การบรรลุนโยบายครูที่มีประสิทธิผล: การเพิ่มขนาดความท้าทาย (Achieving effective teacher policy: Sizing up the challenge)
ประเทศ *LMICs จำนวนมากเผชิญกับการออกแบบและการใช้นโยบายครูที่จะให้บริการการสอนที่มีคุณภาพในวงกว้าง...
ความท้าทายของนโยบายครู มี 3 ประการประกอบด้วย
1. การคัดเลือกคนดีที่สุดมาเป็นครู เพื่อทำการสอนในโรงเรียนที่จำเป็นที่สุด
ทั่วโลกต้องการครู 44 ล้านคน เพื่อส่งไปสอน ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ให้พอเพียงภายในปี 2030 ในจำนวนนี้ หนึ่งในสาม เป็นความขาดแคลนใน sub -Sahara Africa การสรรหาบุคคลกร บางส่วนได้รับแรงผลักดันจากการบรรจุครูใหม่ บางส่วนเป็นผลจากการลาออกของครู ซึ่งเป็นข้อกังวลอย่างมากในบางพื้นที่ หลายประเทศประสบปัญหาการดึงดูดผู้ที่จบมัธยมปลายที่เรียนดีมาเป็นครู
มีสิ่งที่เป็นความท้าทายในการคัดเลือกครูอยู่หลายประการ เช่น ค่าตอบแทน โรงเรียนขาดแคลนทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐาน ห้องเรียนมีนักเรียนมาก และบ่อยมากที่ครูถูกมองว่าเป็นอาชีพที่มีสถานะทางสังคมต่ำกว่าอาชีพอื่น ๆ หลายประเทศมีการฝึกอบรมและสร้างแรงดึงดูดครูต่ำ ซึ่งทำให้การคัดเลือกและศักดิ์ศรีของวิชาชีพครูต่ำลง
แม้ระบบการคัดเลือกและนำครูไปทำงานในโรงเรียนที่ขาดแคลนที่สุดจะเป็นความท้าทาย..
แต่เรื่องความยุติธรรมและความโปร่งใสก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพื่อรับประกันว่า โรงเรียนจะได้ครูที่ดี
หลาย ๆ แห่ง ยังขาดเกณฑ์ที่ชัดเจนในการจ้างครู ศูนย์กลางอำนาจก็มีความโปร่งใสน้อย
อัตราส่วนระหว่างครูต่อนักเรียน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษามีแนวโน้มสูงขึ้น ครูในชนบทมีแนวโน้มที่มีสมรรถนะต่ำกว่าครูในเมือง หรือชานเมือง
โดยทั่วไป ครูผู้ทรงคุณวุฒิจะกระจุกตัวอยู่ในเมืองและพื้นที่ที่มีความเจริญสิ่งเหล่านี้ ทำให้ความไม่เท่าเทียมมีความรุนแรงมากขึ้น
2. การตระเตรียมครูให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการสอนที่มีคุณภาพสูง ครูต้องการห้องเรียนที่พร้อมในการสอนและสามารถทำให้ใช้ทักษะการสอนได้อย่างต่อเนื่องตลอดการประกอบอาชีพของเขา จึงไม่แปลกใจว่า ประเทศที่่กำลังพัฒนาส่วนใหญ่ จึงให้ความสำคัญกับงบประมาณทางการศึกษา เพื่อพัฒนาครูก่อน (pre-service teacher education) และระหว่าง (in-service teacher professional development ) การประกอบอาชีพ (TPD) ดังนั้น เหตุที่ครูจำนวนมากขาดความรู้และทักษะวิชาชีพ ที่ทำให้ห้องเรียนมีประสิทธิภาพ ก็เพราะว่ามีการให้การพัฒนาครูต่ำ โปรแกรมการศึกษาและการฝึกอบรมครูในระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพต่ำส่วนใหญ่มักจะขาดคุณลักษณะที่เห็นในโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ คือการได้รับการคัดเลือกดี มีการฝึกปฏิบัติที่กว้างขวางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมก่อนการบริการ เพื่อให้มั่นใจว่าการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องได้รับการปรับให้เหมาะกับความต้องการของครู และการปลูกฝัง การเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการวิจัยทางการศึกษาล่าสุด เป็นต้น แต่โปรแกรมในประเทศ LMICs แสดงให้เห็นในทางตรงกันข้าม โปรแกรมใน LMICs แสดงให้เห็นในสิ่งที่ตรงกันข้าม เช่น ข้อกำหนดในการรับสมัครต่ำ เนื้อหาทางทฤษฎีมากเกินไปและมีการฝึกสอนที่จำกัด และหลักสูตรที่ล้าสมัยและแน่นเกินไปซึ่งให้ความสำคัญกับความรู้ในวิชาหรือแนวทางการสอนที่มีประสิทธิผลไม่เพียงพอ เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยช่องว่างที่เพิ่มขึ้นในการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน การฝึกอบรมก่อนการรับบริการและในการให้บริการจึงจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะการสอนที่จำเป็นแก่ครูในการสอนหลักสูตรให้กับประชากรนักเรียนที่มีทักษะ ความสามารถ และภูมิหลังที่แตกต่างกัน 3. สนับสนุนให้ครูทำงานได้ดีที่สุดผ่านการเข้าร่วม การประเมินผล การจ่ายค่าตอบแทน และนโยบายความก้าวหน้าทางอาชีพที่เพียงพอ ในหลายประเทศ การขาดครูใน ระดับสูงช่วยลดเวลาการสอนอันมีค่าที่
นักเรียนได้รับ ส่งผลให้ระบบการศึกษาไม่มีประสิทธิภาพ การสำรวจในกลุ่มตัวอย่าง LMIC พบว่าครูไม่อยู่โรงเรียนบ่อยครั้งในช่วงเวลาติดตั้งที่กำหนด ข้อมูล Survice Delivery Indicator (SDI) จากเจ็ดประเทศพบว่าโดยเฉลี่ยแล้วครูร้อยละ 23 ไม่อยู่ในห้องเรียน แม้ว่าจะอยู่ในโรงเรียน ครูก็มักจะไม่ได้อยู่ในห้องเรียนอย่างที่ควรจะเป็น และอัตราการขาดเรียนในชั้นเรียนของครูโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 44 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศที่มีการรวบรวมข้อมูล SDI การขาดงานของครูมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าในโรงเรียนและ/หรือพื้นที่ชนบทด้อยโอกาส แม้ว่าปัจจัยหลายประการจะอยู่เบื้องหลังการขาดงานของครู แต่ LMIC จำนวนมากยังขาดนโยบายที่
เพียงพอซึ่งสนับสนุนให้ครูเข้าร่วมอย่างสม่ำเสมอและตรงเวลา นอกจากนี้ LMIC ส่วนใหญ่ยังขาดนโยบายค่าตอบแทน การประเมินผล และความก้าวหน้าในอาชีพ ที่จะจูงใจและสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพครูอย่างเพียงพอในระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง นโยบายเหล่านี้ทำงานร่วมกันเพื่อกระตุ้นประสิทธิภาพของครู โดยมีการประเมินผลเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการปฏิบัติงาน นโยบายการจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญไม่เพียงแต่จะทำให้การสอนน่าสนใจเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดผลการปฏิบัติงานที่ยั่งยืนผ่านความก้าวหน้าทางอาชีพอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งเกินไปที่การประเมินครูเป็นแบบฝึกหัดของระบบราชการ และไม่ได้ใช้เพื่อให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์แก่ครูเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงการสอนของพวกเขา โครงสร้างค่าตอบแทนครูและความก้าวหน้าในอาชีพในทำนองเดียวกัน ไม่ค่อยอิงจากการประเมินสิ่งที่ครูกำลังทำในห้องเรียน ดังนั้นจึงแทบไม่สนับสนุนให้ครูทำหน้าที่อย่างดีที่สุด
หมายเหตุ: *ประเทศ LMICs คือ (in low-and middle-income countries) ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่ม LMICs
References:
The Word Bank.(2023). Making Teacher Policy Work. www.worldbank.org. (6 April 2024).
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น