Master Plan for Master Organization.
รู้สึกผิด.........
ที่ไปขัดขวาง (Interrupted) การทำงานของเพื่อนร่วมงาน ในเวลาปกติ (Regular Time) แต่เพื่อยืนยันความตั้งใจ (จุดยืน) ที่มี และด้วยความใจกว้างของผู้บริหารและเพื่อน ๆ ใน สพม.บร จึงทำให้มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทำงานชิ้นสำคัญ..
การมีส่วนร่วม (Participation) เป็นหลักสำคัญในการทำงานของ ก.ต.ป.น. เพราะทำให้เข้าอกเข้าใจ (Understanding) ผู้อื่น
ความเข้าใจผู้อื่นเป็นพื้นฐานของความกรุณาอย่างแท้จริง ..
นอกจากนี้ ยังได้ตระหนักรู้ถึงความยากลำบากที่ผู้อื่นต้องเผชิญและเห็นความทุกข์ของพวกเขาไปพร้อมกัน..
การสูญเสียความรู้สึกร่วม เป็นสิ่งที่เบี่ยงเบนแรงจูงใจเชิงลบ (Negative deviance) ถ้าเป็นคนที่มีความเปราะบาง (เช่นเด็กๆ) แล้ว อาจเป็นอันตรายมากด้วย..
การมีส่วนร่วมคือ การเข้าไปจำลองการกระทำ ความรู้สึกและความคิดของผู้อื่น จำลองการกระทำของผู้อื่น ด้วยการนึกภาพดูว่า มันจะรู้สึกอย่างไรในร่างกายเราบ้าง..ถ้าเราต้องกระทำการเช่นนั้น ๆ..
หรือจำลองความรู้สึกของผู้อื่น ผ่านการเข้าไปรับฟังอารมณ์ของเราเอง เฝ้ามองใบหน้าและดวงตาของอีกฝ่ายอย่างใกล้ชิด
หรือจำลองความคิดของเขา ด้วยการนำสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับเขา เข้ามาพิจารณาด้วย และลองคาดเดาสิ่งดี ๆ ถึงโลกภายในของอีกฝ่าย
"การรู้สึกสบาย ๆ กับความใกล้ชิด ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความมีเมตตากรุณา"
การมีความรู้สึกร่วม จึงเป็นอารมณ์ที่มีความถี่อยู่ในระดับซาบซึ้งใจ (Appreciation) สร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ.....
กระนั้นก็ตาม......
การสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะช่วงจังหวะที่ไม่อาจกุมสภาพได้..
เพื่อน ๆ บางคนอาจจดจำ "วิธีการนำเสนอ" มากกว่าเนื้อหาที่เราต้องการสื่อ เพราะเขาจะสังเกตจากโทนน้ำเสียง การพูดเกินจริง หรือยั่วโมโหผู้อื่น ที่อาจพลั้งเผลอได้....
บางครั้งบรรยากาศการประชุม ชักนำไปสู่ประสบการณ์ในอดีต (อดีตทำให้คนทะเลาะเบาะแว้ง) แถมยังอาจ
มีการใส่ความเห็นเข้าด้วย
ปรากฏการณ์เหล่านี้ ล้วนเป็นเหตุการณ์ของ "การสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพ " ทั้งสิ้น
เมื่อตั้งสติได้ จึงต้องชักจูงให้ที่ประชุมหันเข้ามาสู่หลักการและ
จุดมุ่งหมาย ที่เป็นจุดมุ่งหมายเชิงบวก (Positive deviance) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
นำทุกคนกลับไปจดจ่อที่การนำเสนอข้อเท็จจริงให้เป็นที่ประจักษ์ แสดงความรับผิดชอบในหน้าที่ให้มาก
ที่สุดเท่าที่จะทำได้
การได้เข้าใจสายน้ำแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเหตุผล จะปลุกเร้าจิตสำนึกที่นอนเนื่องให้ลุกขึ้นมาอย่างกระปรี้กระเปร่า (lively)
ในส่วนของความเป็นบุคคล ก็จะกลายเป็นนักกิจกรรม (Activist)ตัวยง..
ในส่วนขององค์กรก็จะกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning organization) ที่มีกระบวนการ Active Learning ฝ้งตัวอยู่อย่างแนบแน่นเป็นวัฒนธรรมขององค์กร (Culture of Organization)
ปรากฏเช่นนี้ เป็น "จุดสมดุลของความดีงาม " เป็นการบรรจบกันระหว่างหน้าที่ของสมองและหัวใจทำงานร่วมกัน * ความดีงามจึงเป็นเรื่องติดดิน ไม่ใช่เรื่องสูงส่งเกินจะเอื้อม..
ระยะเวลาเพียง 3 ชั่วโมงของการ Interrupted ทุกคนก็ได้ Master Plan ของ สพม.บร. ออกมา
เอกสารชิ้นนี้คือ บทบาทแกนกลาง (Core roles) ขององค์กร ที่ผู้บริหารระดับสูงสามารถใช้ติดตามงาน (Monitoring) ได้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว..
Master Plan เป็นสารตั้งต้นของกระบวนการ Metabolism ทางการศึกษาที่เกิดขึ้นในองค์กรที่มีชีวิต เพื่อดำรงไว้ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างความมั่นใจ (Trust) และความปลอดภัย (Safe) ให้กับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
เป็นต้นธารของความปรารถนาดีของครูที่จะลำเลียงความเป็นไปได้ (Positivity) ไปส่งมอบให้เด็ก ๆ ได้มีชีวิตที่ดีกว่าด้วยคุณภาพที่ทัดเทียม....
ท้ายที่สุด Master Plan จึงเป็นเสมือนกล่องของขวัญที่ล้ำค่าเหนือถ้อยคำใด ๆ...
ชาว สพม.บร. 32 จึงขอมอบให้ ส.ต.ต. ดร. นปดล นพเคราะห์
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา บุรีรัมย์เขต 32 เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ด้วยความยินดียิ่ง (To Sir with love).....
ปล. คำว่า "เรา" อาจหมายถึงใครก็ได้ที่อยู่ในสถานการณ์ของการมีส่วนร่วม..
อ้างอิง:
* Rick Hanson, Richard Mendius. (2567). Buddha's Brain. (สมองแห่งพุทธะ). [ผู้แปล: ดร.ณัชร สยามวาลา] พิมพ์ครั้งที่ 16, กรุงเทพฯ : โซเฟีย.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น