสนอแบบโปสเตอร์ (Poster Presentation): ให้แต่ละคนจัดทำโปสเตอร์สรุปงาน PA ของตัวเอง แล้วให้ผู้ประเมินเดินดูและซักถามเป็นรายบุคคล ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดและใช้เวลาได้ยืดหยุ่นกว่า

​       3. ให้ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมในการออกแบบกระบวนการ: ในการประเมินครั้งหน้า อาจลองให้กลุ่มศึกษานิเทศก์เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบตารางเวลาหรือรูปแบบการนำเสนอ เพื่อให้ทุกคนรู้สึกเป็นเจ้าของกระบวนการและพร้อมที่จะปฏิบัติตามมากขึ้น

​การใช้ "คำถามสะท้อนคิด" ไม่ใช่แค่การตอบคำถาม แต่คือการปลดล็อกศักยภาพในการเรียนรู้และแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยให้เราและทีมสามารถสร้างกระบวนการทำงานที่ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่องครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...