กรณีศึกษา: วิกฤตการขาดแคลนครูและผู้นำโรงเรียนในมาเลเซียกับการกำเนิด SITSL
การนำเสนอหัวข้อ Southeast Asia Institute for Teaching and School Leadership (SITSL) โดย Melissa Gomes จาก EDVOLUTION ในการประชุม SLM Summit 2025
การนำเสนอ ได้ใช้กรณีศึกษาจากมาเลเซียเพื่อตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาระดับภูมิภาค (Gomes, 2025)
มาเลเซียกำลังเผชิญกับวิกฤตการขาดแคลนครูและผู้นำที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความเท่าเทียมและคุณภาพการศึกษาในภาพรวม
1. ปัญหาและผลกระทบของการขาดแคลนบุคลากร
ปัญหาการขาดแคลนครูในมาเลเซียมีหลายมิติและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบการศึกษา (Mednefits, 2024):
สภาวะขาดแคลน: มาเลเซียเผชิญกับการขาดแคลนครูมากกว่า 20,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจาก อัตราการลาออกที่สูง และการเกษียณอายุก่อนกำหนด (Early Retirement) โดยมีสาเหตุหลักคือ ภาระงานที่หนักเกินไป (Excessive Workload) และการขาดความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Work-Life Balance) (NUTP, 2024; FMT, 2025)
ผลกระทบต่อผู้เรียน:
ความเหลื่อมล้ำทางภูมิศาสตร์: โรงเรียนในพื้นที่ชนบทและห่างไกลประสบปัญหาขาดแคลนครูที่ผ่านการอบรมอย่างมีคุณสมบัติมากกว่าโรงเรียนในเขตเมืองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในวิชาหลัก เช่น ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (ResearchGate, 2025).
คุณภาพการเรียนรู้ลดลง: เมื่อครูต้องรับผิดชอบสอนวิชาที่ไม่ตรงกับความเชี่ยวชาญ (Option Teachers) หรือมีจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียนสูงมาก ทำให้คุณภาพการสอนลดลง และส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยตรง (IJCWED, 2022).
วงจรการขาดแคลน (Shortage Cycle): การขาดแคลนบุคลากรทำให้ครูที่เหลืออยู่มีภาระงานเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความเครียด ความเหนื่อยหน่าย (Burnout) และการลาออกเพิ่มขึ้นอีก ทำให้วงจรนี้ดำเนินต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด (Learning Policy Institute, 2024).
2. การกำเนิด SITSL เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง
จากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น SITSL จึงถูกริเริ่มขึ้นเพื่อสร้างกลไกการพัฒนาบุคลากรที่ยั่งยืนในระดับภูมิภาค โดย EDVOLUTION และพันธมิตร (เช่น SEMEO) ได้มองว่าจำเป็นต้องมีการสร้าง ท่อบุคลากร (Talent Pipeline) ตั้งแต่ต้นจนจบ:
- รากฐานความร่วมมือ: การจัด โต๊ะกลมผู้นำ (Leadership Roundtables) ในภูมิภาคเป็นขั้นตอนแรกเพื่อรับฟังความต้องการและนำไปสู่การจัดทำ บันทึกความเข้าใจอย่างเป็นทางการ (Formal MoU) ในการจัดตั้ง SITSL (Gomes, 2025)
- สามเสาหลักของ SITSL: สถาบันนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นกลไกแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยเน้น:
- Contextualised (อิงบริบท): การพัฒนาโปรแกรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายเฉพาะของมาเลเซียและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค
- Public-Private Partnership (ความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน): การระดมทุนและความเชี่ยวชาญเพื่อสร้างแรงจูงใจและโปรแกรมพัฒนาที่มีคุณภาพสูง
- Sustainable (ยั่งยืน): การสร้างระบบที่สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ในระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาการรักษาบุคลากร (Retention)
3. ผลลัพธ์จากการแก้ไขปัญหาที่คาดหวังในอนาคต
SITSL มุ่งหวังที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนผ่านสามกลไกหลักในท่อบุคลากร (Recruitment, Talent Development, Retention):
- Recruitment (การสรรหา): การสร้างแคมเปญที่ยกระดับภาพลักษณ์ของวิชาชีพครูและผู้นำให้มีความน่าสนใจทางการเงินและสถานะทางสังคม เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถสูง
- Talent Development (การพัฒนา): การจัดโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพที่เน้นการพัฒนาความเป็น ผู้นำทางวิชาการ (Instructional Leadership) สำหรับครูใหญ่และผู้บริหารระดับกลาง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดการลาออกของครู (Learning Policy Institute, 2024)
- Retention (การรักษาบุคลากร): การสร้างระบบการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง (Coherent Support System) ในระดับรัฐและเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อลดภาระงานที่ไม่จำเป็นของครู และส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี (Edvolution Enterprise, 2020).
โดยสรุป
กรณีศึกษามาเลเซียเป็นแรงผลักดันหลักที่แสดงให้เห็นว่า การลงทุนในการสร้าง ท่อบุคลากรที่แข็งแกร่ง ผ่านสถาบันระดับภูมิภาคอย่าง SITSL เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการยุติวงจรการขาดแคลนและรับประกันโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับเด็กทุกคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
บรรณานุกรม
Creatnet Education. (n.d.). Principal Leadership Programs - Delhi. (Accessed from creatnet.org/principal-leadership-programs/).
Edvolution Enterprise. (2020). Are Schools in Malaysia Ready to Manage a Crisis? (Accessed from myedvolution.com).
FMT. (2025, November 6). Audit teacher numbers before 2027 co-teaching policy, govt told. Free Malaysia Today. (Accessed from freemalaysiatoday.com).
Gomes, M. (2025, November 6). Southeast Asia Institute for Teaching and School Leadership (SITSL). Presentation at the School Leadership Matters Summit 2025, Global School Leaders. (Accessed from gslsummit2025.org).
IJCWED. (2022). Teachers Are Leaving and We Wonder Why. International Journal for Studies on Children, Women, Elderly and Disabled, 17(Dec). (Accessed from ijcwed.com).
Learning Policy Institute. (2024). The Role of Principals in Addressing Teacher Shortages. (Accessed from learningpolicyinstitute.org).
Mednefits. (2024, January 16). Leveraging Employee Benefits in the Malaysian Education Industry... (Accessed from mednefits.com).
ResearchGate. (2025). Approaches of Malaysian Education System To Address Teachers' Shortage Issue. (Accessed from researchgate.net).
NUTP. (2024). National Union of the Teaching Profession [Data cited in various news reports]. (Accessed from nutp.org.my).
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น