โรงเรียนภายใต้หลังคาโลก (School under the roof of the world.)

 




                                   สุริยา เผือกพันธ์
                            (Integrated Translation)


      บ้านที่มีหลังคาคุ้มหัว หากเราแหงนหน้าขึ้นไป เห็นสังกะสีเป็นรูโหว่  มีแสงลอดยามแดดส่อง มีน้ำหยดยามฝนริน เราจะคิดอย่างไร
      ระบบโรงเรียนภายใต้หลังคาโลก ทุกหย่อมย่าน ย่อมต้องมองไปที่จุดหมายเดียวกัน..

      ผลสัมฤทธิ์ด้านคุณภาพการศึกษาตาม SDG4 (2015-2030) ของสหประชาชาติที่กำหนดไว้คือ..

      "มีจุดมุ่งสู่ความมั่นใจในคุณภาพการศึกษาอย่างเท่าเทียม (Equitable quality education) และส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่คนทุกคน (Life-long learning)"

      สิ่งต่อไปนี้คือทักษะสำคัญที่ต้องการให้เกิดขึ้น และมีความยั่งยืนในการพัฒนา
     1. ความเสมอภาค (Equity)
     2. การเข้าถึงการพัฒนาทักษะ(Skill development)
     3. ภาษาสากล (Universal literacy)
     4. คิดเลขเป็น (Numeracy)
     5. การอำนวยความสะดวก(Facilities)
     6. การพัฒนาครู (Teachers)
     7. การเงิน (Financing)

     แม้ว่าเรื่องเหล่านี้จะทำมาแล้วเป็นเวลากว่า 10 ปี แต่จริงๆแล้ว ...
      โลกเผชิญหน้ากับวิกฤติการศึกษา จาก
โควิด-19 ซึ่งทำการริดรอนสิทธิความเสมอภาคในคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนนับหลายร้อยล้านคน..
       จึงต้องเร่งรุดในการฟื้นฟูการเรียนรู้ที่สูญหาย (Learning loss) อย่างเท่าเทียมภายในปี 2030...


     คำแถลงนโยบายของแอนโทนิโอ กัสเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ มีขึ้นเมื่อปี 2017 ท่ามกลางสถานการ์โควิด-19 และระยะเวลาหลังจากนั้นว่า จะทำอะไร..

    เขาเรียกร้องให้มีการช่วยกันรักษาอนาคตของเราไว้ (Save our future) ด้วยวิธีการดังนี้
     1. กลับมาเปิดโรงเรียนเป็นอันดับแรก
     2. เพิ่มงบประมาณสนับสนุนเป็นอันดับต่อมา
     3. ค้นหากลุ่มเสี่ยงที่สุดที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง (Being left behind people) เช่น ผู้อยู่ในภาวะฉุกเฉิน ภาวะวิกฤติ ชนกลุ่มน้อย ผู้พลัดถิ่นและคนทุพพลภาพ เป็นต้น
     4. อนาคตของการศึกษาอยู่ที่นี่
         4.1 การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการเรียนรู้ด้านดิจิทัล (Digital literacy)
         4.2 มีการวิวัฒนาการเข้าสู่การเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ (Leraning how to learn)
         4.3 ฟื้นฟูการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long learning)
         4.4 การเชื่อมโยงการศึกษาอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการให้เข้มแข็ง
         4.5 มีวิธีการบริการที่ยืดหยุ่น หลักสูตรที่ทันสมัย ขณะเดียวกันก็มั่นใจในการสนับสนุนครูและชุมชนอย่างยั่งยืน
          4.6 สนับสนุนการศึกษาเพื่อสร้างความเท่าเทียม (Equalizer)
          4.7 เราต้องดำเนินการตามนี้ ตอนนี้ เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่ครอบคลุมทั่วถึง มีความยืดหยุ่นและมีคุณภาพเหมาะกับอนาคต 



       ต่อมามีข้อสรุปจากการประชุมของสหประชาชาติเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา (About the 2022 UN Transforming Eduation Summit) ในปี 2021 ที่ประกาศว่า..
       เด็กทั่วโลกมากกว่าร้อยละ 90 ถูกแทรกแซงโดย
โควิด-19 ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์
       นักเรียนจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงและเยาวชน ต้องหยุดเป็นการถาวร..ทำให้ศักยภาพของพวกเขาไม่ได้รับการพัฒนา ซึ่งมีผลต่อคนรุ่นหลังที่จะตามมา

        ผลของการระบาดทำให้เกิดความแตกต่างอย่างใหญ่หลวง ไม่เฉพาะระหว่างประเทศ แต่ระหว่างกลุ่มผู้เรียนในประเทศด้วย..
         การประชุมในครั้งนี้ เป็นการตอบสนองต่อวิกฤติโลกด้านการศึกษา (Global crisis in education) กล่าวคือ ความเสมอภาค คุณภาพ และความเชื่องช้ามองไม่เห็นอนาคต (Equity, quality, and slow&unseen)
          ซึ่งจะก่อความเสียหายต่ออนาคตของเด็กและเยาวชนทั่วโลก... 



           ระบบการศึกษาต้องการการปรับเปลี่ยนไปสู่ทักษะที่เปลี่ยนแปลงไป (Shifting skills) คือ ความเป็นมืออาชีพ ที่เป็นมากกว่าเด็กเป็นศูนย์กลาง กล่าวคือ การสร้างแหล่งเรียนรู้ที่เชื่อมโยง มีความเป็นพลวัต การร่วมมือและการสร้างสรรค์ ที่สะท้อนไปถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีสอนและวิธีเรียนไปด้วยกัน..

            สิ่งเหล่านี้อยู่เบื้องหลังและอยู่นอกระบบการศึกษาที่เราต้องสร้างขึ้น เพื่อสร้างชีวิตและสร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะ (upskilling and reskilling) เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต..
            ท่ามกลางบริบทที่เราต้องเผชิญคือ
            1. วิกฤติภูมิอากาศโลก
            2. การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว
            3. โลกแห่งการงานที่เปลี่ยนไปข้างหน้า
            4. การให้ความไว้วางใจองค์การสาธารณะที่ต่ำลง
            5. การพังทลายของมูลค่าภายในประทศและการเพิ่มขึ้นของข่าวลวง
            6. ความไม่อดทน
            7. ความเกลียดชัง
            8. ระบบปัจจุบันของการเรียนรู้

      ทั้งหมดทั้งมวลนี้  เป็นการตอกย้ำถึงคำถามให้ประจักษ์ร่วมกันว่า เราต้องการการปฏิรูปการศึกษา..เพราะ

             1. การศึกษาเป็นสิทธิของมนุษย์
             2. โรงเรียนต้องการการส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัย
             3  เกิดวิกฤติการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน
             4. การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นทักษะสำคัญ
             5. การศึกษาต้องสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน
              6. การสอนต้องมีการเปลี่ยนเปลง
              7. วิวัฒนาการด้านดิจิทัลคือกุญแจสำคัญของการปฏิรูป
              8. การศึกษาเป็นการลงทุนด้านสาธารณะ... 


          เร่งรัดฟื้นฟูการเรียนรู้ที่สูญหาย เพื่อรักษาอนาคตของเรา ที่กำลังย่างกรายเข้ามาอย่างรวดเร็ว..,

       








Reference:
Antonio Guterres, The Future of Education is Here. (2020).
---------------------, Call for New Era of Solidarity and 
                              Equality. (Talking on Oath of Office. 
                              18 June 2021.)
United Nations. About The 2022 UN Thransforming 
                         Education  Summit. (2021).
——————. Achieving SDG4 on Quality Education.
                           (2015-2030).
——————. Crisis in global learning: a call for action
                            to improve education access, quality, 
                           equity and inclusion. 2023.


            

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...