ตารางเปรียบเทียบระดับความรู้จากการประเมินคุณภาพการศึกษา

ตารางเปรียบเทียบระดับความรู้จากการประเมินคุณภาพการศึกษา

ระดับความรู้/ ความหมาย /ตัวอย่างในกรณี ก.ต.ป.น. จุดแข็ง ข้อจำกัด

ผิวเผิน (Surface Knowledge)/ รู้ข้อมูลเชิงตัวเลขหรือภาพรวมเบื้องต้น/ ค่าเฉลี่ยคะแนนการประเมิน เช่น 4.85 (ระดับยอดเยี่ยม) เข้าใจง่าย เห็นระดับคุณภาพทันที ไม่บอกผลกระทบเชิงลึก อาจชี้นำผิดถ้าใช้เพียงอย่างเดียว

ลึก (Deep Knowledge)/ รู้ผลกระทบหรืออิทธิพลเชิงสถิติที่แท้จริง/ ค่า Effect Size เช่น 0.59 แสดงว่ากิจกรรม Active Learning มีผลกระทบสูง สะท้อนพลังการเปลี่ยนแปลงได้จริง เทียบเคียงงานวิจัยสากลได้ ต้องมีข้อมูลเชิงสถิติที่ถูกต้อง อธิบายยากสำหรับผู้ไม่เชี่ยวชาญ

เชื่อมโยง (Connected Knowledge)/ รู้วิธีเชื่อมโยงข้อมูลทั้งสองกับบริบท เพื่อใช้พัฒนาคุณภาพ/ วิเคราะห์ว่า คะแนนสูง + Effect Size ต่ำ (เช่น การอ่าน) = ยังไม่เกิดผลลึก จึงควรปรับกลยุทธ์ ใช้ข้อมูลเพื่อออกแบบนโยบาย/กลยุทธ์ที่เหมาะสม ต้องอาศัยการวิเคราะห์และการตีความร่วมจากหลายฝ่าย

สรุป

“ผิวเผิน” = รู้ระดับภาพรวม

“ลึก” = รู้พลังที่แท้จริง

“เชื่อมโยง” = ใช้ความรู้ทั้งหมดเพื่อพัฒนา

ความหมายคือ
ชั้นล่าง (ฐาน) = ความรู้ระดับผิวเผิน → "รู้ระดับภาพรวม"

ชั้นกลาง = ความรู้ระดับลึก → "รู้พลังที่แท้จริง"

ชั้นบน (ยอด) = ความรู้ระดับเชื่อมโยง → "ใช้ความรู้ทั้งหมดเพื่อพัฒนา"

หมายเหตุ 
 มี PowerPoint แล้ว 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...