การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนผู้ใหญ่: การนำทางทักษะดิจิทัลในยุค AI

การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนผู้ใหญ่: การนำทางทักษะดิจิทัลในยุค AI

             โดย คริสโตบัล โคโบ, 
ริต้า อัลเมดา และ โลเรน่า ชิรัน


      เสนอสาระสำคัญที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหา "ความมืดมนทางดิจิทัล" (Digital Darkness) ที่ผู้ใหญ่จำนวนมากกำลังเผชิญอยู่ เพื่อให้พวกเขาสามารถแข่งขันและอยู่รอดได้ในยุคที่ AI และดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยมีข้อสรุปหลักดังนี้

สรุปสาระสำคัญของบทความ
       1. ปัญหาและความท้าทายในยุคดิจิทัลโลกกำลังเผชิญกับช่องว่างดิจิทัลครั้งใหญ่ โดยประชากรโลกราว 2.6 พันล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ (อยู่ใน "ความมืดมนทางดิจิทัล") แม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหภาพยุโรป ผู้ใหญ่เกือบครึ่งก็ยังขาดทักษะดิจิทัลที่จำเป็น ขณะที่ตลาดงานต้องการทักษะขั้นสูงด้าน AI, ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และวิทยาศาสตร์ข้อมูล เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
      2. ศักยภาพของผู้เรียนผู้ใหญ่
ผู้เขียนโต้แย้งความเชื่อที่ว่า อายุเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุด ในการเรียนรู้ทักษะดิจิทัล แท้จริงแล้ว ผู้ใหญ่ยังคงรักษาความสามารถทางปัญญาไว้ได้เมื่ออายุมากขึ้น แต่สิ่งที่ฉุดรั้งพวกเขาไว้คือ การขาดการเข้าถึงการฝึกอบรม, ความกลัวเทคโนโลยี, แลประสบการณ์เชิงลบในอดีต ดังนั้น การมีส่วนร่วมและการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องผ่านโปรแกรมที่น่าสนใจจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
        3. กรอบ ACTS: แนวทางปฏิบัติเพื่อส่งเสริมทักษะดิจิทัล บทความนี้เสนอให้ประเทศต่าง ๆ ใช้ กรอบ ACTS เป็นแนวทางในการออกแบบนโยบายและโครงการเพื่อเสริมสร้างทักษะดิจิทัลพื้นฐานให้กับผู้คนทุกวัย:

| ตัวอักษร | ความหมาย (ภาษาไทย) | รายละเอียดและตัวอย่างการปฏิบัติ 

| A | กลยุทธ์การปฏิบัติการ (Action Strategy) | การพัฒน วิสัยทัศน์และแผนงานระดับชาติ ที่ชัดเจน พร้อมกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบที่แน่นอนให้กับผู้เกี่ยวข้อง (เช่น แผนงานทักษะดิจิทัลที่ครอบคลุมของ อาเซอร์ไบจาน) 

| C | การประสานงานและความร่วมมือ (Coordination and Collaboration) | การสร้างความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ, สถาบันการศึกษา, และภาคเอกชน เพื่อผลิตทักษะที่ตลาดต้องการ (เช่น การจัดตั้งห้องปฏิบัติการ ICT ในโรงเรียนกว่า 10,000 แห่งใน ตุรกี) 

| T | ฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ (Training and Upskilling) | การนำเสนอ รูปแบบการฝึกอบรมที่หลากหลาย (ออนไลน์/พบหน้า, ระยะสั้น/ระยะยาว) ที่ตรงเป้าหมายกับกลุ่มผู้เรียนที่แตกต่างกัน (เช่น โครงการ Digital Stars ฝึกทักษะให้พลเมืองที่มีทักษะต่ำ 100,000 คนใน โรมาเนีย) 

| S | การติดตามความก้าวหน้าอย่างเป็นระบบ (Systematic Monitoring) | การใช้ ตัวชี้วัดมาตรฐานและการประเมินผลลัพธ์ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงนโยบายอย่างต่อเนื่อง (เช่น ทุนสนับสนุนใน สาธารณรัฐคีร์กีซ เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการฝึกอบรมครูด้านเทคโนโลยี) 

      4. บทสรุปและข้อเรียกร้องให้ดำเนินการ การเพิ่มขึ้นของ AI เป็นทั้ง ความท้าทายและโอกาส สำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ การลงทุนในทักษะดิจิทัลสำหรับผู้ใหญ่จึงไม่ใช่แค่การตอบสนองความต้องการเร่งด่วนเท่านั้น แต่เป็นการ ขับเคลื่อนการเติบโตและนวัตกรรมที่ครอบคลุมทั่วทั้งสังคม ประเทศต่าง ๆ ควรลงมือทำทันทีโดยใช้หลักฐานและการปฏิบัติที่พิสูจน์แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนทุกกลุ่มอายุจะสามารถแข่งขัน, ยืดหยุ่น, และมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเต็มที่




อ้างอิง:
World Bank Blog.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...