ใบงานที่ 4: แบบฟอร์มการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring
“การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring” เพื่อสะท้อน วิเคราะห์ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ด้านล่างนี้คือเอกสารฉบับสมบูรณ์ของ
ใบงานที่ 4: แบบฟอร์มการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring
สำหรับใช้ในกระบวนการนิเทศของ ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ → เชี่ยวชาญ (ว21/2565)
โดยเน้นแนวทาง Evidence-Based Target Supervision Model
---
🧩 ข้อมูลทั่วไป
รายการ รายละเอียด
ชื่อโครงการ/แผนงานนิเทศ ...........................................................................................................
ชื่อครูผู้รับการนิเทศ ...........................................................................................................
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ...........................................................................................................
ชั้นเรียน / ห้องเรียน ...........................................................................................................
ชื่อศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบ ...........................................................................................................
วันที่นิเทศ .............................................
รอบการนิเทศ ☐ ครั้งที่ 1 ☐ ครั้งที่ 2 ☐ ครั้งที่ 3 ☐ ครั้งที่ 4
ประเด็นการนิเทศหลัก ☐ การจัดการเรียนรู้ ☐ การวัดและประเมินผล ☐ การใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ☐ อื่น ๆ: ..................
---
🔹 ส่วนที่ 1 : การเตรียมข้อมูลก่อนนิเทศ (Pre-Coaching Stage)
ประเด็น ข้อมูล/หลักฐาน แหล่งข้อมูล สถานะ
ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน (Pre–Post Test) ................................................... Dashboard / แบบทดสอบ ☐
ผลการวิเคราะห์ Effect Size ................................................... ใบงานที่ 2 ☐
พฤติกรรมการเรียนรู้จาก Learning Analytics ................................................... ใบงานที่ 3 ☐
สะท้อนคิดของครู (Reflection Note) ................................................... PLC / Coaching Record ☐
---
🔹 ส่วนที่ 2 : การสนทนาแบบโค้ช (Coaching Conversation)
แนวคำถามหลัก (Coaching Questions)
ขั้นตอนการโค้ช (GROW Model) คำถามสะท้อนคิด บันทึกคำตอบ / การสนทนา
G – Goal (เป้าหมาย) - ครูตั้งเป้าหมายการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในรอบนี้ไว้อย่างไร?<br>- ผลลัพธ์ที่ต้องการเห็นคืออะไร? .....................................................................................................................
R – Reality (สภาพจริง) - ข้อมูลจาก Dashboard หรือผลการสังเกตชั้นเรียน บอกอะไรเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เรียน?<br>- จุดแข็งของการจัดการเรียนรู้คืออะไร?<br>- จุดที่ต้องพัฒนาคืออะไร? .....................................................................................................................
O – Options (ทางเลือก) - มีกลยุทธ์หรือแนวทางใดบ้างที่อาจช่วยพัฒนาผลลัพธ์?<br>- ครูเคยลองใช้วิธีใดแล้วได้ผลดี?<br>- มีแนวคิดใหม่ใดที่อยากทดลองในรอบถัดไป? .....................................................................................................................
W – Way Forward (แนวทางต่อไป) - ครูจะดำเนินการอะไรต่อไปในรอบถัดไป?<br>- ต้องการการสนับสนุนจากศึกษานิเทศก์ด้านใด?<br>- จะรู้ได้อย่างไรว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ? .....................................................................................................................
---
🔹 ส่วนที่ 3 : การให้คำปรึกษาแบบพี่เลี้ยง (Mentoring)
ด้านที่นิเทศ ข้อเสนอแนะจากพี่เลี้ยง (Mentor’s Advice) แผนปรับปรุงของครู
1. การออกแบบแผนการสอน ...................................................................................... ......................................................................................
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ...................................................................................... ......................................................................................
3. การใช้สื่อ/เทคโนโลยี ...................................................................................... ......................................................................................
4. การวัดและประเมินผล ...................................................................................... ......................................................................................
5. การสะท้อนผลและใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ...................................................................................... ......................................................................................
---
🔹 ส่วนที่ 4 : การสรุปผลการนิเทศ
ประเด็น สรุปผล
จุดแข็งที่พบ ........................................................................................................................................................................
ประเด็นที่ควรพัฒนา ........................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาในรอบถัดไป ........................................................................................................................................................................
การใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence) ☐ มีการใช้ข้อมูลจาก Dashboard ☐ มีการคำนวณ Effect Size ☐ ใช้ Reflection ของครู
สรุประดับความก้าวหน้า ☐ ดีมาก ☐ ดี ☐ พอใช้ ☐ ต้องปรับปรุง
---
🔹 ส่วนที่ 5 : แผนพัฒนาหลังการนิเทศ (Follow-up Plan)
ขั้นตอน กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ ระยะเวลา เครื่องมือ / หลักฐานที่ใช้ติดตาม
1 ..................................................................................................................... ........................................ ............. ................................................
2 ..................................................................................................................... ........................................ ............. ................................................
3 ..................................................................................................................... ........................................ ............. ................................................
---
🔹 ส่วนที่ 6 : แบบบันทึกสะท้อนคิดหลังนิเทศ (Post-Coaching Reflection)
ผู้สะท้อนคิด ประเด็นสะท้อน บันทึกข้อความ
ครูผู้รับการนิเทศ สิ่งที่เรียนรู้ / สิ่งที่ต้องปรับปรุง / ความรู้สึกต่อการนิเทศ .....................................................................................................................
ศึกษานิเทศก์ / พี่เลี้ยง สิ่งที่ค้นพบ / ผลลัพธ์ของการโค้ช / แนวทางส่งเสริมต่อไป .....................................................................................................................
---
🔹 ส่วนที่ 7 : สรุปผลการนิเทศรอบนี้
หมวด รายละเอียด
ชื่อครูผู้รับการนิเทศ .....................................................................................
ชื่อศึกษานิเทศก์ .....................................................................................
ผลลัพธ์ของการนิเทศ ☐ มีพัฒนาการชัดเจน ☐ มีบางส่วนดีขึ้น ☐ ยังไม่เปลี่ยนแปลง
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม .....................................................................................
ลายเซ็นครูผู้รับการนิเทศ ............................................................. วันที่ .............
ลายเซ็นศึกษานิเทศก์ ............................................................. วันที่ .............
---
🔹 ส่วนที่ 8 : แบบประเมินความพึงพอใจต่อการนิเทศ (Evaluation)
รายการ ระดับความพึงพอใจ (5=มากที่สุด → 1=น้อยที่สุด) หมายเหตุ
1. ความชัดเจนของกระบวนการโค้ชและนิเทศ ☐5 ☐4 ☐3 ☐2 ☐1 ..............................
2. การได้รับคำแนะนำที่นำไปใช้ได้จริง ☐5 ☐4 ☐3 ☐2 ☐1 ..............................
3. การใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ในการสนทนา ☐5 ☐4 ☐3 ☐2 ☐1 ..............................
4. บรรยากาศของการนิเทศเชิงบวก ☐5 ☐4 ☐3 ☐2 ☐1 ..............................
5. ความพึงพอใจโดยรวม ☐5 ☐4 ☐3 ☐2 ☐1 ..............................
---
🔹 ส่วนที่ 9 : ภาพรวมการนิเทศ (Summary Dashboard for Coaching)
หัวข้อ สถานะ หมายเหตุ
การใช้ข้อมูล Effect Size ☐ มี ☐ ไม่มี ......................................................
การเชื่อมโยง Learning Analytics ☐ มี ☐ ไม่มี ......................................................
การมีส่วนร่วมของครู ☐ สูง ☐ ปานกลาง ☐ ต่ำ ......................................................
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอน ☐ เห็นชัด ☐ พอเห็น ☐ ยังไม่เห็น ......................................................
การเตรียมพร้อมต่อการนิเทศรอบถัดไป ☐ พร้อม ☐ อยู่ระหว่างดำเนินการ ......................................................
---
✅ หมายเหตุการใช้งาน
ใบงานนี้สามารถแนบในรายงานการปฏิบัติงานวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ
สามารถใช้ควบคู่กับ “ใบงานที่ 3: Learning Analytics Dashboard”
เหมาะสำหรับเก็บข้อมูลนิเทศรายบุคคล / รายกลุ่มสาระ / รายโครงการ
-
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น