รายงานผลการเรียนออนไลน์เรื่อง: The Visible Learning MetaX course.




รายงานผลการเรียนออนไลน์
เรื่อง: The Visible Learning MetaX course

กิจกรรม: เรียนออนไลน์ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2568
จัดโดย: Corwin


1. ที่มาและความสำคัญ
    การพัฒนาคุณภาพการศึกษายุคใหม่จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence-Based Education) เพื่อให้การตัดสินใจเชิงนโยบาย การสอน และการนิเทศมีประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสูตร The Visible Learning MetaX course ซึ่งจัดโดย Corwin ภายใต้การดูแลของ Professor John Hattie และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ เป็นหลักสูตรออนไลน์ที่มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจในแนวคิด Visible Learning และการใช้ฐานข้อมูล MetaX เพื่อให้ครูและผู้นำทางการศึกษาสามารถระบุและเลือกใช้วิธีการสอนที่มี “ขนาดของผล” (Effect Size) สูงและเกิดผลลัพธ์ต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง
      การที่ผู้รายงานได้เข้าร่วมเรียนรู้ในหลักสูตรนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการนิเทศและพัฒนาครูในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะในประเด็นการใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้ (Data-driven Improvement) การประเมินผลกระทบทางการสอน และการส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตนเอง ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการสร้างระบบการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและยั่งยืนในสถานศึกษา

2. วัตถุประสงค์
     2.1. เพื่อศึกษาทำความเข้าใจแนวคิด Visible Learning และการใช้ฐานข้อมูล MetaX อย่างถูกต้องและลึกซึ้ง
     2.2. เพื่อพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
     2.3. เพื่อเรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้แนวคิด Effect Size ในการปรับปรุงกลยุทธ์การสอนและการนิเทศภายในสถานศึกษา
     2.4. เพื่อสร้างแนวทางการนำความรู้จากหลักสูตรมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาครูและยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ

3. รูปแบบการอบรม
    หลักสูตร Visible Learning MetaX course ดำเนินการในรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ (Self-paced Online Learning) บนแพลตฟอร์มของ Corwin ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2568 ผู้เข้าอบรมสามารถเรียนรู้ตามเวลาที่สะดวกภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยมีเนื้อหาประกอบด้วยวิดีโอบรรยาย สื่อมัลติมีเดีย แบบทดสอบย่อย และกิจกรรมสะท้อนคิด (Reflection Activities) เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม เนื้อหาครอบคลุมหัวข้อสำคัญ ได้แก่
      - แนวคิดหลักของ Visible Learning และความหมายของการเรียนรู้ที่มองเห็นได้
      - การใช้ฐานข้อมูล MetaX เพื่อเปรียบเทียบและวิเคราะห์ Effect Size ของกลยุทธ์การสอนต่าง ๆ
      - การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนและครูต่าง “เห็น” การเรียนรู้ของตนเอง
      - แนวทางการประยุกต์ใช้ข้อมูลผลการสอนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระดับห้องเรียนและระดับนโยบาย
       ตลอดการอบรม ผู้สอนหลักคือ
 Dr. John Almarode ได้ให้แนวคิดที่ชัดเจนและเชื่อมโยงทฤษฎีกับการปฏิบัติจริงในห้องเรียน ทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและมองเห็นแนวทางการนำไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

4. ผลที่ได้รับจากการอบรม
    ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจ และทักษะใหม่ ๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้เชิงหลักฐานในหลายด้าน ดังนี้
      - ความเข้าใจแนวคิด Visible Learning อย่างลึกซึ้ง ตระหนักถึงความสำคัญของการทำให้ “การเรียนรู้มองเห็นได้” ทั้งในมุมของผู้สอนและผู้เรียน เพื่อให้ครูสามารถเห็นผลลัพธ์ของการสอนได้ชัดเจน และผู้เรียนเห็นพัฒนาการของตนเองอย่างต่อเนื่อง
       - การใช้ข้อมูล MetaX อย่างมีประสิทธิภาพ
       - สามารถค้นหาและเปรียบเทียบ Effect Size ของปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น การให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) การตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ การประเมินเพื่อพัฒนา (Formative Assessment) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
        - การคิดเชิงระบบ (System Thinking) ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษามองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างข้อมูล ผลการสอน และนโยบายการพัฒนาโรงเรียน ทำให้เกิดมุมมองใหม่ในการนิเทศและบริหารคุณภาพการเรียนรู้ในระดับเขตพื้นที่
          นอกจากความรู้ทางทฤษฎีแล้ว ผู้เข้าอบรมยังได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และตระหนักว่าการเรียนรู้ของครูเองเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในระยะยาว

5. การนำมาประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง
       ภายหลังจากการอบรม ผู้รายงานได้นำแนวคิดจากหลักสูตรมาประยุกต์ใช้ในงานนิเทศและพัฒนาครูในระดับสถานศึกษาและเขตพื้นที่ โดยดำเนินการใน 3 มิติหลัก คือ
       5.1. ด้านการนิเทศภายใน
               ปรับกระบวนการนิเทศให้เน้นการใช้ข้อมูลจริงจากห้องเรียน เช่น ผลการประเมินก่อน–หลังเรียน หรือข้อมูลสะท้อนคิดของครู เพื่อใช้วิเคราะห์ผลกระทบของกลยุทธ์การสอนในเชิง Effect Size และพัฒนาแนวทางปรับปรุงที่ตรงจุด
       5.2. ด้านการพัฒนาครู
               จัดกิจกรรม PLC (Professional Learning Community) ที่ให้ครูร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน และทดลองใช้กลยุทธ์การสอนที่มี Effect Size สูงตามแนวทาง Visible Learning เช่น การตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ร่วมกับนักเรียน และการใช้ข้อมูลสะท้อนผลเพื่อปรับการสอนรายสัปดาห์
      5.3. ด้านการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา 
             นำผลจาก MetaX มาใช้ประกอบการวางแผนโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับเขตพื้นที่ เช่น โครงการส่งเสริมการอ่านเชิงลึก และโครงการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง โดยเน้นการประเมินผลตามแนวคิด “การเรียนรู้ที่มองเห็นได้”

6. ข้อเสนอแนะ
     6.1. ควรมีการจัดหลักสูตรต่อเนื่อง เช่น “Visible Learning in Practice” หรือ “Using MetaX for School Improvement” เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติจริงและสร้างเครื่องมือวัดผลที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
    6.2. ควรสร้างเครือข่ายผู้ผ่านการอบรม Visible Learning ระดับประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
    6.3. เสนอให้มีการพัฒนาเวอร์ชันภาษาไทยของฐานข้อมูล MetaX เพื่อให้ครูไทยเข้าถึงและใช้ข้อมูลเชิงหลักฐานได้ง่ายขึ้น
    6.4. ควรส่งเสริมให้หน่วยงานต้นสังกัดสนับสนุนการอบรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากรทางการศึกษา

7. สรุป
    หลักสูตร The Visible Learning MetaX course ถือเป็นการอบรมที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการพัฒนาวิชาชีพของครูและผู้บริหารสถานศึกษา เพราะช่วยยกระดับความเข้าใจในหลักการเรียนรู้เชิงหลักฐาน และเปิดมุมมองใหม่ต่อการใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างยั่งยืน ผู้เข้าอบรมได้รับทั้งองค์ความรู้เชิงลึก เครื่องมือวิเคราะห์ และแรงบันดาลใจในการสร้าง “การเรียนรู้ที่มองเห็นได้” ในบริบทการศึกษาไทย
        ผลจากการเรียนรู้นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในการนิเทศ การพัฒนาครู และการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา ทำให้การตัดสินใจทางการศึกษามีความแม่นยำ โปร่งใส และตอบสนองต่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ก้าวทันโลกแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน







อ้างอิง :
Corwin Press. www.corwin.com [อ้างอิง October 16, 2025].

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...