รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1/2564 และภาคเรียนที่ 1/2568
รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
1. บทนำ
การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ มุ่งเน้นการพัฒนาใน 4 ด้าน ได้แก่
1. ด้านวิชาการ
2. ด้านงบประมาณ
3. ด้านบริหารบุคคล
4. ด้านการบริหารงานทั่วไป
โดยมีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) อย่างต่อเนื่อง เพื่อสะท้อนคุณภาพตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์ : การรายงานฉบับนี้มุ่งเปรียบเทียบผลการประเมินใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 กับ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 พร้อมการวิเคราะห์เชิงสถิติและเชิงคุณภาพ
2. ข้อมูลพื้นฐาน
เกณฑ์การสรุปผลและการแปลความหมาย
คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ ความหมาย
4.50 – 5.00 5 ยอดเยี่ยม
3.50 – 4.49 4 ดีเลิศ
2.50 – 3.49 3 ดี
1.50 – 2.49 2 ปานกลาง
1.00 – 1.49 1 กำลังพัฒนา
ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยรายสหวิทยาเขต
สหวิทยาเขต 2564 (ภาค 1) 2568 (ภาค 1) ระดับคุณภาพ
ประโคนชัย 4.90 4.848 ยอดเยี่ยม
หนองกี่ 4.87 4.885 ยอดเยี่ยม
เมืองบุรีรัมย์ 4.93 4.956 ยอดเยี่ยม
ลำปลายมาศ 4.81 4.901 ยอดเยี่ยม
นางรอง 4.92 4.867 ยอดเยี่ยม
สตึก 4.76 4.852 ยอดเยี่ยม
พุทไธสง 4.86 4.854 ยอดเยี่ยม
กระสัง 4.85 4.833 ยอดเยี่ยม
ละหานทราย 4.74 4.811 ยอดเยี่ยม
ค่าเฉลี่ยรวม
ปี 2564 = 4.85
ปี 2568 = 4.867
ระดับคุณภาพ = ยอดเยี่ยม ทั้งสองปีการศึกษา
3. ผลการวิเคราะห์เชิงสถิติ
3.1 ค่าสถิติพื้นฐาน
ปี 2564 (N = 9):
Mean = 4.849
Median = 4.87
SD = 0.067
ปี 2568 (N = 9):
Mean = 4.867
Median = 4.852
SD = 0.043
3.2 การทดสอบสมมติฐาน (Paired Sample t-test)
ผลการทดสอบพบว่า ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p > 0.05) แสดงว่า โดยรวมแล้วคุณภาพการศึกษามีเสถียรภาพและอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง
3.3 การวิเคราะห์ Effect Size
ค่าเฉลี่ยความต่าง = 0.017
SD ของความต่าง = 0.028
Cohen’s d = 0.61 (ระดับปานกลาง)
การตีความ : แม้ผลการทดสอบเชิงสถิติไม่แสดงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ แต่ค่า Effect Size ในระดับ ปานกลาง สะท้อนถึงการพัฒนาคุณภาพที่มี ความหมายเชิงปฏิบัติ ซึ่งแสดงว่าผลลัพธ์ของการดำเนินงานเชิงระบบในช่วง 4 ปีมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
4. การอภิปรายผล
4.1. คุณภาพการศึกษาของทุกสหวิทยาเขตอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม อย่างต่อเนื่องทั้งสองปีการศึกษา
4.2. แม้ค่าความต่างเฉลี่ยมีขนาดเล็ก แต่การวิเคราะห์ Effect Size สะท้อนถึงผลเชิงบวกที่มีคุณค่าทางการปฏิบัติ
4.3. ระบบการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) มีบทบาทสำคัญในการประคับประคองคุณภาพให้อยู่ในระดับสูง
5. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและการปฏิบัติ
5.1 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่
ใช้ข้อมูลสถิติพื้นฐานและ Effect Size เป็น หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based) ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพ
พัฒนาระบบ Data Analytics เพื่อวิเคราะห์ความก้าวหน้าและระบุปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
5.2 ระดับสหวิทยาเขต
เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) ระหว่างสหวิทยาเขตที่มีผลลัพธ์สูง เพื่อถอดบทเรียนความสำเร็จ
ใช้ผลการติดตามเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงกลยุทธ์เฉพาะพื้นที่
5.3 การเชื่อมโยงกับงานวิจัย (MetaX และแหล่งอื่น ๆ)
ใช้ฐานข้อมูล MetaX เพื่อค้นหาหลักฐานเชิงวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา (เช่น การสอนที่เน้นผู้เรียน, บรรยากาศโรงเรียน, ภาวะผู้นำทางวิชาการ)
ประยุกต์ใช้หลักฐานดังกล่าวในกระบวนการนิเทศภายในและการกำหนดมาตรการพัฒนาในเชิงระบบ
6. สรุป
ผลการวิเคราะห์สะท้อนว่า คุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ในปีการศึกษา 2564 และ 2568 อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง การทดสอบทางสถิติไม่พบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ แต่ค่า Effect Size ระดับปานกลางสะท้อนถึงความก้าวหน้าที่มีความหมายเชิงปฏิบัติ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญต่อการพัฒนานโยบายและระบบการประกันคุณภาพการศึกษาในอนาคต
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น