การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการติดตามภารกิจ PA ของศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการติดตามภารกิจ PA ของศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
ความคาดหวัง
การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการติดตามภารกิจ PA ของศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ควรตั้งอยู่บนฐานข้อมูลจริง บริบทท้องถิ่น และหลักการของ ก.ค.ศ. เพื่อให้การพัฒนา “ระบบติดตามภารกิจ PA” มีความแม่นยำ ตรงจุด และสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาวิชาชีพได้อย่างแท้จริง
โดยประกอบด้วยประเด็นต่อไปนี้
🔍 ประเด็นสำคัญในการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการ
1. จำนวนบุคลากรและภาระงานของศึกษานิเทศก์
- มีจำนวนศึกษานิเทศก์จำกัดเมื่อเทียบกับจำนวนโรงเรียนและครูในพื้นที่
- ภาระงานหลากหลาย เช่น นิเทศ, ประเมิน, พัฒนา, รายงาน ส่งผลให้การติดตามภารกิจ PA ไม่ทั่วถึง
- ขาดระบบจัดสรรเวลาและภารกิจที่ชัดเจนในการติดตามแต่ละบุคคล
2. ความไม่ต่อเนื่องในการติดตามภารกิจ PA
- การติดตามภารกิจ PA มักเกิดเฉพาะช่วงส่ง PA2
- ขาดระบบติดตามความก้าวหน้าแบบรายเดือน/ไตรมาส
- ไม่มีฐานข้อมูลกลางที่สามารถดูภาพรวมภารกิจของครูแต่ละคนได้
3. ขาดเครื่องมือดิจิทัลที่สนับสนุนการติดตาม
- การติดตามยังใช้เอกสารหรือการสื่อสารแบบกระจาย
- ไม่มีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติหรือ Dashboard ที่แสดงสถานะภารกิจ
- ขาดการเชื่อมโยงระหว่างภารกิจ PA กับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนหรือการจัดการเรียนรู้จริง
4. ความต้องการด้านการพัฒนาศักยภาพศึกษานิเทศก์
- ต้องการเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ภารกิจ PA อย่างเป็นระบบ
- ต้องการระบบที่สามารถให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนาแก่ครูได้ทันเวลา
- ต้องการพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภารกิจที่ดี (Best Practice) ระหว่างนิเทศก์
5. ความต้องการเชื่อมโยงกับระบบประเมินวิทยฐานะ
- ต้องการให้ภารกิจ PA เชื่อมโยงกับการประเมินวิทยฐานะอย่างเป็นระบบ
- ต้องการระบบที่สามารถสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเลื่อนวิทยฐานะ
- ต้องการความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนของการติดตาม
6. บริบทเฉพาะของจังหวัดบุรีรัมย์
- โรงเรียนในพื้นที่มีความหลากหลาย ทั้งขนาดเล็ก ชนบท และโรงเรียนขยายโอกาส
- มีความต้องการให้ภารกิจ PA สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น ผ้าไหม, วัฒนธรรมอีสาน
- ต้องการระบบที่สามารถปรับให้เหมาะกับบริบทของแต่ละโรงเรียน
🎯 สรุปประเด็นวิเคราะห์เพื่อใช้ในการออกแบบระบบติดตาม
| หมวด | ประเด็นสำคัญ |
-บุคลากร | จำนวนจำกัด, ภาระงานหลากหลาย, ขาดระบบจัดสรรเวลา
-ระบบติดตาม | ไม่ต่อเนื่อง, ไม่มีฐานข้อมูลกลาง, ขาดการแจ้งเตือน
-เครื่องมือ | ขาดระบบดิจิทัล, ไม่มี Dashboard, ไม่เชื่อมโยงผลสัมฤทธิ์
- ศักยภาพ | ต้องการเครื่องมือวิเคราะห์, พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-วิทยฐานะ | ต้องการเชื่อมโยงกับการประเมิน, ความโปร่งใส
- บริบทพื้นที่ | โรงเรียนหลากหลาย, ต้องการสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น