การเอาชนะอุปสรรคระดับระบบ (Overcoming system -level barriers)



      การเอาชนะอุปสรรคระดับระบบ: การทำให้นโยบายครูทำงานได้ในวงกว้างและยั่งยืน (Overcoming system-level barriers: Making Teacher Policy Work at scale and sustainably)


       มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่นโยบายและการแทรกแซง เพื่อให้บรรลุผลในการทดลองนำร่อง ประสบความเร็จในระดับโรงเรียนหรือเขตพื้นที่ แต่ล้มเหลวในระดับระบบที่ต้องการความยั่งยืน หรือความคุ้มทุนในวงกว้าง..

      จอห์น ลิสต์ (John List) นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ได้บัญญัติคำว่า "แรงดันไฟตก"  (Voltage Drop) เพื่อถ่ายทอดความจริงที่สังเกตเห็นได้ในวงกว้าง.. โดยเฉลี่ยการแทรกแซงจะให้ประโยชน์น้อยกว่า เมื่อมีการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง..

      ดังรูป 0.4  แสดงขนาดผลกระทบ (Effect Size) ที่เกิดจากการแทรกแซงด้วยการชี้แนะครูเกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนและการเรียนรู้ในโครงการที่มีขอบเขตแตกต่างกัน 



   Source:Based on Kraft,Blaza,and Hogan(2018)

หมายเหตุ: โครงการขนาดเล็ก ใช้ครูน้อยกว่า 100 คน ขณะที่โครงการขนาดใหญ่ใช้ครูมากกว่า 100 คน.

       ในรายงานนี้ เรากำลังตรวจสอบอุปสรรคแบบกว้าง ๆ 2 ประการ ที่ส่งผลต่อความเป็นไปได้ ที่นโยบายครูจะทำงานในระดับชาตืและเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว
         ผู้กำหนดนโยบายและนักการเมืองจะต้องถามตัวเองว่า "การเปลี่ยนแปลงนั้น มีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติงานในวงกว้างหรือไม่ ในเรื่องของทรัพยากร (การเงินและปัจจัยที่จำเป็น) และความสามารถในการจัดการที่จำเป็นในการดำเนินการทั้งระยะสั้นและระยะยาว...
         และหากนโยบายเป็นที่ยอมรับ ทางการเมือง ด้วยความมุ่งมั่นทางการเมืองระดับสูง และการยอมรับจากพันธมิตรในวงกว้าง..

         รายงานจะตรวจสอบและแสดงให้เห็นอุปสรรค 5 ประการแบบก้วาง ๆ ทั้ง 2 ประการนี้ (อุปสรรคระดับบุคคลและระดับระบบ) ในการขยายขนาดของนโยบายครู ซึ่งอิงจากการใช้ข้อมูลประจำ เพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลง ดังรูป 0.5 


        เพื่อระบุองค์ประกอบที่อาจส่งผลกระทบต่อความยั่งยืนและขนาดของนโยบายครู ในบริบทเฉพาะ ผู้กำหนดนโยบายควรถามตัวเองด้วยคำถาม 2 ข้อดังนี้
       1. ความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน (Operational feasibility) 
           "ฉันมีทรัพยากร เงินทุน และความสามารถด้านเทคนิคและการจัดการที่เพียงพอ ในการดำเนินนโยบายในระดับชาติและระดับท้องถิ่น เมื่อเวลาผ่นไปได้หรือไม่"
       2. การยอมรับทางการเมือง (Political acceptability) 
           "ฉันมีสภาพอวดล้อมทางการเมืองที่เอื้ออำนวยในการดำเนินนโยบาย ในระดับประเทศหรือท้องถิ่น เมื่อเวลาผ่านไปหรือไม่" 
          ในขณะเดียวกัน พวกเขาควรสอบถามว่า พวกเขามีข้อมูลและระบบข้อมูลที่เหมาะสม เพื่อช่วยในการวินิจฉัย ติดตาม จัดอันดับความสำคัญ ปรับใช้ และปรับปรุงนโยบายหรือไม่...






References:
The World Bank (2023). Making Teacher Policy Work. www.worldbank.org (4 March 2024) 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...