ความเห็นที่มีต่อเอกสารคู่มือ ก.ต.ป.น. ภาคเรียนที่ 1 /2568 (ฉบับร่าง)


เรียน ท่าน ผอ.กลุ่มนิเทศก์  สพม.บร.
      ผมได้ศึกษา คู่มือ ก ต.ป.น. ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (ฉบับร่าง) แล้ว มีความเห็นดังนี้
     1. เครื่องมือประเมินมาตรฐาน ฯ และเครื่องมือประเมินจุดเน้น  ฯ ไม่มีความเห็นเพิ่มเติม เนื่องจากตัวแปรต่าง ๆ สังเคราะห์มาจากมาตรฐานฯ และจุดเน้น นโยบาย
     2. แต่มีความเห็นเพิ่มเติมในส่วนของปฏิทินการปฏิบัติงานว่า มีความกำกวม ไม่ชัดเจน และไม่สอดคล้องกับ ส่วนที่ 3 แนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) หน้า 13 ข้อ 2 และ ข้อ 3 ข้อ 3.1 ที่ไม่เป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานของก.ต.ป.น. สพม.บร ที่เคยเสนอไว้และผ่านความเห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 3/2567 วันที่ 12 พฤศจิกายน 2567 กล่าวคือ 
        ในกระบวนการตรวจสอบ ข้อ 8 กล่าวว่า รับทราบผลการดำเนินการติดตาม ฯ ปฏิบัติการและให้ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาปรับปรุง " พัฒนาการบริหารและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (3 เดือนต่อครั้ง) 4 วงรอบ"  (อ้างถึงใน กระบวนการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ คณะกรรมการ ก.ต.ป.น. หน้า 16)
         ขั้นตอนเหล่านี้ ในคู่มือ ฯ ของ สพม.บร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ไม่ได้กล่าวไว้ แต่กล่าวเพียงว่า "นิเทศโครงการตามนโยบายและนิเทศ ก.ต.ป.น. ตลอดปีการศึกษา" ทำให้มองไม่เห็นการปฏิบัติที่เป็นขั้นเป็นตอนตามหลักวิชาการ เมื่อลงมือปฏิบัติอาจมีความไม่สอดคล้องกันระหว่างผู้ปฏิบัติแต่ละคนได้
      3. ความหมายของข้อความที่ว่า 
          " การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง" จะแสดงความเป็นระบบ ไว้ใน โมเดลที่ชื่อว่า Problem-driven interative adaptation drives successful reforms. ที่เรารู้จักกันในนาม PLC ที่มี 4 วงรอบ ๆ ละ 3 เดือนต่อครั้ง (อ้างถึงใน เอกสารบันทึกการประชุม ครั้งที่ 3/2567 หน้า 4 -5 )
      4. เมื่อนำโมเดลในข้อ 3 ไปเทียบเคียงกับโมเดลการนิเทศฯ ใน สพม. เพื่อนบ้านบางเขตฯ จะพบความสอดคล้องกันในเชิงระบบ ดังนี้

 Problem- Drivenฯ ...สพม.เพื่อนบ้าน   
   1.Define and.          1. Analysis 
      diagnose ฯ
   2.Design.                 2. Study
      Option.                  3. Plan
   3. Implement.         4. Teach/
                                         observe 
   4. Evaluation           5. Reflect 
   5. Adapt.                  6. Revise
           
                             
 ............ (4 rounds)  Repeat............

                    เป้าหมาย
            Improved Learning
     (ผลสัมฤทธ์/คุณภาพการศึกษา) 

    5. ขั้นตอนต่าง ๆ ปรับให้สอดคล้องกับกระบวนการประเมินวิทยฐานะ ว. PA
    6. ความเห็นทั้งหมด เป็นไปตามความเห็นเดิมที่เคยเสนอไว้ในการประชุมตามวาระ  ดังกล่าวข้างต้น เพียงแต่ไม่มีโอกาสมาขยายความในทางปฏิบัติให้ผู้ปฏิบัติได้ทราบ ขอบคุณที่ให้เกียรติครับ
               

              จึงเรียนมาเพื่อทราบ

               ขอแสดงความนับถือ
               นายสุริยา เผือกพันธ์
                    17/05/68

ปล. ข้อเสนอทั้งหมดเป็นเพียงสมมติฐานตามหลักวิชาการ ยังไม่มีใครตอบได้ว่า ใช่ หรือไม่ใข่ เพราะยังไม่ผ่านการทดลองใช้ ควรให้กระบวนการวิจัยและพัฒนาเป็นผู้สรุปให้ในท้ายที่สุด...





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...