วิกฤตการสอน (The Teaching Crisis)



   
     การฟื้นฟูการเรียนรู้และการเร่งรัดในการให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อการนำนโยบายครูไปสู่การสอนอย่างมีคุณภาพ ยังไม่เกิดขึ้น..

    
      สำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน ครูเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของโรงเรียน การแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นปัญหาแทรกซ้อนเข้ามาในกระบวนการเรียนรู้ (นำมาซึ่งการสูญเสียการเรียนรู้เพิ่มขึ้น จากร้อยละ 57 ในช่วงก่อนหน้าการระบาดเป็นร้อยละ 70 ในปี 2022 ) อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และอาจทำให้ระบบการศึกษาส่วนใหญ่ล้มเหลวในการให้บริการที่มีคุณภาพ 

        จากผลของการใช้นโยบายที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ต้องมีการตระเตรียมความพร้อม (prepared) สร้างพลัง (empowered) รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจ (Motivated) ในการสอนกล่าวคือ...

        ด้วยเหตุผลที่ว่า นักเรียนส่วนใหญ่ในประเทศ LMICs (in low-and middle-income countries) ได้รับการสอนที่มีคุณภาพต่ำ ได้มีการศึกษาเพื่อแสวงหาแนวทางการปฏิบัติที่ดี ดังรูปที่ 0.1 แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะการสอนที่มีคุณภาพสูง 9 แบบ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศ LMICs โดยใช้วิธี
การสังเกตวัฒนธรรมในชั้นเรียน เช่น การออกแบบและสนับสนุนการสร้างสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้  ที่เป็นเรื่องธรรมดา ๆ โดยทั่วไป รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ 

       อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าว เป็นเพียงการสังเกตจากครูจำนวนน้อยที่แสดงให้เห็นถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการสอนที่สำคัญ นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว  เช่น การตรวจสอบความเข้าใจอย่างสม่ำเสมอ การให้ข้อเสนอแนะ การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หรือการส่งเสริมทักษะทางสังคมและอารมณ์ เช่น ความอุตสาหะ และการทำงานร่วมกัน เท่านั้น..


 

             Source: World Bank 
               (under review)
หมายเหตุ: ภาพแสดงคะแนนที่ได้รับจากการใช้ Tech tool ของกลุ่มตัวอย่างในประเทศต่าง ๆ 11 ประเทศ


         การสอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ (Poor Teaching) ไม่ใช่ความผิดของครู แต่เป็นผลของการใช้นโยบายระดับระบบ 
(System-level policies) ที่ล้มเหลวในการคัดเลือก(Recruit) การตระเตรียม(Prepare) การจัดการ(Manage) การสนับสนุน (Support) และการสร้างแรงจูงใจ (Motivate) ครู 

         จากรายงาน Making Teacher Policy Work (2023) ระบุถึงหลุมพราง (Pitfalls) ในการออกแบบและการนำนโยบายครูไปปฏิบัติ ที่ทำให้ล้มเหลวในการพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย..

         1. ขาดความรอบคอบในการพิจารณาเกี่ยวกับสิ่งที่ครูรับรู้และจะตอบสนองต่อนโยบายอย่างไร..
         2. ล้มเหลวในการรักษาเงื่อนไข
สำหรับนโยบายครู เพื่อขับเคลื่อนและรักษาการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างให้ยั่งยืน 


          นโยบายที่มีประสิทธิภาพต้องการ การตระเตรียม ความพร้อมในการสอน การสร้างพลังและแรงจูงใจ 
          แม้ว่าจะมีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้นโยบายที่มีประสิทธิผล 
           แต่การออกแบบและการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างถูกต้อง ยังคงเป็นงานที่ยากจะเข้าใจและเต็มไปด้วยความซับซ้อน...








The World Bank. (2023). Making Teacher Policy Work.  
www.worldbank.org (2 April 2024). 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...