เปิดกล่องดำ (Uncovering the “ Black Box “)




 เปิดกล่องดำ: ครูได้รับประสบการณ์จากนโยบายครูอย่างไร (Uncovering the "Black Box" : How teachers experience teacher policies) 



       บ่อยครั้งที่นโยบายครูไม่มีประสิทธิภาพ เพราะพวกเขาไม่ได้พิจารณาว่า ครูได้รับประสบการณ์จากนโยบายครูอย่างไร..

       ดังนั้น พวกเขาจึงล้มเหลวในการนำ
นโยบายไปปฏิบัติ.. ในที่สุดแล้ว นโยบายที่ได้รับความสำเร็จ จะเกิดจากการที่ครู
ยอมรับการเปลี่ยนแปลงในการ
พัฒนาการเรียนการสอนเพื่อนักเรียน เช่น..
       ครูต้องวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียน ตีความหลักสูตร เพื่อทำความเข้าใจการเรียนรู้ที่จำเป็น และจัดทำแผนการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงการสอน 
       แต่บ่อยครั้ง ที่ผู้กำหนดนโยบาย ไม่ได้รับฟังครู หรือพิจารณาอย่างรอบคอบว่า ครูจะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง และวิธีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะต้องทำโดยใช้เวลานอกหรือไม่ ตัวอย่างเช่น 
      บ่อยครั้งที่ครูได้รับผลตอบรับ (Feedback) ในห้องเรียนน้อยเกินไป การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรและเพิ่มวัสดุอุปกรณ์ อาจไม่ต้องใช้เลย ถ้าทำสิ่งเหล่านี้เพิ่มขึ้น (ปล่อยให้ครูสอนเนื้อหาให้มากขึ้นในระยะเวลาเท่าๆกัน) 
       การจัดหาครูทดแทนตำแหน่งที่ว่างมีขั้นตอนยุ่งยากเกินไป 
        ครูถูกคาดหวัง ให้ไปทำงานที่โรงเรียน ทุกวัน ในบริบทที่ท้าทายอย่างยิ่ง โดยไม่ได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียมกัน



        ต่อไปนี้เป็นกรณีศึกษา Case Study)..
        ศึกษาเรื่องของซาลิม (Salim's case study) ครูในโรงเรียนชนบทแห่งหนึ่ง ในเอเชียใต้ เขาใช้เวลา 15 นาทีของทุก ๆ วัน หลังตรวจการบ้าน มาทำการสรุปการใช้แผนการสอน เพื่อเตรียมการสอนในวันรุ่งขึ้น 
        เขาเป็นครูเชี่ยวชาญ (Master Teacher) เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา..
         ก่อนหน้านั้น ซาลิมและเพื่อน ๆ ได้เดินทางไปรับการฝึกอบรมยังเขตพื้นที่ (District Office) เกี่ยวกับโครงการการอ่านระดับต้น (New early grade reading program) 

          โครงการฝึกอบรมได้กล่าวครอบ
คลุมถึง จุดประสงค์ของโครงการ (Program objectives) และให้ราย
ละเอียดเกี่ยวกับความคาดหวังในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างไร (How to program has expected to)
           อย่างไรก็ตาม การแนะนำเพียงเล็กน้อย ทำให้เข้าใจถึง สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแน่ ๆ  (What exact changes) ซึ่งเขาควรจะต้องศึกษาบทเรียนทุกๆ วันเพื่อเสริมความเข้าใจ
           และแม้ว่า เขาจะเข้าใจอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่นโยบายคาดหวังจากเขา (What was expected of him)
           เขายังอยากรู้ถึงวิธีการสอนอย่างถูกต้อง (How to correctly change) ที่จะทำให้ความคาดหวังเหล่านี้ประสบความสำเร็จ 
           นอกจากนี้  ถึงเขาจะรู้ว่าจะทำอะไร (What to do) และทำอย่างไร (How to do) แล้ว ซาลิมยังต้องการเหตุผลว่า ทำไมเขาควรต้องทำ (Why should do it) อีกด้วย

           หากไม่รู้แหล่งที่มาของสิ่งจูงใจหรือให้รางวัล ทั้งจากภายในและภายนอก เขาคงจะอยู่กับการตระเตรียมบทเรียนเพื่อใช้สอนแบบ 15 ปีที่ผ่านมา...



        จากกรณีตัวอย่างของซาลิม( Salimm's case study) เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่เป็นปัญหาใหญ่ของการใช้นโยบายใหม่ๆ (แม้ว่าจะมีความตั้งใจอย่างดีที่สุดแล้ว)  แต่บ่อยครั้งที่การเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเหล่านั้น อาจยังไม่ชัดเจน (unclear) สลับซับซ้อน (Complex) และไม่มีรางวัลให้ครู (unrewarding for teachers) จึงทำให้ครูยอมรับนโยบายค่อนข้างน้อย...

          สำหรับการศึกษา กล่องดำ (Black Box) นี้ ใช้วิธีศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative studies) มีกลยุทธ์ที่ระบุตัวชี้วัดที่ชัดเจน การศึกษาเชิงคุณภาพและกรณีศึกษา (Qualitative and case studies) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดลองใหม่ ๆ ด้วยการสำรวจ ในประเทศอินเดีย เคนยา และลาตินอเมริกา (ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ชิลี โคลัมเบีย เอกัวดอร์ เม็กซิโก เปรู อุรุกวัยและเวเน
ซูเอลล่า).









References:
The World Bank. (2023). Making Teacher Policy Work. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...