ร่างโครงสร้างคณะกรรมการ PA (Performance Appraisal) สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
🏛️ ร่างโครงสร้างคณะกรรมการ PA
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์
🔹 วัตถุประสงค์ของคณะกรรมการ
- กำกับ ดูแล และกลั่นกรองการประเมินผลการพัฒนางาน (PA) ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและบริบทพื้นที่
- ใช้ผลการประเมินเป็นข้อมูลประกอบการบริหารงานบุคคล เช่น การเลื่อนวิทยฐานะ การพัฒนาเฉพาะทาง
🔹 องค์ประกอบคณะกรรมการ PA
| ลำดับ | ตำแหน่ง | บทบาท |
|-------|----------|--------|
| 1 | ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา | ประธานกรรมการ กำกับนโยบายและทิศทางการประเมิน |
| 2 | รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตฯ (ฝ่ายบริหารบุคคล/วิชาการ) | รองประธานกรรมการ ดูแลการเชื่อมโยงกับระบบงานบุคคล |
| 3 | ศึกษานิเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิ | กรรมการด้านวิชาการ ตรวจสอบคุณภาพภารกิจและผลลัพธ์ |
| 4 | ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา (ผอ.โรงเรียน) | กรรมการสะท้อนบริบทการปฏิบัติงานจริงในโรงเรียน |
| 5 | ครูชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ | กรรมการด้านวิชาชีพ ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา |
| 6 | ผู้แทนด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ | กรรมการสนับสนุนการจัดการข้อมูลและระบบติดตามผล |
| 7 | ผู้แทน ก.ค.ศ. หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานบุคคล | กรรมการตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์การประเมิน |
| 8 | เลขานุการคณะกรรมการ (เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล) | บันทึกการประชุม ประสานงาน และจัดการเอกสาร |
> ✅ สามารถแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะด้าน เช่น กลั่นกรองภารกิจ, ตรวจสอบเอกสาร, ติดตามผลการพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
🔹 หน้าที่หลักของคณะกรรมการ
- วางแผนและกำหนดแนวทางการประเมิน PA ให้สอดคล้องกับนโยบาย ก.ค.ศ. และบริบทเขตพื้นที่
- กลั่นกรองภารกิจและผลลัพธ์ ของผู้รับการประเมินอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
- ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ติดตามผลการดำเนินงาน และใช้ข้อมูลในการวางแผนพัฒนาบุคลากร
- จัดทำรายงานผลการประเมิน เพื่อประกอบการบริหารงานบุคคลและการพัฒนาวิชาชีพ
🔹 ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
- การประเมิน PA มีความโปร่งใส เป็นธรรม และส่งเสริมการพัฒนา
- ครูและบุคลากรมีแนวทางการพัฒนาตนเองที่ชัดเจน
- เขตพื้นที่มีข้อมูลสารสนเทศด้านการพัฒนางานบุคคลที่สามารถใช้วางแผนเชิงกลยุทธ์
- เกิดต้นแบบภารกิจและแนวปฏิบัติที่ดีในระดับจังหวัด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น