การประเมิน PA (Performance Appraisal) ของศึกษานิเทศก์ โดยใช้หลักการ การประเมินด้วยการพูด (Oral Assessment)
การประยุกต์การประเมินด้วยการพูดสู่การประเมิน PA ของศึกษานิเทศก์
ในกระบวนการ ประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal – PA) ของศึกษานิเทศก์ หลายครั้งผลลัพธ์ของเอกสารหรือเกรดอาจไม่สะท้อนความเข้าใจเชิงลึกหรือศักยภาพที่แท้จริงของผู้ประเมิน การนำหลักการ การประเมินด้วยการพูด (Oral Assessment) มาประยุกต์ สามารถช่วยสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนทั้งต่อผู้ประเมินและผู้รับการประเมิน
1. การประเมินแบบไม่เป็นทางการ (Informal Oral Assessment)
- การพูดคุยสั้น ๆ ระหว่างการทำงานหรือกิจกรรมในหน่วยงาน
- การสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบทันทีทันใด
ประโยชน์: ช่วยให้ผู้ประเมินเห็นแนวคิด ความเข้าใจ และความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์จริงของศึกษานิเทศก์ โดยไม่จำกัดอยู่เพียงผลเอกสารหรือรายงาน
2. การประเมินแบบเป็นทางการ (Formal Oral Assessment)
- การนัดหมายพูดคุยอย่างเป็นระบบกับผู้รับการประเมิน
- ใช้กรอบการสนทนาที่ชัดเจน เช่น การวิเคราะห์โครงการ การให้ข้อเสนอแนะ หรือการสะท้อนผลการทำงาน
ประโยชน์: ทำให้สามารถวัดระดับความเข้าใจ ความสามารถในการแก้ปัญหา และทักษะการตัดสินใจในบริบทจริง
ข้อดีของการใช้การประเมินด้วยการพูดใน PA
1. สะท้อนความสามารถเชิงลึกของผู้ประเมิน
- ผู้ที่มีความสามารถจริงแต่ไม่ถนัดการเขียนหรือจัดทำเอกสาร สามารถแสดงศักยภาพผ่านการสนทนา ลดความไม่เป็นธรรมที่อาจเกิดจากการวัดเพียงเอกสารหรือรายงาน
2. ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะบุคคล
- เช่น ผู้ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา หรือผู้ที่มีความต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมิน การพูดคุยทำให้สามารถประเมินได้ตรงกับความสามารถและความเข้าใจของแต่ละบุคคล
3. สร้างความสัมพันธ์และการสื่อสารที่ลึกซึ้ง ช่วยให้ผู้ประเมินและผู้รับการประเมินเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น
เปิดโอกาสให้สะท้อนความคิดและประสบการณ์อย่างตรงไปตรงมา
4. เสริมการประเมินประเภทอื่นให้ครบถ้วน การใช้การประเมินด้วยการพูดควบคู่กับเอกสาร รายงาน หรือโครงการจริง จะทำให้ภาพรวมของ PA มีความสมบูรณ์และแม่นยำยิ่งขึ้น
สรุป
การนำหลักการ การประเมินด้วยการพูด มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการ PA ของศึกษานิเทศก์ ทำให้การประเมินไม่ใช่เพียงการให้คะแนนจากเอกสาร แต่เป็นการ ฟัง วิเคราะห์ และเข้าใจศักยภาพจริงของผู้ประเมิน ทั้งในด้านความคิดเชิงลึก การแก้ปัญหา และการตัดสินใจในสถานการณ์จริง
นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ประเมินและผู้รับการประเมิน
อ้างอิง :
Tyler Rablin. (2025). Using Oral Assessments to Enrich Our Understanding of Student Learning.
(12 กันยายน 2025). edutopia.org.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น