เมืองหฤหรรษ์ (The Happy City)



       เรารู้ดีว่า การใช้ชีวิตในเมืองนั้นค่อนข้างแย่..เมื่อเรานึกถึงความสุข..

       ผลการศึกษาพบว่า. เรามีแนวโน้มที่จะมีความสุขมากขึ้น หากได้อยู่ในเมืองเล็กๆ แต่ด้วยภายในปี 2573 นี้ จำนวนประชากร 5 พันล้านคนต้องอาศัยอยู่ในเมือง จะมีวิธีไหนบ้าง ที่เราจะสามารถปลดทุกข์ให้กับคนเมืองเหล่านี้ได้....

        จริง ๆ แล้ว การออกแบบชุมชนเมือง ไม่ได้ทำเฉพาะเรื่องสร้างถนนหรือท่อระบายน้ำทิ้งใหม่เท่านั้น..หากทำอย่างถูกต้อง จะต้องทำให้ทั้งเมืองมีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้น..
         มันไม่ใช่ความฝันเล็กๆน้อยๆอีกต่อไป เพราะมันรวมถึงการทำระบบคมนาคมให้ยั่งยืนและเป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย. .



         ในปี 1998 เอนริเก เปญญาโลซา (Enrique Penalosa) ได้รับเลือกตั้งให้
เป็นนายกเทศมนตรีเมือง โบโกตา (Bogota) เมืองหลวงของโคลัมเบีย ซึ่งเป็นเมืองที่อึกทึกด้วยประชากร 6.7 ล้านคน 
          เมื่อเขาได้รับเลือก ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ เพราะเมืองโบโกตา มีรถยนต์มากเกินไป บนท้องถนนจึงอัดแน่นด้วยรถยนต์ที่ทำให้เกิดมลภาวะมาก..
          นอกจากนี้ ยังมีปัญหาอาชญากรรม การลักพาตัว การฆาตกรรม ที่ถือว่าเป็นเรื่องปกติ
          ดังนั้น เขาจึงตัดสินใจออกแบบ
โครงสร้างเมืองใหม่ โดยปรับระบบคมนาคม โดยอนุญาตให้คนใช้รถยนต์
เดินทางได้เพียง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และจัดทำวัน "No Car Day" ห้ามใช้รถยนต์อย่างสิ้นเชิงเพิ่มขึ้นด้วย


           เปญญาโลซา ทดแทนความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงของผู้คน ด้วยการขยายโครงสร้างพื้นฐาน เส้นทางคมนาคมอย่างมหาศาลและสร้างระบบขนส่งสาธารณะแห่งแรกของเมืองไว้บริการ

          ไม่นาน...ถนนที่เคยอึกทึกด้วยเสียงเครื่องยนต์ ก็มีชีวิตชีวาขึ้นมา ด้วยเสียงเด็กเล่น และนักปั่นจักรยานคุยกัน..เวลาที่ใช้เดินทางลดลงครึ่งหนึ่ง อัตราการฆาตกรรมลดลง (ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของประเทศจะรุนแรงขึ้น) 
           การที่นายกเทศมนตรี สร้างเมืองที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะหลัก...ทำให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้นจริงหรือ ??

           ในระยะสั้นคือ ใช่...
           แล้วในระยะยาวล่ะ จะเป็นอย่างไร ??
           หากเรายังใช้รถยนต์ดังเดิมในระยะยาว ยิ่งนานเท่าใด ความสุขจะลดลงเท่านั้น ผู้ที่ใช้รถยนต์ทางไกล มีแนวโน้มที่จะหย่าร้างกันมากกว่าร้อยละ 40 ผู้ขับขี่ในช่วงเวลาเร่งด่วน จะมีระดับความเครียดสูงกว่า นักรบทางอากาศที่บินอยู่เหนือ
ดินแดนข้าศึก 
            ในทางกลับกัน ผู้สัญจรที่เดินทางโดยลำพัง จะมีความเครียดน้อยกว่ามาก และมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า


                   จักรยานให้เช่า

             นักออกแบบเมือง ที่มีโอกาสที่จะเปลี่ยนโครงสร้างของเมือง ถ้าให้เขาทำโดยอิสระ จะทำให้เมืองเป็นประโยชน์ต่อ
สุขภาพของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพจิตและความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน..

              เราสามารถออกแบบความสุขได้ เพราะถนนเป็นของประชาชน.....!!! 








Thankful for:
Deep English 
Readmore:
Want to feel less stress?
The secretes of the world ‘s happiest cities.
The Great Urban -Rural Happiness Debate.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...