การประเมิน PA (Performance Appraisal) ของศึกษานิเทศก์ โดยใช้หลักการ การประเมินด้วยการพูด (Oral Assessment)


การประยุกต์การประเมินด้วยการพูดสู่การประเมิน PA ของศึกษานิเทศก์

       ในกระบวนการ ประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal – PA) ของศึกษานิเทศก์ หลายครั้งผลลัพธ์ของเอกสารหรือเกรดอาจไม่สะท้อนความเข้าใจเชิงลึกหรือศักยภาพที่แท้จริงของผู้ประเมิน การนำหลักการ การประเมินด้วยการพูด (Oral Assessment) มาประยุกต์ สามารถช่วยสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนทั้งต่อผู้ประเมินและผู้รับการประเมิน

1. การประเมินแบบไม่เป็นทางการ (Informal Oral Assessment)

- การพูดคุยสั้น ๆ ระหว่างการทำงานหรือกิจกรรมในหน่วยงาน

- การสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบทันทีทันใด

ประโยชน์: ช่วยให้ผู้ประเมินเห็นแนวคิด ความเข้าใจ และความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์จริงของศึกษานิเทศก์ โดยไม่จำกัดอยู่เพียงผลเอกสารหรือรายงาน


2. การประเมินแบบเป็นทางการ (Formal Oral Assessment)

- การนัดหมายพูดคุยอย่างเป็นระบบกับผู้รับการประเมิน

- ใช้กรอบการสนทนาที่ชัดเจน เช่น การวิเคราะห์โครงการ การให้ข้อเสนอแนะ หรือการสะท้อนผลการทำงาน

ประโยชน์: ทำให้สามารถวัดระดับความเข้าใจ ความสามารถในการแก้ปัญหา และทักษะการตัดสินใจในบริบทจริง


ข้อดีของการใช้การประเมินด้วยการพูดใน PA

1. สะท้อนความสามารถเชิงลึกของผู้ประเมิน

- ผู้ที่มีความสามารถจริงแต่ไม่ถนัดการเขียนหรือจัดทำเอกสาร สามารถแสดงศักยภาพผ่านการสนทนา ลดความไม่เป็นธรรมที่อาจเกิดจากการวัดเพียงเอกสารหรือรายงาน


2. ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะบุคคล
    - เช่น ผู้ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา หรือผู้ที่มีความต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมิน การพูดคุยทำให้สามารถประเมินได้ตรงกับความสามารถและความเข้าใจของแต่ละบุคคล

3. สร้างความสัมพันธ์และการสื่อสารที่ลึกซึ้ง ช่วยให้ผู้ประเมินและผู้รับการประเมินเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น
เปิดโอกาสให้สะท้อนความคิดและประสบการณ์อย่างตรงไปตรงมา

4. เสริมการประเมินประเภทอื่นให้ครบถ้วน การใช้การประเมินด้วยการพูดควบคู่กับเอกสาร รายงาน หรือโครงการจริง จะทำให้ภาพรวมของ PA มีความสมบูรณ์และแม่นยำยิ่งขึ้น

สรุป
      การนำหลักการ การประเมินด้วยการพูด มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการ PA ของศึกษานิเทศก์ ทำให้การประเมินไม่ใช่เพียงการให้คะแนนจากเอกสาร แต่เป็นการ ฟัง วิเคราะห์ และเข้าใจศักยภาพจริงของผู้ประเมิน ทั้งในด้านความคิดเชิงลึก การแก้ปัญหา และการตัดสินใจในสถานการณ์จริง 
        นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ประเมินและผู้รับการประเมิน


อ้างอิง : 
Tyler Rablin. (2025). Using Oral Assessments to Enrich Our Understanding of Student Learning.
(12 กันยายน 2025). edutopia.org. 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...