โรงเรียนที่ยังมีฝัน (We have a dream)




                        สุริยา เผือกพันธ์ 

     เอริก เจนเซน(Eric Jensen) กล่าวถึงทางเลือกของเด็ก/เยาวชนที่เขาประสบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไปโรงเรียนเพราะกฏหมายบังคับ หรืออยากเจอเพื่อน ๆ 
     แต่ครูผู้สอนต่างออกไป พวกเขาเลือกที่จะสอน เลือกที่จะทำงาน..
     เหนืออื่นใด ครูได้รับเงินเดือนเพื่อทำให้นักเรียนจบ..
      คนจน (อย่างเขา) ทราบดีถึงเรื่องการเอาตัวรอด.. หากสิ่งนี้เป็นเหตุผลของครู
      ผมเองเคยอยู่ให้รอดด้วยข้าวโอ๊ตและมันฝรั่งในห้องเช่า..เคยเป็นทั้งนักการภารโรง พนักงานทำความสะอาดโรงแรม..และเคยถังแตกมาแล้ว.

       คำกล่าวของเจนเซน ทำให้นึกถึงผอ.โรงเรียนคนหนึ่ง ที่เคยทำงานโรงแรมมาก่อน 
      ระหว่างการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา...


       หลังโพเดียม หน้าห้องปรชุม..
       Ladies and Gentlemens.
       My name is ....... The director of ...... school. 
       I'm Great pressure to be here. Welcome all of you for coming in our school today. Bra bra bra.....ๆๆๆ

        การกล่าวต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษ เป็นบรรยากาศของโรงเรียนมัธยมศึกษามาก่อน ครูและนักเรียน ตลอดจนผู้บริหารถูกฝึกให้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน..

       ในห้องเรียนมีนโยบายให้ครูสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษร่วมกับภาษาไทย ในรายวิชาต่าง ๆ นอกเหนือจากวิชาภาษาอังกฤษ เช่น วิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เป็นต้น 
       จนมีคำพูดติดปากบรรดาครูว่า Classroom language..

       นอกห้องเรียน เน้นการสร้างบรรยากาศ 2 ภาษาด้วยการเพิ่มภาษาอังกฤษเข้าไปบนแผ่นป้ายแนะนำ อาคาร  สถานที่และทางเดินต่าง ๆ ในโรงเรียน และยังเพิ่มเติมด้วยการฝึกนักเรียนให้คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เสียงตามสายและวารสารประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน
        ไม่เพียงเท่านั้น ระบบบริหารจัดการในโรงเรียนยังวางระบบ MIS  (Management of Information  System) อย่างครอบคลุมทั่วถึงทั้งองค์กร เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอย่างเสมอภาค 
        ส่วนบริเวณโดยรอบอาคารสถานที่เน้นการพัฒนาบรรยากาศ สวนสวยโรงเรียนงาม น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน..
         มีเวทีกลางแจ้งให้เด็ก ๆ ได้แสดงออกถึงความสามารถ..


        แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใด จุดเน้นที่มุ่งถึงความเป็นอิสระให้กับโรงเรียนในฐานะนิติบุคคลเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะเป็น
         การกระจายอำนาจ (Decentralization)
         การมอบหมายงาน ( Delegation) 
         การมีส่วนร่วม (Participation) และ
         การมีความรับผิดชอบ (Accountability) โดยอยู่บนหลักการบริหารจัดการที่เรียกว่าโรงเรียนเป็นฐาน (School - Based Management) 

        ที่บริเวณอาคารประชาสัมพันธ์ ของโรงเรียนแห่งนี้.ยังมีข้อความเป็นหลักฐานยืนยันถึงความรุ่งเรืองดังกล่าวมาก่อน เป็นต้นว่า..
         คำขวัญ....
         วิสัยทัศน์....
         อัตลักษณ์
         นโยบาย จุดเน้น..
         และป้ายวงกลมรับรองความเป็น "โรงเรียนในฝัน" ของชุมชนแห่งนี้
         ติดไว้ โดดเด่น สง่างาม...


         สำหรับปัจจุบัน..เรื่องราวเหล่านี้
         มีคุณูปการต่อการรับรู้ของผู้คน เสมือนบ่าของกาลเวลา ที่แบกผู้คนรุ่นหลังให้มองเห็นภาพที่กว้างไกลได้มากกว่าเดิม...และหนุนเนื่องหลักการเรียนรู้มาอย่างต่อเนื่อง..

         "Active Learning มันเป็นแค่เพียงบอกให้รู้ว่า เป็นการเรียนรู้เชิงรุก  ที่ประกอบไปด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ของการเรียนรู้ที่เน้นผู้รียนเป็นสำคัญ ไม่ใช่สูตรสำเร็จสูตรเดียวที่ใช้ในการเรียนการสอนทั้งระบบ"  ครูคนหนึ่งอธิบาย ระหว่างการประเมินไปถึงด้านวิชาการของโรงเรียนแห่งนี้.....

          
       "ผมเคยเป็นพนักงานโรงแรมมาก่อน" ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าว เป็นภาษาไทย
       "กลับถึงบ้านนอนฝันเป็นภาษาอังกฤษทุกคืน...เพราะต้องใช้กับลูกค้านักท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างประเทศ" ผอ. ขยายความย้อนอดีต
         "ที่ต้องลาออกจากพนังงานโรงแรม ก็เพราะแม่อยากให้เป็นครู เมื่อได้มาเป็นครูและอยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร ผมจะพยายามนำภาษาอังกฤษมาใช้ในโรงเรียน เช่นเดียวกับตอนอยู่ที่โรงแรมครับ"
            ผอ. โรงเรียนพระครูพิทยาคม กล่าวในที่ประชุมอย่างหนักแน่นในท้ายที่สุด......
         





หมายเหตุ:
เอริก เจนเซน (Eric Jensen) อดีตครูจากแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้มุ่งมั่นศึกษาและวิเคราะห์งานวิจัยด้านพัฒนาการทางสองและออกแบบกลวิธีการสอนที่ครูอาจารย์นำไปประยุกต์และปฏิบัติได้จริงตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา...

เอกสารอ้างอิง:
โรงเรียนพระครูพิทยาคม. รายงานผลการดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566.

Eric Jensen. (2563). สอนเปลี่ยนชีวืต 7 ชุดความคิดพลิกห้องเรียนเพื่อเด็กทุกคน. [Poor Students,  Rich Teaching]. (ฐานันดร วงศ์กิตติธร, ลลิตา ผลผลา, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: บุ๊คสเคป. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...