เด็กไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ (Children don’t live with parents)
สุริยา เผือกพันธ์
สิ่งที่โรงเรียนไม่ได้นำเสนออย่
จากผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรี
กระทบต่อการเรียนรู้ ในระบบโรงเรียนของเด็กได้ หลายแง่ ดังนี้
1. เด็กอาจมีความเครียด วิตกกังวล หรือซึมเศร้า ซึ่งลดประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และผลการเรียนลง
2. เด็กอาจขาดการสนับสนุนทางอารมณ์ การสื่อสาร และการแก้ไขปัญหา ที่พ่อแม่อาจให้ได้ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาทักษะสังคม อารมณ์ และปัญญา
3. เด็กอาจไม่มีวินัย ไม่มีความรับผิดชอบ หรือไม่มีเป้าหมายในการเรียน ซึ่งส่งผลต่อการมีส่วนร่วม การทำงานเป็น
1. เด็กอาจมีความเครียด วิตกกังวล หรือซึมเศร้า ซึ่งลดประสิทธิภาพในการเรียนรู้
2. เด็กอาจขาดการสนับสนุนทางอารมณ์ การสื่อสาร และการแก้ไขปัญหา ที่พ่อแม่อาจให้ได้ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาทักษะสังคม อารมณ์ และปัญญา
3. เด็กอาจไม่มีวินัย ไม่มีความรับผิดชอบ หรือไม่มีเป้าหมายในการเรียน ซึ่งส่งผลต่อการมีส่วนร่วม การทำงานเป็น
กลุ่ม และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4. เด็กอาจมีปัญหาทางสุขภาพ โภชนาการ หรือความปลอดภัย ซึ่งส่งผลต่อการเข้าถึงการศึกษา การเข้าร่วมการเรียนรู้ และการมีสุขภาพที่ดี
5. เด็กอาจไม่ได้รับการจด
4. เด็กอาจมีปัญหาทางสุขภาพ โภชนาการ หรือความปลอดภัย ซึ่งส่งผลต่อการเข้าถึงการศึกษา การเข้าร่วมการเรียนรู้ และการมีสุขภาพที่ดี
5. เด็กอาจไม่ได้รับการจด
ทะเบี ยนสมรสกับพ่อแม่ ซึ่งส่งผลต่อการเข้าถึงสิทธิ์ การศึกษา การรับบริการสาธารณสุข และการได้รับมรดก
เอริก เจนเซน อดีตครูจากแซนดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียผู้มุ่งมั่นศึ กษาและวิเคราะห์งานวิจัยด้านพั ฒนาการทางสมองและออกแบบกลวิธี การสอนที่ครูอาจารย์นำไปประยุ กต์และปฏิบัติได้จริงตั้งแต่ช่ วงต้นทศวรรษ 1990 ได้เสนอแนะแนวปฏิบัติสำหรับครู เพื่อนำไปกระตุ้นให้นักเรียนมี ส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากยิ่ งขี้น ด้วยการปลูกฝังชุดความคิ ดประเภทต่าง ๆ ไว้ หลายชุด ดังนี้..
เอริก เจนเซน อดีตครูจากแซนดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียผู้มุ่งมั่นศึ
แห่ งการเรียนรู้ จงสานสัมพันธ์ในฐานะบุคคล (พวกพ้อง) ก่อนเป็นอันดับแรก แล้วความสัมพันธ์ในฐานะครูผู้ สอนจะเกิดตามมา
1.2 ความสัมพันธ์ที่ดี มีขนาดผล
1.2 ความสัมพันธ์ที่ดี มีขนาดผล
กระทบ ด้านการเรียนรู้ อยู่ที่ 0.72 ความสัมพันธ์จึงถือว่า เป็นปัจจัยกระตุ้นขนาดผลกระทบที่ สำคัญ และมีน้ำหนักอย่างยิ่ง (Hattie, 2009)
ข้อเท็จจริง
ในกลุ่มเด็กด้อยโอกาส ความสัมพันธ์อันดีของผู้ใหญ่ ช่วยบรรเทาความตึงเครียดของเด็ กได้ เป็นอย่างดี ( Miller-Lewis et al. 2014)
เมื่อครูเอาใจใส่ด้ านการสอนและอารมณ์ความรู้สึก "นักเรียนฐานะยากจน จะมีทักษะและผลการเรียน ในระดับเดียวกันกับเพื่นนักเรี ยนที่มาจากครอบครัวฐานะดี (Hamre &Pianta, 2005)
ข้อเสนอรูปแบบการวิจัย
เปรียบเทียบผลการเรียนรู้
ข้อเท็จจริง
ในกลุ่มเด็กด้อยโอกาส ความสัมพันธ์อันดีของผู้ใหญ่ ช่วยบรรเทาความตึงเครียดของเด็
เมื่อครูเอาใจใส่ด้
ข้อเสนอรูปแบบการวิจัย
เปรียบเทียบผลการเรียนรู้
ระหว่ างกลุ่มทดลอง (สอนเน้นความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ ความรู้สึกอันดี รวมกับการสอนวิชาการ) กับกลุ่มควบคุม (สอนเน้นวิชาการแบบเดิม)
ในชั้นเรียน
ความสัมพันธ์กระตุ้นความใส่ใจ และการมีส่วนร่วมหลากหลายด้าน
1. ปฏิสัมพันธ์อันดี อันสืบเนื่องมาจากความสัมพันธ์ นำไปสู่การสั่งสอนแนะนำ การแก้ไข การเป็นตัวอย่าง และการสนับสนุนผู้เรียน เกิดเป็นรากฐานแห่งความสัมพันธ์
2. ความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างครู
3. ความสัมพันธ์อันดี ส่งเสริมความสำเร็จ ได้ดีกว่า การมีส่วนร่วมมีมากขึ้น (Roorda, Koomen, Spitt, Oort, 2011)
4. ช่วยนักเรียนไม่ลาออกกลางคัน
คำถาม
1. ครูที่สานสัมพันธ์อันดีกับนั
2. เราจะเชื่อมความสัมพันธ์กับ
นั กเรียนได้ อย่างไรบ้าง เพื่อให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลง
3. เราจะทำให้นักเรียนวางใจ รู้สึกได้รับความเคารพและเป็นส่ วนหนึ่งได้อย่างไร ?
3. เราจะทำให้นักเรียนวางใจ รู้สึกได้รับความเคารพและเป็นส่
ชุดความคิดสานสัมพันธ์ มิใช่เหมาะที่ครูจะนำไปใช้
แหล่งข้อมูล: การสนทนากับ Bing 1/3/2567
(1) ผลกระทบโควิด-19 ต่อการเรียนรู้ของเด็
(2) ผลสำรวจระดับชาติล่าสุดชี้ไทยมี
Eric Jensen. (2563). สอนเปลี่ยนชีวิต 7 ชุดความคิดพลิกห้องเรียนเพื่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น