การเอาชนะอุปสรรคระดับระบบ (Overcoming system -level barriers)
การเอาชนะอุปสรรคระดับระบบ: การทำให้นโยบายครูทำงานได้
มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่
จอห์น ลิสต์ (John List) นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ได้บัญญัติคำว่า "แรงดันไฟตก" (Voltage Drop) เพื่อถ่ายทอดความจริงที่สั
ดังรูป 0.4 แสดงขนาดผลกระทบ (Effect Size) ที่เกิดจากการแทรกแซงด้วยการชี้แนะครูเกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนและการเรี
หมายเหตุ: โครงการขนาดเล็ก ใช้ครูน้อยกว่า 100 คน ขณะที่โครงการขนาดใหญ่ใช้ครู
ในรายงานนี้ เรากำลังตรวจสอบอุปสรรคแบบกว้าง ๆ 2 ประการ ที่ส่งผลต่อความเป็นไปได้ ที่นโยบายครูจะทำงานในระดับชาตื
ผู้กำหนดนโยบายและนักการเมือ
และหากนโยบายเป็นที่ยอมรั
รายงานจะตรวจสอบและแสดงให้เห็นอุปสรรค 5 ประการแบบก้วาง ๆ ทั้ง 2 ประการนี้ (อุปสรรคระดับบุคคลและระดับระบบ) ในการขยายขนาดของนโยบายครู ซึ่งอิงจากการใช้ข้อมูลประจำ เพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลง ดังรูป 0.5
เพื่อระบุองค์ประกอบที่อาจส่
1. ความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน (Operational feasibility)
"ฉันมีทรัพยากร เงินทุน และความสามารถด้านเทคนิ
2. การยอมรับทางการเมือง (Political acceptability)
"ฉันมีสภาพอวดล้อมทางการเมืองที่
ในขณะเดียวกัน พวกเขาควรสอบถามว่า พวกเขามีข้อมูลและระบบข้อมูลที่
References:
The World Bank (2023). Making Teacher Policy Work. www.worldbank.org (4 March 2024)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น