ร่างโครงสร้างคณะกรรมการ PA (Performance Appraisal) สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา


ร่างโครงสร้างคณะกรรมการ PA (Performance Appraisal) สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยออกแบบให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการบริหารงานบุคคล และบริบทของจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้การประเมินมีความรอบด้าน โปร่งใส และส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพอย่างแท้จริง

🏛️ ร่างโครงสร้างคณะกรรมการ PA
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์

🔹 วัตถุประสงค์ของคณะกรรมการ
- กำกับ ดูแล และกลั่นกรองการประเมินผลการพัฒนางาน (PA) ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  
- ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและบริบทพื้นที่  
- ใช้ผลการประเมินเป็นข้อมูลประกอบการบริหารงานบุคคล เช่น การเลื่อนวิทยฐานะ การพัฒนาเฉพาะทาง

🔹 องค์ประกอบคณะกรรมการ PA

| ลำดับ | ตำแหน่ง | บทบาท |
|-------|----------|--------|
| 1 | ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา | ประธานกรรมการ กำกับนโยบายและทิศทางการประเมิน |
| 2 | รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตฯ (ฝ่ายบริหารบุคคล/วิชาการ) | รองประธานกรรมการ ดูแลการเชื่อมโยงกับระบบงานบุคคล |
| 3 | ศึกษานิเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิ | กรรมการด้านวิชาการ ตรวจสอบคุณภาพภารกิจและผลลัพธ์ |
| 4 | ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา (ผอ.โรงเรียน) | กรรมการสะท้อนบริบทการปฏิบัติงานจริงในโรงเรียน |
| 5 | ครูชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ | กรรมการด้านวิชาชีพ ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา |
| 6 | ผู้แทนด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ | กรรมการสนับสนุนการจัดการข้อมูลและระบบติดตามผล |
| 7 | ผู้แทน ก.ค.ศ. หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานบุคคล | กรรมการตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์การประเมิน |
| 8 | เลขานุการคณะกรรมการ (เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล) | บันทึกการประชุม ประสานงาน และจัดการเอกสาร |

> ✅ สามารถแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะด้าน เช่น กลั่นกรองภารกิจ, ตรวจสอบเอกสาร, ติดตามผลการพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

🔹 หน้าที่หลักของคณะกรรมการ

- วางแผนและกำหนดแนวทางการประเมิน PA ให้สอดคล้องกับนโยบาย ก.ค.ศ. และบริบทเขตพื้นที่  
- กลั่นกรองภารกิจและผลลัพธ์ ของผู้รับการประเมินอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส  
- ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา  
- ติดตามผลการดำเนินงาน และใช้ข้อมูลในการวางแผนพัฒนาบุคลากร  
- จัดทำรายงานผลการประเมิน เพื่อประกอบการบริหารงานบุคคลและการพัฒนาวิชาชีพ

🔹 ผลลัพธ์ที่คาดหวัง

- การประเมิน PA มีความโปร่งใส เป็นธรรม และส่งเสริมการพัฒนา  
- ครูและบุคลากรมีแนวทางการพัฒนาตนเองที่ชัดเจน  
- เขตพื้นที่มีข้อมูลสารสนเทศด้านการพัฒนางานบุคคลที่สามารถใช้วางแผนเชิงกลยุทธ์  
- เกิดต้นแบบภารกิจและแนวปฏิบัติที่ดีในระดับจังหวัด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...