ภาวะผู้นำระบบ (System Leadership)
จะทำอย่างไรดี..
เมื่อจะขายสินค้าให้กับคนที่ไม่รู้จัก..
โดยเฉพาะสินค้าของเราเป็น "ไอเดีย"
ที่จับต้องด้วยมโนธรรมสำนึก..
ผมไปถึงที่ประชุมก่อนเวลา ประมาณ 20 นาที เพื่อทำความคุ้นเคยกับสถานที่ว่า..
ที่ประชุมจัดวางตำแหน่งคนฟัง คนนำเสนอและอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างไร..
เครื่องทำความเย็นแผ่รัศมีไปได้ไม่นาน ผู้รับผิดชอบการจัดการประชุมก็เข้ามาทำหน้าที่เตรียมความพร้อม...
แม้ทุกคนจะทยอยเข้ามาเป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่การประชุมยังไม่ได้เริ่มต้น
ผมจึงเริ่มปรับแผนการขายให้เปลี่ยนไปจากเดิมจากที่ได้เตรียมไว้แล้ว..เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์
แผนที่ต้องปรับมากคือ แผนที่ปรับให้เหมาะกับผู้ฟัง (Audiences) เพราะการรอคอยได้บั่นทอนสมาธิของพวกเขาให้พร่องไปแล้ว.....
เราคุ้นชินกับคำกล่าวที่ว่า ลูกค้าคือพระเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ฟัง จึงมีความสำคัญสูงสุดในการนำเสนอการขาย......
ธรรมชาติของผู้ฟังมีอยู่หลายประเภท..
1. เป็นคนหลงใหลความสดใหม่ (Charismatics) 25%
2. เป็นนักคิดวิเคราะห์ (Thinkers) 11 %
3. เป็นผู้มีความสงสัยเป็นนิจ (Skeptics) 19 %
4. เป็นผู้ชอบบงการ (Controllers) 9 %
5. เป็นคนเชื่อการตัดสินใจที่ผ่านมา (Followers) 36 %
ความเป็นก็คือความเชื่อ.......
เมื่อวาระของผมมาถึง ผมได้ยก สถานการณ์ที่ผู้จัดแจ้งเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงสถานที่ประชุม" ให้ทุกคนทราบก่อนหน้านี้ขึ้นมา เพื่อกระตุ้นความสนใจ..
แล้วให้ทุกคนเขียน "คำ หรือ วลี" อะไรก็ได้ที่ผุดขึ้นในหัว คนละ 3 คำ คำตอบไม่มีถูกผิด
คำตอบที่ได้มี 3 แบบ
1. เป็นนักคิดวิเคราะห์ 33 %
2. เป็นผู้มีความสงสัย 25 %
3. เป็นคนเชื่อในการตัดสินใจที่ผ่าน 41%
เมื่อเราเห็น "การเปลี่ยนแปลง" ประสบการณ์ครั้งก่อน ๆ ทำให้เราคาดเดาไปโดยไม่ต้องตั้งคำถาม เป็นไปโดยอัตโนมัติ สมองใช้เวลาภายใน สิบวินาทีสำหรับการตัดสินใจ...ก่อนจะรู้ตัว
จิตของเราประมาณ 80% ทำงานโดยที่เราไม่ตระหนักรู้ (Eric Kandel, อ้างถึงใน Becca Levy, 2567)
ภาพบางอย่างไม่ได้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ แต่ซึมซับมาจากสังคมภายนอกโดยไม่ได้ทบทวน..มันเกาะติดแน่น จนเข้าสู่จิตไร้สำนึก เรียกว่า อคติโดยนัย (Implicit bias) ส่งผลต่อความชอบหรือไม่ชอบโดยอัตโนมัติ
ที่ซับซ้อนกว่านั้นคือ อคติโดยนัยสะท้อนถึงอคติเชิงโครงสร้าง (Structural bias) อีกด้วย...
อคติเชิงโครงสร้างหมายถึง นโยบายหรือธรรมเนียมปฏิบัติของสถาบันทางสังคม ที่เลือกปฏิบัติต่อพนักงานเหมือนโรงพยาบาลที่เลือกปฏิบัติต่อคนไข้...
มีให้เห็นในกรณีอื่น ๆ ได้อีก เช่น เพศ สีผิว ภาษา ถิ่นกำเนิด ระดับการศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจ แม้กระทั่งวัย....ฯลฯ
อคติเชิงโครงสร้างมีรากฐานมาจากวัฒนธรรมซึมเข้าสู่ " ความเชื่อ " ของบุคคลและทำงานโดยไม่รู้ตัว
ทำให้เราเชื่อว่า ความสำเร็จขององค์กรคือสิ่งสูงสุด จึงยึดติดกับระเบียบ นโยบาย คำสั่ง (Rule law and orders) เพราะสิ่งนี้คือ ความมั่นคง ปลอดภัย (Stable and safe)
ในระบบราชการองค์กรการศึกษาใช้เวลา 68 % อยู่กับการบริหารจัดการงานประจำ (Regular works)...
การยึดติดในความเชื่อแบบเหมารวมที่ผนึกในบุคคล (Self - stereotype) จะปิดกั้นศักยภาพของเราไว้ เสมือนกับดักความสามารถ (Capability trap) ที่เผาผลาญพลังงานจนไฟสิ้นเชื้อ (Burnout) ในที่สุด
ผมนำเสนอไอเดีย ที่จะทำให้คนในองค์กร (ที่ส่วนใหญ่เป็นคนในวัยหนุ่มสาว) สามารถหลบภัยจากกับดักที่อาจรัดตรึงมากขึ้น ๆ เรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป.....
"มันเป็นเรื่องของอนาคต ที่เชื่อว่าใคร ๆ ก็ต้องสนใจเรื่องของอนาคต "
แผนที่ผมใช้นำทางคือ เส้นเรื่อง (Storyline) ที่นำเสนอว่าสินค้านั้นคือ อะไร (What is) จะดีกว่าไหม ถ้าเรามีสิ่งนี้ (What could be) สิ่งนี้ให้ประโยชน์กับเราอย่างไร (What is a benefit)....
การนำเสนอในช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาของการใคร่ครวญ (Contemplating) การใคร่ครวญจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Transforming)...
สินค้าของผมคือ บันทึกแนวคิด (Concept note) เป็นเอกสารแผ่นเดียวของผู้ปฏิบัติงานที่ใช้บันทึกแนวคิดโครงการจัดทำผลงานทางวิชาการ/งานวิจัยทางการศึกษาที่สามารถพัฒนาการทำงานของตนได้อย่างเป็นระบบ....
เป็นประโยชน์ต่อองค์กร และความก้าวหน้าส่วนบุคคล
ที่สำคัญมันทำให้ผู้ปฏิบัติงานคลายจากอคติโดยนัย..หันมารับใช้ความฝันอันสดใหม่ที่ตนเองมีปณิธานไว้ ให้มีความเป็นไปได้...
" Vission with action can change the world. วิสัยทัศน์ที่มาพร้อมการกระทำ จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ " - Joel A Barker.
"หากพวกเราเห็นด้วยกับสิ่งนี้ (Concept Note) ผมเชื่อว่า จะเป็นโอกาสใหม่ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตงานของพวกเรา" ผมเชิญชวนผู้ฟัง..
ความสุข ความสมหวัง (New bliss) เป็นเรื่องของลูกค้า ถ้าเป็นการขายสินค้า นี่เป็นช่วงเวลาของการตัดสินใจซื้อ....
แต่จะทำอย่างไรดี เมื่อสินค้าของผมคือ ไอเดีย....???
"คนบางคนก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อยืนแถวหน้า ไม่ต้องการเป็นผู้นำ แต่สำคัญกว่าการเดินอยู่ข้างหน้าคือ การเป็นผู้สนับสนุนที่ช่วยให้ผู้นำเดินได้เร็วขึ้น.." ผมกล่าวทิ้งท้าย เพื่อให้ผู้ฟังเชื่อมต่อไปสู่เรื่องราวทั้งหมดในวันนี้......
"เอาเป็นว่า...เราเห็นด้วยตามนี้..." ประธานในที่ประชุมกล่าวสรุป...
เป็นการกล่าวสรุปตามบทบาทของภาวะผู้นำ (Leadership) ที่สอดคล้องกับแนวโน้มของการปฏิรูปการศึกษาในยุคสมัยนี้.....
อ้างอิง:
สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม. (2567). Presentation Canvas. เปลี่ยนการขายเป็นการเล่ารื่องโดนใจ. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ : ฮาวทู อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์.
Becca Levy. (2566). Breaking the Age Code. สูงวัยอย่างสวยงาม. [ผู้แปล : สุนันทา วรรณสินธ์ เมล]. กรุงเทพฯ: บุ๊คสเคป.
Concept note for 2024/5 Global Education Monitoring Report on leadership and education.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น