ตารางเปรียบเทียบระดับความรู้จากการประเมินคุณภาพการศึกษา
ตารางเปรียบเทียบระดับความรู้จากการประเมินคุณภาพการศึกษา
ระดับความรู้/ ความหมาย /ตัวอย่างในกรณี ก.ต.ป.น. จุดแข็ง ข้อจำกัด
ผิวเผิน (Surface Knowledge)/ รู้ข้อมูลเชิงตัวเลขหรือภาพรวมเบื้องต้น/ ค่าเฉลี่ยคะแนนการประเมิน เช่น 4.85 (ระดับยอดเยี่ยม) เข้าใจง่าย เห็นระดับคุณภาพทันที ไม่บอกผลกระทบเชิงลึก อาจชี้นำผิดถ้าใช้เพียงอย่างเดียว
ลึก (Deep Knowledge)/ รู้ผลกระทบหรืออิทธิพลเชิงสถิติที่แท้จริง/ ค่า Effect Size เช่น 0.59 แสดงว่ากิจกรรม Active Learning มีผลกระทบสูง สะท้อนพลังการเปลี่ยนแปลงได้จริง เทียบเคียงงานวิจัยสากลได้ ต้องมีข้อมูลเชิงสถิติที่ถูกต้อง อธิบายยากสำหรับผู้ไม่เชี่ยวชาญ
เชื่อมโยง (Connected Knowledge)/ รู้วิธีเชื่อมโยงข้อมูลทั้งสองกับบริบท เพื่อใช้พัฒนาคุณภาพ/ วิเคราะห์ว่า คะแนนสูง + Effect Size ต่ำ (เช่น การอ่าน) = ยังไม่เกิดผลลึก จึงควรปรับกลยุทธ์ ใช้ข้อมูลเพื่อออกแบบนโยบาย/กลยุทธ์ที่เหมาะสม ต้องอาศัยการวิเคราะห์และการตีความร่วมจากหลายฝ่าย
สรุป
“ผิวเผิน” = รู้ระดับภาพรวม
“ลึก” = รู้พลังที่แท้จริง
“เชื่อมโยง” = ใช้ความรู้ทั้งหมดเพื่อพัฒนา
ความหมายคือ
ชั้นล่าง (ฐาน) = ความรู้ระดับผิวเผิน → "รู้ระดับภาพรวม"
ชั้นกลาง = ความรู้ระดับลึก → "รู้พลังที่แท้จริง"
ชั้นบน (ยอด) = ความรู้ระดับเชื่อมโยง → "ใช้ความรู้ทั้งหมดเพื่อพัฒนา"
หมายเหตุ
มี PowerPoint แล้ว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น